เริ่มต้นปีใหม่ด้วย 5พฤติกรรมทำแล้วดีกับใจ

เริ่มต้นปีใหม่ด้วย 5พฤติกรรมทำแล้วดีกับใจ

เริ่มต้นปีใหม่ด้วย 5พฤติกรรมทำแล้วดีกับใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

สวัสดีปีใหม่ผู้อ่านทุกคนนะคะ อะไรที่ไม่ดีต่อสุขภาพจิต คิดแล้วหม่นหมอง ก็ขอให้ทิ้งไว้ที่ปีเก่า เรามาเริ่มใหม่ไปพร้อมๆกันด้วย 5 พฤติกรรมทำแล้วดีกับใจกันดีกว่าค่ะ

Sanook1

1.อย่าเอาหัวใจไปผูกไว้กับขาใคร ถ้าเขาก้าวออกไปจะได้ไม่เจ็บ             มีนะคะ มนุษย์ประเภทที่ต้องเอาใจของเราไปฝากไว้กับคนอื่นตลอดเวลา เพื่อนของจูนคนหนึ่งเคยบอกว่า นางต้องมีแฟนตลอด คือถ้าเลิกกับแฟนจะอยู่คนเดียวไม่ได้เด็ดขาด ต้องรีบหาแฟนใหม่ทันที ไม่อย่างนั้นนางจะเกิดอาการเคว้งคว้างก้าวไม่ออกบอกไม่ถูก ราวกับใจไร้หลักยึด จริงๆอาการแบบนี้ถ้าโชคดีหาแฟนใหม่ได้เร็วและดีก็ดีไป แต่ถ้าไม่มันจะแย่เอา ฉะนั้นวิธีแก้ที่ดีและยั่งยืนที่สุดคือ คุณต้องมีความสุขกับตัวเองให้ได้ เวลาที่คุณมีความสุข พลังของความสุขมันจะแผ่ออกมาจนใครหลายๆคนอยากจะมาร่วมแชร์ความสุขไปกับคุณโดยอัตโนมัติเลยล่ะค่ะ ถ้าถามว่าแล้วจะทำยังไงให้ตัวเองมีความสุขล่ะ ทำสิ่งที่ชอบไงคะ ใครชอบหนังสือแนะนำให้ลองไปเดินในร้านหนังสือ เวลาที่คุณได้เลือกหนังสือแต่ละเล่ม แล้วค่อยๆอ่านพลิกหน้าพลิกหลังเราจะได้อยู่กับตัวเอง สมาธิจดจ่ออยู่กับตรงนั้นจนลืมวันเวลาไปเลยก็มี ข้อนี้จูนพิสูจน์มาแล้วค่ะ ได้ผลดีซะด้วย มันทำให้เราอยู่กับตัวเองได้ หรือถ้าใครชอบเล่นดนตรีก็ลองเอาดนตรีสักชิ้นมาเล่นเพลงที่ชอบ ก็ทำให้เกิดความสุขเล็กๆอย่างหนึ่งได้เหมือนกัน พอเราหาสิ่งที่ชอบทำแล้ว เราก็มาพิจารณาข้อเสียของการที่เราเอาใจเราไปยึดไว้กับคนๆหนึ่ง มันทำให้เราเสียศูนย์ จะทำอะไรก็ไม่มีกระจิตกระใจจะทำ อยู่แบบซังกะตาย บานปลายไปถึงทำให้งานแย่สารพัด พอเขากลับมาก็ใจพองฟูที พอเขาเดินออกไปก็ใจฝ่อ ทำไมเราต้องเอาชีวิตเราให้ใครอีกคนพิพากษามันด้วยล่ะ นี่มันชีวิตเราค่ะ เกิดมาชีวิตเดียวต้องมีความสุขด้วยตัวเองให้ได้ก่อน พอมีความสุขแล้วทุกอย่างจะมีแต่อะไรดีๆตามมา แล้วถ้าเริ่มต้นปีด้วยความสุขที่สร้างได้จากตัวเอง คิดดูสิคะว่าทั้งปีจะดีขนาดไหน

Sanook2

2.ออกไปสัมผัสธรรมชาติ ตัดขาดโลกออนไลน์             เราอยู่ในสังคมก้มหน้ากันมามากแล้ว พออยู่ในโลกออนไลน์มากๆเราจะเผลอเสพเรื่องเครียดๆไปแบบไม่รู้ตัว ปีนี้ตั้งเป้าหมายแบบบังคับตัวเองเลยค่ะ เราจะออกไปสัมผัสธรรมชาติเดือนละครั้งหรือสองครั้งก็ได้ จัดกลุ่มไปกับเพื่อน ตั้งแคมป์นอนดูดาว หรือถ้าอินดี้อยากไปคนเดียวก็ไม่มีใครว่า เพราะธรรมชาติพร้อมจะเยียวยาเสมอไม่ว่าคุณจะไปกับใครก็ตาม เวลาที่ได้เห็นธรรมชาติ ขุนเขา สายลม แสงแดด หรือได้ฟังเสียงคลื่นทะเลซัดสาด มันดีต่อใจจริงๆนะคะ เรื่องอะไรที่กลุ้มอยู่มันจะบรรเทาลงมากเลยล่ะค่ะ อันนี้ลองมาแล้วกับตัว มันดีจนต้องให้อยู่ในแผนชีวิตของปี เพราะมันได้รีเฟรชตัวเองจริงๆ แล้วสมองจะปลอดโปร่งขึ้นมาก กลับมานี่คิดงานได้แล่นปรื๋อ ยิ่งคนที่ทำงานประเภทใช้ความคิดสร้างสรรค์นะคะ จำเป็นมากที่ต้องไป บางทีการออกไปสัมผัสธรรมชาติครั้งนี้คุณอาจได้ไอเดียดีๆแบบที่คุณคาดไม่ถึงเลยก็ได้นะ

Sanook3

3.เม้าท์มอยหอยสัง ความหลังยังหวาน             บางคนเริ่มต้นปีก็ตะลุยงานยันดะ จริงๆแล้วการหมกมุ่นทำแต่งานมันจะทำให้คุณเครียดมากแบบมากๆเลยนะคะ บางคนเครียดหัวแทบระเบิด รู้ค่ะว่าชีวิตมันต้องกินต้องใช้ งานเป็นสิ่งสำคัญ แต่สุขภาพกายและโดยเฉพาะสุขภาพจิตก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ปีนี้เรามาเริ่มใส่ใจสุขภาพจิตตั้งแต่ต้นปีเลยค่ะ ซึ่งการทำให้สุขภาพจิตดีนี้ง่ายๆเลย นัดเจอกลุ่มเพื่อนสักเดือนละครั้งสองครั้ง เพราะการได้คุยกับเพื่อนที่รู้ใจที่มีวีรกรรมแสบๆคันๆร่วมกันมันทำให้เราหัวเราะได้เต็มเสียง แล้วก็อย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ว่า การหัวเราะเป็นยาอายุวัฒนะชั้นดี ถ้าได้หัวเราะบ่อยๆ ลองคิดดูสิว่าสุขภาพจิตของคุณมันจะดีขนาดไหน

Sanook4

4.ไห้วพระทำบุญ ต้นทุนของเรื่องราวดีๆ             ถ้าเราเริ่มต้นปีด้วยความเป็นสิริมงคล ก็จะมีอะไรดีๆตามมาเสมอ ปีนี้กำหนดเลยค่ะ หาเวลาเข้าวัดทำบุญ ปฏิบัติธรรมสักเดือนละครั้งก็ยังดีสำหรับคนที่ยุ่งมากๆ อ้อ!แต่บอกก่อนนะคะ ว่าการเข้าวัดนี้ไม่ได้เข้าไปเพื่อขอโชคลาภอะไรทำนองนั้น แต่ความหมายที่จูนหมายถึงว่า เข้าวัดทำบุญ ปฏิบัติธรรม ก็เพื่อให้เราจิตใจสงบ ก่อเกิดสมาธิ พอมีสมาธิแล้วก็จะมีสติที่แข็งแรง พอเรามีสติงานการทุกอย่างที่ยากก็จะกลายเป็นง่าย ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรเราจะมีสติเป็นที่พึ่งของเรา ฉะนั้นมันจะดีแค่ไหนคะ ถ้าปีนี้เราเริ่มต้นปีด้วยการเข้าวัดสงบจิตใจ แล้วก็แพลนยาวๆไปทั้งปีว่าปีนี้เราต้องให้ความสำคัญกับการทำบุญมากขึ้น เพื่อจิตใจที่สงบและสติที่แข็งแรงของเรา

Sanook5

5.ตั้งเป้าหมายใหม่ๆ ให้ใจไม่ไร้ทิศทาง             เราคงจะเคยได้ยินเพื่อนบางคนบ่นออกมาว่า ตั้งเป้าหมายไปก็ทำไม่ได้ ไม่รู้จะตั้งไปทำไม ไม่ตั้งดีกว่า แล้วยังไงคะ ตลอดทั้งปีก็เลยใช้ชีวิตแบบเรื่อยเปื่อยไม่มีจุดหมายปลายทาง เพราะไม่ได้วางเป้าหมายให้ชัดเจน อย่าทำแบบนั้นเลยนะคะ เสียดายเวลาของชีวิตเปล่าๆ เพื่อเป็นนิมิตหมายที่ดีก็เริ่มมันตั้งแต่ต้นปีนี่ล่ะ ตั้งเป้าหมายของชีวิตซะ เขียนออกมาเลยค่ะ อยากให้ชีวิตของเราเป็นแบบไหน เขียนออกมาอย่างที่ใจเราต้องการ ไม่ต้องเหนียมอายและไม่ต้องมีคำถามว่า ฉันจะทำได้ไหม ไม่เขียนดีกว่าข้อนี้ อย่าค่ะ เขียนมันลงไปเลย เป้าหมายจะใหญ่แค่ไหนก็เขียนไปเถอะ จะเขียนอะไรก็เขียนไป ขออย่างเดียวที่ห้ามลืม เขียนให้ชัดเจนว่าชีวิตคุณในปีนี้ต้องการอะไร ถ้าคุณมีเป้าหมายและคุณจริงจังกับเป้าหมายของคุณจริงๆ ชีวิตของคุณจะไม่ไร้ทิศทางแน่นอน คุณจะใช้ชีวิตอย่างสนุกเพราะคุณมีเป้าหมายเป็นจุดหมายเรียบร้อยแล้ว ถ้ามีเป้าหมาย เดี๋ยววิธีการจะตามมาเองค่ะ ยิ่งคุณจริงจังกับเป้าหมายของคุณมากๆ คุณจะเห็นทุกอย่างเป็นวิธีการที่จะไปสู่เป้าหมายได้หมด แล้วชีวิตคุณจะหฤหรรษ์ขึ้นเยอะ พูดเลย!  

ลองทำตาม 5 ข้อนี้ การันตีว่าดีกับใจแน่นอน โชคดีปีใหม่ค่ะทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook