ชวนสาวๆ มาทำคาราเมลที่หอมหวานด้วยวิธีต่างๆ กัน!

ชวนสาวๆ มาทำคาราเมลที่หอมหวานด้วยวิธีต่างๆ กัน!

ชวนสาวๆ มาทำคาราเมลที่หอมหวานด้วยวิธีต่างๆ กัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขนมมากมายหลายชนิดที่สาวๆ อาจจะเคยได้ลองชิม หรือยังไม่มีโอกาสได้ลิ้มรสชาติต่างก็มี คาราเมล เป็นส่วนประกอบ ซึ่งเจ้าคาราเมลที่ว่านี้มีลักษณะเป็นซอสออกสีน้ำตาลทอง รสชาติหวาน และมีความเหนียวไว้ราดสำหรับเพิ่มรสชาติให้กับขนมที่พวกเราชื่นชอบ โดยส่วนใหญ่จะเป็นขนมสัญชาติฝรั่ง อาทิ พุดดิ้ง พาย เค้ก หรือแม้แต่ไอศกรีม โดยคาราเมลที่มีรสชาติหอมหวานนี้บอกเลยว่าทำได้ไม่ยาก วันนี้ Sanook! Women ก็เลยจะมาบอกวิธีทำกัน จะเป็นยังไง ? เลื่อนลงไปอ่านได้เลย


ทำ คาราเมล ด้วยวิธีการต้ม

มาเริ่มต้นกันด้วยการทำคาราเมลในแบบวิธีแรกที่เป็นการต้ม ส่วนใหญ่วิธีนี้มักจะใช้ทำกันที่บ้าน ทำแล้วก็จะไม่ทำให้น้ำตาลไหม้จนเสียรส ถึงแม้ว่าจะใช่เวลานานค่อนข้างนานกว่าวิธีต่อไป แต่ก็ทำให้ได้รสชาติที่ดูมีมิติมากยิ่งขึ้น


เตรียมส่วนผสม

1 น้ำตาลทรายขาว 2 ถ้วยตวง

2 น้ำ ½ ถ้วยตวง

3 น้ำมะนาว หรือครีมออฟทาร์ทาร์ ¼ ช้อนชา

วิธีทำ

1 เทน้ำประมาณ ½ ถ้วยตวงลงในหม้อ จากนั้นจึงผสมน้ำตาลทรายขาวลงไป แนะนำให้ใช้เป็นหม้อโลหะ มีปากขอบสูง และมีก้นหนา รวมถึงการเลือกใช้หม้อโลหะที่มีสีอ่อน อย่าง แสตนเลส จะช่วยให้เห็นสีของคาราเมลได้อย่างชัดเจน

2 น้ำหม้อที่เราผสมน้ำและน้ำตาลเอาไว้ขึ้นตั้งไฟปานกลางกึ่งแรง ใช้ช้อนไม้ หรือพายซิลิโคนคนจนกว่าน้ำตาลจะลายจนหมด กลายเป็นสีใสๆ

3 ใส่น้ำมะนาว หรือครีมออฟทาร์ทาร์ลงไปในน้ำตาลที่ละลายแล้ว แนะนำให้ผสมน้ำลงไปเล็กน้อยก่อนเทลงในหม้อคาราเมล เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำตาลจับตัวกันเป็นก้อนอีก

4 รอให้น้ำตาลละลายจนหมดและน้ำเริ่มเดือด จากนั้นจึงหยุดคน

5 ลดไฟลงให้เหลือไฟกลาง แล้วปล่อยให้เดือดต่อประมาณ 8 - 10 นาที แต่อย่าให้เดือดจัด

6 สังเกตสีของคาราเมลที่เริ่มเปลี่ยนไป โดยน้ำตาลที่ละลายแล้วจะเริ่มเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีทองอ่อน จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีอำพันเข้ม โดยที่สีของน้ำตาลจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างเร็วมาก ฉะนั้นควรสังเกตให้ดี หากคาราเมลเกิดไหม้นั้นจะทานไม่ได้ ต้องทิ้งทันที

7 เมื่อสังเกตเห็นว่าคาราเมลในหม้อนั้นมีสีเท่ากันทั้งหมดแล้วให้หยุดการไหม้ของน้ำตาล โดยการปิดไฟและยกหม้อออกจากเตาไปวางในน้ำเย็นจัดประมาณ 10 วินาที เมื่อครบเวลาที่กำหนด ให้นำคาราเมลไปใช้ทันที

 


ทำ คาราเมล ด้วยวิธีการคั่ว


เตรียมส่วนผสม

1 น้ำตาลทรายขาว

วิธีทำ

1 เทน้ำตาลลงในหม้อที่มีก้นหนา ประมาณ 1 - 2 ถ้วยตวง หรือตามปริมาณคาราเมลที่สาวๆ ต้องการ

2 ตั้งหม้อบนไฟกลาง จากนั้นจึงเริ่มคั่วน้ำตาล โดยให้สังเกตสีของน้ำตาลดีๆ ในขณะที่คั่ว ซึ่งน้ำตาลจะเริ่มละลายจากขอบ สีของน้ำตาลจะเริ่มเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีน้ำตาลทอง

3 ในขณะที่น้ำตาลเริ่มละลายก็ต้องไม่ต้องแปลกใจไป หากน้ำตาลบางส่วนจะละลาย แต่บางส่วนยังคงเป็นก้อนอยู่ ให้ลดไฟลง จากนั้นก็ให้คนไปเรื่อยๆ จะช่วยให้คาราเมลไม่ไหม้ในตอนที่รอให้น้ำตาลละลายทั้งหมด

4 เมื่อคนไปได้สักพัก ให้สังเกตสีของคาราเมลให้ดีจนกว่าจะได้สีที่เราต้องการ สีของคาราเมลต้องไม่อ่อนและไม่เข้มจนเกินไป สีของคาราเมลที่ดีจะต้องมีสีอำพันคล้ายกับสีของเหรียญทองแดงเก่า

5 เมื่อได้ที่ ให้ยกหม้อคาราเมลออกจากเตาทันที แล้วเทลงในภาชนะที่เตรียมไว้ เนื่องจากในหม้อยังมีความร้อนอยู่ หากเราปล่อยไว้ คาราเมลอาจเปลี่ยนจากได้เป็นไหม้ก็จะไม่สามารถนำไปใช้งานได้ ต้องทิ้งอย่างเดียว


เสร็จสิ้นไปแล้วกับวิธีการทำคาราเมลทั้ง 2 แบบที่ Sanook! Women นำมาฝากกัน ลองเอาไปทำตามกันดู เชื่อได้ว่าผู้ที่ชื่นชอบการทานขนม หรือคนที่ชอบทำขนมจะต้องปลื้มปริ่มกับสิ่งที่เราหามาฝากอย่างแน่นอน ...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook