4 ข้อผิดพลาดของพ่อแม่มือใหม่ รู้แล้วแก้ไขด่วน !

4 ข้อผิดพลาดของพ่อแม่มือใหม่ รู้แล้วแก้ไขด่วน !

4 ข้อผิดพลาดของพ่อแม่มือใหม่ รู้แล้วแก้ไขด่วน !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าใจว่าการเป็นพ่อแม่มือใหม่ อาจยังไม่ค่อยเข้าใจการเลี้ยงลูกมากนัก จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการเลี้ยงลูกอยู่เสมอ แต่เราก็สามารถที่จะแก้ไขความผิดพลาดนั้นได้ไม่ยาก ด้วยการทำความเข้าใจและปฏิบัติตัวในการเลี้ยงลูกให้ถูกต้องมากขึ้น ซึ่งก็มี 4 ข้อผิดพลาดของพ่อแม่มือใหม่ ที่ควรทำความเข้าใจ ดังนี้

1.ทะเลาะกันต่อหน้าลูกบ่อยๆ

หลายคนมักจะทะเลาะกันต่อหน้าลูกบ่อยๆ โดยคิดว่าลูกจะยังไม่รับรู้ถึงสภาวะอารมณ์ที่ตึงเครียดระหว่างพ่อแม่ แต่รู้ไหมว่า เด็กทารกตั้งแต่วัย 3 เดือน สามารถรับรู้ถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้ และนั่นก็อาจทำให้เขากลายเป็นเด็กที่เก็บกด ซึมเศร้า และเติบโตขึ้นมาอย่างมีปัญหาได้ ดังนั้นหากจะทะเลาะกัน ควรหลีกเลี่ยงการทะเลาะต่อหน้าลูก หรือพยายามใช้เหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาจะดีกว่า

2.ละเลยเมื่อลูกไม่สบาย

เมื่อลูกไม่สบาย พ่อแม่หลายคนมักจะมองว่าเป็นเรื่องเล็ก ไม่มีอะไรผิดปกติหรือน่าเป็นห่วง แค่ให้กินยาลดไข้และเช็ดตัวบ่อยๆ เดี๋ยวก็หาย แต่รู้ไหมว่าอาการป่วยในเด็กนั้น มีความอันตรายมากกว่าวัยผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า เพราะแค่มีไข้สูงกว่า 38 องศา ก็อาจเสี่ยงต่อการช็อคเสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงไม่ควรวางใจเด็ดขาด แนะนำให้พาลูกไปพบแพทย์โดยด่วนจะดีที่สุด

3.ไม่ใส่ใจสุขภาพช่องปาก

ลูกยังเล็ก ฟันไม่ขึ้น ยังไม่จำเป็นต้องใส่ใจสุขภาพช่องปากของลูก ซึ่งก็เป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะแม้ฟันยังไม่ขึ้นแต่ก็อาจเกิดปัญหาเหงือกอักเสบได้เหมือนกัน และการใส่ใจตั้งแต่เนิ่นๆ ก็เป็นการวางแผนสุขภาพช่องปากที่ดี ที่จะทำให้ลูกมีสุขภาพฟันที่แข็งแรง โดยการดูแลช่องปากของลูกนั้น ให้พ่อแม่ใช้ผ้าก๊อซพันนิ้วมือ เช็ดเหงือกให้ลูกอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะหลังดื่มนม และเมื่อฟันเริ่มขึ้น ควรหยุดให้ลูกกินนมก่อนนอน เพราะจะทำให้ลูกเสี่ยงฟันผุได้

4.แยกระหว่างลูกแหวะนมกับอาเจียนไม่ออก

เป็นปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับพ่อแม่มือใหม่เลยทีเดียว กับการแยกไม่ออกว่าลูก แหวะนมหรืออาเจียนกันแน่ โดยให้สังเกต หากลูกแหวะนมมักจะเกิดขึ้นหลังจากดื่มนมเสร็จเพียงไม่กี่นาที แต่หากอาเจียน จะเกิดขึ้นถี่มาก ทุกๆ 30-45 นาที แม้ขณะที่ลูกไม่ได้ดื่มนมก็ตาม

รู้แบบนี้แล้ว ก็มาแก้ไขความผิดพลาดกันด่วนเลย เพื่อการเลี้ยงลูกอย่างถูกวิธีมากขึ้น และไม่เผลอทำผิดพลาดจนกลายเป็นการทำร้ายเจ้าตัวน้อยโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง นอกจากนี้ควรใส่ใจในชีวิตคู่ให้มากขึ้นด้วย เพราะแค่ครอบครัวอบอุ่น ก็สามารถสร้างความสุขให้กับลูกน้อยได้อย่างง่ายดาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook