5 เครื่องดื่มทำลายสุขภาพ คิดใหม่อีกครั้งหากคิดจะดื่ม

5 เครื่องดื่มทำลายสุขภาพ คิดใหม่อีกครั้งหากคิดจะดื่ม

5 เครื่องดื่มทำลายสุขภาพ คิดใหม่อีกครั้งหากคิดจะดื่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันมีเครื่องดื่มอยู่หลายประเภทที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว เมื่อดื่มเข้าไปแล้วทำให้รู้สึกสดชื่นมีพลัง แต่ส่วนผสมที่อยู่ในเครื่องดื่มเหล่านั้นเต็มไปด้วยสารที่ให้โทษต่อร่างกาย โดยส่วนมากแล้วมีน้ำตาลอยู่ในปริมาณที่สูงมาก ทำให้น้ำหนักตัวเกิน แล้วกลายเป็นโรคอ้วนได้ในที่สุด ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ลองมาดูกันว่ามีเครื่องดื่มชนิดไหนบ้าง

1.น้ำอัดลม

เครื่องดื่มประเภทนี้มักจะมีสีสันต์สดใสล่อตาล่อใจ ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น แก้กระหายได้เป็นอย่างดี แต่เป็นเครื่องดื่มที่ทำลายสุขภาพ เพราะมีปริมาณน้ำตาลมากเกินไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถขจัดออกได้ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน ที่สำคัญยังทำให้แก่เร็ว การหลีกเลี่ยงน้ำตาล ด้วยการดื่มน้ำอัดลมสูตรปราศจากน้ำตาล ก็ยังมีอันตราย เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

2.ชาประเภทต่าง ๆ

ชาในร้านสะดวกซื้อนั้นเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมอีกชนิดหนึ่ง โดยเครื่องดื่มประเภทนี้มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบมากเกินไป แถมยังมีการใส่สารให้ความหวานเพิ่มเข้าไป ทำให้มีรสชาติหวานเกินจริง ในเครื่องดื่มเหล่านี้ก็มีทั้งน้ำตาลและน้ำตาลเทียม หากดื่มอย่างเป็นประจำย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพไม่น้อย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ดังนั้นการลดการดื่มให้น้อยลง หรือเลิกดื่มไปเลยจะดีที่สุด

3.เครื่องดื่มเกลือแร่

เครื่องดื่มเกลือแร่นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่สูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างที่คิด เพราะมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบอยู่จำนวนมาก ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายลดน้ำหนัก เพราะจะยิ่งทำให้อ้วนมากกว่าเดิม ดังนั้นควรเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่า น้ำมะพร้าวแทน ก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นและดีต่อสุขภาพมากกว่า โดยเฉพาะการดื่มน้ำมะพร้าวก่อนออกกำลังกาย ยังทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายลดน้ำหนักมีอย่างเต็มที่อีกด้วย

4.เครื่องดื่มชูกำลัง

การดื่มเครื่องดื่มชูกำลังอย่างเป็นประจำนั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด ถึงแม้ว่าการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังนั้นจะทำให้สดใส กระปรี้กระเปร่า แต่ก็กลับมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบและมีแคลอรีอยู่ไม่น้อย การดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้เป็นประจำยังทำให้เกิดการเสพติด จึงส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก

5.เครื่องดื่มกาแฟ

เครื่องดื่มกาแฟนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ในกาแฟก็มีสารคาเฟอีนเป็นหลัก จึงส่งผลเสียต่อการดูดซึมแร่ธาตุบางชนิดของร่างกาย ได้แก่ แคลเซียม สังกะสี เหล็ก ทำให้เสียงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน กระตุ้นหัวใจ ทำให้ความดันโลหิตสูง ถ้าดื่มในปริมาณมากจะทำให้กระวนกระวาย และนอนไม่หลับ

เครื่องดื่มต่าง ๆ ที่มีวางขายอยู่ตามท้องตลาดนั้น มีส่วนประกอบของน้ำตาลเป็นส่วนใหญ่ แถมยังมีแคลอรีค่อนข้างมาก ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน เครื่องดื่มบางชนิดยังทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้จะดีที่สุด

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook