4 ไอเดียเลือกของขวัญวันวาเลนไทน์ ที่รับรองว่า ดีต่อใจ

4 ไอเดียเลือกของขวัญวันวาเลนไทน์ ที่รับรองว่า ดีต่อใจ

4 ไอเดียเลือกของขวัญวันวาเลนไทน์ ที่รับรองว่า ดีต่อใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"วันแห่งความรัก" เทศกาลที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์รูป "หัวใจ" และการให้ของขวัญแทนความรู้สึกที่ขาดไม่ได้อย่างขนมหวานรูปหัวใจ ช็อคโกแลต ช่อดอกไม้ หรือการไปดินเนอร์ของคู่รัก นอกจากจะเป็นวันที่หนุ่มสาวได้แสดงความรักต่อกันแล้ว ยังถือเป็นโอกาสดีในการดูแลหัวใจของคนในครอบครัวเพื่อแสดงความรักและความห่วงใยด้วย

เราขอแนะนำไอเดียทางเลือกในการมอบของขวัญในวันวาเลนไทน์ ที่จะช่วยดูแลสุขภาพหัวใจของคนที่คุณรัก ให้แข็งแรงและอยู่รักกันไปนานๆ ด้วยการป้องกันภาวะความดันโลหิตสูงที่ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคทางหลอดเลือดต่างๆ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง อันเป็นสาเหตุหลักอันดับ 2 ของอัตราการเสียชีวิตในประเทศไทย1 ดังนี้

 

1.  ขนมเพื่อสุขภาพแทนขนมหวานรูปหัวใจ -  ลองเปลี่ยนจากการซื้อขนมหวานรูปหัวใจมาเป็นการมอบขนมเพื่อสุขภาพแทนความห่วงใย จากการศึกษาพบว่าการรับประทานข้าวขาวหรือแป้งขัดสีที่อยู่ในขนมหวานหรืออาหารเติมน้ำตาลนั้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ แม้จะไม่เป็นเบาหวานก็ตาม ปัจจุบันมีทางเลือกขนมเพื่อสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คุ้กกี้ไร้เนย บราวนี่ที่ใช้ถั่วแดงแทนแป้ง หรือหากใครที่ยังรู้สึกว่าอย่างไรวันวาเลนไทน์ต้องมาคู่กับช็อคโกแลตแล้วล่ะก็ ลองหาขนมที่ใช้ส่วนผสมของดาร์คช็อคโกแลตที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลและไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าปกติ จากการศึกษาพบว่าโกโก้ช่วยลดการเกิดโรคหัวใจได้ถึงร้อยละ 75 เพราะโกโก้มีสารจำพวกฟลาวานอยด์ที่ช่วยป้องกันการอุดตันของเส้นเลือดแดงได้ จึงช่วยลดโอกาสเกิดหัวใจวายและเส้นเลือดในสมองแตก นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าดาร์กช็อกโกแลตช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย

 

2.  สมุนไพรไทยแทนช่อดอกไม้ – เลิกยึดติดธรรมเนียมการให้ช่อดอกไม้แบบฝรั่งมาเป็นการดูแลหัวใจแบบไทยๆ ด้วยช่อสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณในการช่วยลดความดันโลหิตสูงอย่าง กระเทียม ขิง ใบกะเพรา มะกรูด กระเจี๊ยบแดง ใบบัวบก ตะไคร้ ขึ้นฉ่าย ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น 

 

3.  ชนแก้วด้วยเครื่องดื่มผักผลไม้สกัดเย็น –  การทานดินเนอร์นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมฉลองวันวาเลนไทน์ที่โรแมนติกที่สุด ลองเปลี่ยนจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มผักผลไม้สกัดเย็น ให้คนที่คุณรักได้รับวิตามินเข้าไปเสริมสร้างร่างกายอย่างเต็มที่โดยคุณประโยชน์ไม่สูญเสียไปเพราะความร้อน ควรเลือกเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมจากแอปเปิ้ล องุ่น อโวคาโด อัลมอนด์ หรือเมล็ดแฟลกซีด ซึ่งได้ชื่อว่าอุดมไปด้วยวิตามันซี และบี สารอาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

4.  เครื่องวัดความดันโลหิตติดบ้าน –  ดูแลหัวใจของคนที่คุณรักโดยเฉพาะพ่อแม่สูงวัยอย่างเหมาะสมที่สุด ด้วยการติดตามดูแลและควบคุมระดับความดันโลหิตซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคทางหลอดเลือดต่างๆ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม จากการศึกษาพบว่า การวัดความดันด้วยตนเองที่บ้านทุกวันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเฝ้าระวังภาวะความดันโลหิตสูงและโรคเกี่ยวกับหัวใจที่อาจจะตามมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook