เคล็ดลับเลือกซื้อรองเท้าให้ถูกวิธี สร้างสุขภาพเท้าที่ดีได้ไม่ยาก !

เคล็ดลับเลือกซื้อรองเท้าให้ถูกวิธี สร้างสุขภาพเท้าที่ดีได้ไม่ยาก !

เคล็ดลับเลือกซื้อรองเท้าให้ถูกวิธี สร้างสุขภาพเท้าที่ดีได้ไม่ยาก !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเท้าเป็นอวัยวะที่ต้องรับน้ำหนักทั้งหมดของร่างกายในขณะวิ่ง เดิน หรือยืน สาวๆ จึงควรเลือกสวมรองเท้าผู้หญิงให้เหมาะสมกับสรีระของตัวเอง การเลือกรองเท้าให้คุ้มค่าสำหรับการสวมใส่ จะช่วยรักษาสุขภาพเท้าไม่ให้กระดูกบริเวณข้อเท้าเสียหาย โดยเฉพาะตอนไปวิ่งออกกำลังกาย สาวๆ จะต้องหาซื้อรองเท้าผ้าใบผู้หญิงที่มีความเหมาะสมกับการวิ่งมากที่สุด เพราะรองเท้ายังสามารถช่วยเสริมสุขภาพที่ดีต่อไปยังข้อเข่าไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคต ดังนั้นก่อนซื้อรองเท้า สาวๆ ต้องคำนึงด้วยเสมอว่า รองเท้าไม่ใช่แค่เครื่องประดับสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังต้องสวมใส่ให้เหมาะกับสภาพการใช้งานอีกด้วยค่ะ

เลือกซื้อรองเท้าให้เหมาะกับสรีระเท้า

เท้าของสาวๆ แต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นการเลือกซื้อรองเท้าผู้หญิง จึงไม่ใช่แค่การเลือกสวมแล้วไม่คับหรือหลวมเกินไป แต่ควรให้มีความเหมาะสมกับสรีระของเท้าแต่ละคนเดียว ควรดูที่่่ฝ่าเท้าเป็นหลักว่าส่วนไหนที่ลงน้ำหนักมากกว่ากัน เลือกรองเท้าให้มีขนาดพอดี สาวๆ ปลายเท้ากว้าง ก็ต้องเลี่ยงรองเท้าหัวแคบ เพื่อไม่ให้นิ้วเท้าถูกบีบจนเกิดอาการเมื่อยละเป็นแผลจากการเสียดสีตามมาจากการเดินมากๆ

อย่าเลือกซื้อรองเท้าที่มีพื้นแบนเกินไป

เหล่ารองเท้าแตะแฟชั่นที่ดูสวยงาม อาจจะดึงดูดสายตาเสียเหลือเกิน แต่หากนึกให้ดีแล้วรองเท้าเหล่านี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับสรีระเท้าสาวๆ แต่อย่างใด พื้นรองเท้าที่แบนเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพเท้าในระยะเวลาแค่สั้นๆ ไม่สามารถรับน้ำหนักตัวได้ ดังนั้นหากจำเป็นต้องเดินบ่อยๆ หรือใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเดินทาง ควรหลีกเลี่ยงรองเท้าแตะ แต่ให้ใช้เป็นรองเท้าพื้นนิ่ม ที่มีส่วนเสริมอุ้มเท้าด้านหลังเอาไว้ด้วยเพื่อช่วยลดแรงกระแทก

ก่อนเลือกซื้อรองเท้า ควรสวมถุงเท้าคู่ที่ใช้ประจำไปลองด้วย

กรณีที่สาวๆ เลือกซื้อรองเท้าที่ต้องสวมถุงเท้าด้วย โดยเฉพาะรองเท้าผ้าใบผู้หญิง ซึ่งรองเท้าผ้าใบผู้หญิงนั้นเป็นไอเทมที่ฮิตตลอดกาล แม้จะเป็นรองเท้าผ้าใบสีขาวแบบเรียบๆ แต่ใส่กับชุดไหนก็แมทช์กันเสมอ แถมยังชิคอีกต่างหาก แต่แนะนำว่าก่อนซื้ออย่าเข้าไปลองรองเท้าแค่เท้าเปล่าเพียงอย่างเดียวว่าพอดีไหม เพราะเราไม่สามารถคาดคะเนความพอดีของเท้าได้หากไม่สวมใส่ถุงเท้าลองดูด้วย ดังนั้นก่อนเลือกซื้อรองเท้าผ้าใบผู้หญิง หรือรองเท้าแบบอื่นๆ แนะนำให้สวมถุงเท้าคู่โปรดก่อนลอง จะได้กะขนาดที่พอดีได้มากที่สุด

สิ่งสำคัญสำหรับการเลือกซื้อรองเท้า สาวๆ ควรใส่ใจสุขภาพเท้าที่เป็นอวัยวะที่จะถูกใช้งานอยู่เป็นประจำ เป็นศูนย์รวมของเส้นประสาทจำนวนมาก จึงไม่ควรเลือกซื้อเพียงเพราะความสวยงาม  หรือการนำแฟชั่น โดยไม่คำนึงถึงสรีระเท้าตัวเองเลย ควรเลือกรองเท้าที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพมาก่อนเรื่องอื่นใด จะได้คุ้มค่ากับการใช้งานแบบไม่ต้องมาหงุดหงิดในภายหลังนั่นเองค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock, pexels

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook