จง #สงสารตับ หากชีวิตไม่อยากดับ!

จง #สงสารตับ หากชีวิตไม่อยากดับ!

จง #สงสารตับ หากชีวิตไม่อยากดับ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



     “กินเหล้าเยอะทำให้ตับพังนะ” “ใช้ยาเยอะเกินความจำเป็น ระวังตับพัง” หลากหลายประโยคที่เราได้ยินจากคนรอบข้าง แต่หลายๆ คนก็ไม่ได้สนใจกับคำพูดเหล่านี้! แถมยังย้อนถามว่าแล้วตับของเรามีสำคัญมากแค่ไหนเชียว?

     ลองจินตนาการดูสิคะ…หากเราอยู่ในหนังที่กำลังวิ่งหนีผู้ร้าย ถ้ายิงโดน สมอง หัวใจ หรือตับ จุดไหนกันนะจะเป็นจุดที่อันตรายที่สุด? แน่นอนว่าใครๆ ก็ต้องบอกว่าสมองและหัวใจคือจุดสำคัญที่ต้องระวังเป็นอย่างดี ถึงจะคิดว่ายิงโดนตับอาจจะมีโอกาสรอดได้สูงกว่า แต่รู้รึเปล่า? ถึงแม้ว่าเรารอดจากการโดนยิงแต่ต้องเสียตับไป ไม่นานเราก็ต้องบอกลาโลกอย่างทรมานยิ่งกว่าโดนยิงหัวหรือหัวใจอีก!

 

     มีคนไทยจำนวนไม่น้อย ต้องป่วยทรมานหรือเสียชีวิตเพราะโรคตับมากมาย เพราะใช้ชีวิตแบบไม่ #สงสารตับ อาจจะด้วยพฤติกรรมที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจที่ทำให้ตับทำงานหนัก จนสุดท้ายอาจถึงขั้นทำให้เราเสียตับไปในที่สุด

แล้วจะเกิดอะไรขึ้นหากเราใช้ชีวิตโดยที่ไม่มีตับ?

     ลองเปรียบร่างกายของเราเป็นประเทศ “ตับ” ก็จะทำหน้าที่เป็นกระทรวงหรือหน่วยงานต่างๆ ที่คอยควบคุมประเทศให้สงบสุข ตับเราก็เช่นกัน ทำหน้าที่ควบคุมร่างกาย พร้อมทั้งคัดกรองสารพิษหรือของเสียต่างๆ ไม่ให้ร่างกายเราเกิดอาการผิดปกติ แต่ถ้าหากเราไม่มีตับ เราก็จะ…

     1. อยู่ไป…แบบไร้เรี่ยวแรง เพราะตับทำหน้าที่เปรียบเสมือนกระทรวงการคลัง ที่คอยสะสมวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อีกทั้งยังสะสมน้ำตาล คาร์โบไฮเดรต กลูโคส ให้ร่างกายเราใช้เวลาต้องการ หากเราไม่มีตับก็เหมือนประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากร

     2. สารพิษ…เต็มร่างกาย เพราะตับสามารถล้างสารพิษต่างๆ ที่เข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการกินเหล้า กินยาที่เยอะเกิน และสามารถฟอกของเสียออกจากร่างกายได้ หากเราไม่มีตับก็เหมือนประเทศที่ไม่มีกรมตำรวจที่คอยดักจับผู้ร้าย

     3. สารพัดโรค…มาแน่ เพราะตับทำหน้าที่เหมือนกรมทหาร ที่คอยป้องกันและกำจัดโรคร้ายต่างๆ ไม่ให้เข้ามาสู่ร่างกายและฆ่าโรคเหล่านั้น ไม่ให้กล้าเข้ามาเหยียบเมืองเราอีก แต่ถ้าหากเราไม่มีตับก็เหมือนไม่มีกำแพงและปืนใหญ่ที่ป้องกันข้าศึกที่เข้ามาตีเมือง

     4. เลือดไหล…หมดตัว เพราะตับมีกระบวนการช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ในเวลาที่เราเกิดแผล ซึ่งทำหน้าที่เหมือนกระทรวงกลาโหม ที่ปกป้องรักษาเมืองในเวลาวิกฤติ หากไม่มีตับเลือดก็จะไหลเรื่อยๆ…ไปไม่หยุด

 

     ทีนี้รู้กันแล้วใช่มั้ยคะ ว่า “ตับ” เป็นอวัยวะที่ทำงานหนักม๊ากกก วอนจงเห็นใจ #สงสารตับ กันบ้าง!! ยิ่งเราใช้ชีวิตสุดโต่ง ทำให้ตับต้องทำงานมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้เกิดโรคสารพัด ไม่ว่าจะเป็น โรคดีซ่าน โรคตับแข็ง มะเร็งตับ ฯลฯ และจะเสื่อมสภาพไปในที่สุด! ฉะนั้นเราต้องระวัง หลีกเลี่ยง พฤติกรรมที่จะทำให้ตับทำงานหนักนะคะ เพราะตับเปรียบเสมือนหัวใจดวงที่ 2 เราจึงต้องดูแลรักษาให้ “ตับ” เพื่อให้ร่างกายเราแข็งแรงตลอดไป

 

     อย่าลืมว่าตับของเรามีเพียงหนึ่งเดียว! ไม่มีอะไหล่สำรองให้เปลี่ยน เราจึงต้องดูแลและรักษาให้ตับอยู่กับเราไปนานๆ

#ตับรักทุกคนถ้าทุกคนรักตับ #สงสารตับ





[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook