“มีลูกเพื่อชาติ” โครงการดีๆ เพื่อหญิงสาว และข้อควรรู้เพื่อการเตรียมตัวให้พร้อม

“มีลูกเพื่อชาติ” โครงการดีๆ เพื่อหญิงสาว และข้อควรรู้เพื่อการเตรียมตัวให้พร้อม

“มีลูกเพื่อชาติ” โครงการดีๆ เพื่อหญิงสาว และข้อควรรู้เพื่อการเตรียมตัวให้พร้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“โครงการส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติด้วยวิตามินแสนวิเศษ” กลายเป็นเรื่องที่ชวนให้เกิดความฮือฮากันอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มของหญิงสาว เพราะเป็นโครงการที่กระตุ้นและส่งเสริมให้หญิงไทยวัยเจริญพันธุ์ หันมามีลูกพร้อมกับมีการแจกวิตามินเสริมธาตุเหล็กและโฟลิกให้อีกด้วย แต่จะมีลูกเพื่อชาติทั้งที พ่อแม่อย่างเราต้องเตรียมอะไรกันบ้าง ต้องตามไปดูกันค่ะ

เตรียมเงิน

อันดับแรกที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ พ่อแม่ควรที่จะเตรียมเงินก่อนที่จะมีลูกเพื่อชาติ เพราะเงินถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะแค่เริ่มจากการตั้งครรภ์ ก็เริ่มมีค่าใช้จ่ายในเรื่องหาหมอฝากครรภ์ ต่อมาก็เรื่องทำคลอด และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มีการเพิ่มขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปตามวัยที่เจริญเติบโตของลูก อย่าลืมว่ามีลูก ก็ย่อมต้องเตรียมเงินไว้ให้มากพอควร เพื่อที่จะสามารถเลี้ยงดูและส่งเสียพวกเขาได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะในด้านชีวิต การศึกษา เป็นต้น

เตรียมความรู้

มีเงินอย่างเดียว แต่ไม่มีความรู้ในเรื่องการเลี้ยงดู ก็ดูท่าว่าจะไปไม่รอดเช่นกัน ถ้าคิดวางแผนที่จะมีลูกโดยที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านการเลี้ยงดู และด้านการส่งเสริมการศึกษา เพราะคิดว่าจะใช้เงินในการจ่ายค่าพี่เลี้ยงและค่าครูสอนพิเศษ ขอบอกไว้เลยว่า เป็นวิธีที่ใช้ได้ แต่ไม่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อลูกและต่อครอบครัวอย่างแน่นอน อย่าลืมว่าพ่อแม่คือบุคคลแรกที่ลูกจำเป็นที่จะต้องเข้าหา และขอคำปรึกษาในด้านต่างๆ ของชีวิตประจำวัน

เตรียมตัว

หากมีเงิน มีความรู้ แต่สุขภาพร่างกายของพ่อแม่ไม่แข็งแรงพอที่จะดูแลลูกด้วยตัวเอง ก็ดูเหมือนว่าการมีลูกจะไม่ค่อยเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากมายนัก สำหรับครอบครัวที่หวังอยากสร้างความสุขที่สมบูรณ์แบบ ดังนั้นพ่อแม่ที่หวังอยากมีลูก ควรที่จะเตรียมตัว สร้างสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรง พร้อมทั้งสร้างสภาพจิตใจให้แจ่มใสอยู่ตลอดเวลา รู้จักที่จะควบคุมอารมณ์ที่ไม่ดีของตัวเอง เพราะจะมีพฤติกรรมแบบเดิมคงไม่ได้ ปาร์ตี้สุดเหวี่ยงกับเพื่อนก็คงต้องเพลาๆ ลงกันบ้าง

เตรียมความสัมพันธ์

คนสองคน หวังอยากมีลูกให้ได้รักและได้ดูแล ก็ต้องเริ่มจากการมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกันก่อน พ่อแม่จำเป็นที่จะต้องรักและรู้จักดูแลซึ่งกันและกัน ไม่ใช่ปล่อยให้คุณแม่ท้องโตไปวันๆ ส่วนคุณพ่อก็ออกไปสังสรรค์ข้างนอกบ้าน อย่างนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรเลยละค่ะ

เตรียมแก้ปัญหา

แน่นอนว่าเมื่อมีลูก ย่อมมีปัญหาต่างๆ เข้ามาบ่อยๆ ดังนั้นพ่อแม่ควรเตรียมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าปัญหานั้นจะเกิดขึ้นกับลูกหรือกับพ่อแม่เองก็ตาม สิ่งสำคัญคือ การรู้จักช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนั่นเอง

เมื่อพร้อมที่จะมีลูก พ่อแม่ก็ต้องพร้อมในด้านต่างๆ ด้วยเช่นกัน อย่าลืมว่าหนึ่งชีวิตที่เกิดมา ย่อมต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากคนเป็นพ่อเป็นแม่เป็นลำดับแรก

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook