คุณแม่มือใหม่ควรรู้! สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทำในช่วงตั้งครรภ์

คุณแม่มือใหม่ควรรู้! สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทำในช่วงตั้งครรภ์

คุณแม่มือใหม่ควรรู้! สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทำในช่วงตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่มือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ตั้งครรภ์มาก่อน มักจะเป็นกังวลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง เพราะหากทำอะไรที่ไปกระทบกระเทือนกับลูกน้อยในครรภ์ ย่อมส่งผลกระทบต่อระบบการเจริญเติบโตตามมาได้ เมื่อรู้ว่าเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นมา สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือความปลอดภัยในการใช้ชีวิตประจำวัน เพิ่มระดับความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ ให้คำนึงเอาไว้เสมอว่าสภาพแวดล้อมต่างๆ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ทุกเมื่อนั่นเองค่ะ

เครียดจนส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์

ในช่วงตั้งครรภ์ความเครียดจะส่งผลกระทบมากขึ้นต่อคุณแม่ แม้จะเป็นเพียงแค่ความเครียดในระยะสั้นๆ ก็มักทำให้เกิดผลกระทบต่อพัฒนาการของลูกน้อยได้อย่างมาก ความเครียดเรื้อรังกับการตั้งครรภ์อาจจะทำให้ภูมิต้านทานของลูกน้อยลดลงเมื่อแรกคลอด คุณแม่มีภาวะความดันโลหิตสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ สังเกตว่าคนที่มีความเครียดมากๆ มักจะเจอภาวะคลอดก่อนกำหนด และลูกน้อยมีน้ำหนักแรกคลอดต่ำกว่าเกณฑ์

นอนดึกจนติดเป็นนิสัย

ก่อนตั้งครรภ์หากคุณแม่เป็นคนมีนิสัยชอบนอนดึกจนเกือบเช้าอยู่แล้ว เมื่อตั้งครรภ์ หากยังมีพฤติกรรมดังกล่าวอยู่ นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงติดต่อกันทุกวัน จะเสี่ยงทำให้เกิดโรคต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์ได้ง่าย เป็นอันตรายต่อตัวคุณแม่และเจ้าตัวน้อยอาหารหารกิน

ระมัดระวังการทำงานบ้านให้มากขึ้น

อย่าคิดว่างานง่ายๆ สบายๆ จะไม่ทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น การถูพื้น กวาดพื้น ล้างห้องน้ำ เพราะมันอาจจะทำให้คุณแม่ลื่นล้มได้ หรือแม้แต่เครื่องดื่มบางอย่างเช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ ก็ไม่ควรดื่ม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นภายในบ้านได้ นอกจากนี้ ก็ยังมีสารเคมี การทำความสะอาดมูลสัตว์ รังสีจากโทรทัศน์ ความร้อน สถานที่อันตราย เป็นสิ่งที่ควรจะหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง

หากคุณแม่คนไหนกำลังตั้งครรภ์ ต้องระมัดระวังดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี อย่าปล่อยให้การดำเนินชีวิตกระทบต่อพัฒนาการของลูกน้อยตามมาเอาได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook