10 ชุดประจำชาติไทย มีรางวัลการันตี สร้างชื่อให้โลกรู้ ว่าเราเริ่ด! 

10 ชุดประจำชาติไทย มีรางวัลการันตี สร้างชื่อให้โลกรู้ ว่าเราเริ่ด! 

10 ชุดประจำชาติไทย มีรางวัลการันตี สร้างชื่อให้โลกรู้ ว่าเราเริ่ด! 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในระหว่างที่แฟนนางงามกำลังรอลุ้นกับผลการประกวดของ "น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์" เจ้าของตำแหน่ง "มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016" (Miss Universe Thailand 2016) ที่เดินทางไปประกวดบนเวทีสาวงามระดับโลก "Miss Universe 2016" ครั้งที่ 65 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ Sanook! Women จะพาไปย้อนชม "10 ชุดประจำชาติไทย" ที่สวยงามอลังการ มีรางวัลการันตีจากแต่ละเวทีระดับโลกกันค่ะ 

ยุคสมัยเปลี่ยนไป "ชุดประจำชาติไทย" ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน มีพัฒนาการออกแบบเพื่อสื่อถึงความเป็นไทยในแต่ละยุคที่ต่างกัน แต่ละชุดล้วนสร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้แก่ชาวไทย มาดูกันดีกว่า "ชุดประจำชาติไทย" ไหนจะสวย โดดเด่น และแสดงออกถึงความเป็นไทยมากที่สุดค่ะ

 

1 "คุณแสงเดือน แม้นวงศ์" (เวที Miss Universe)

ในปี 1969 เธอเป็นสาวไทยคนแรก ที่สามารถคว้าชุดประจำชาติยอดเยี่ยมบนเวที Miss Universe ในชุดประจำชาตินางละคร

 

2 "ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก" (เวที Miss Universe)

ในปี 1988 นอกจากจะครองมงกุฎนางงามจักรวาลคนที่ 2 ของประเทศไทยแล้ว "ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์" ยังคว้ารางวัลชุดแต่งกายประจำชาติยอดเยี่ยมมาครองได้อีกด้วย

 

 

 3 "อรอนงค์ ปัญญาวงศ์" (เวที Miss Universe)

ในปี 1992 ตัวแทนสาวไทย "อรอนงค์ ปัญญาวงศ์" กับชุดประจำชาติไทยประยุกต์ เธอสามารถคว้างรางวัล รองอันดับ 1 ชุดประจำชาติยอดเยี่ยมมาได้เช่นกัน  

 

 

4 "น้อด ชนันภรณ์ รสจันทน์" (เวที Miss Universe)

ในปี 2005 ตัวแทนสาวไทย "ชนันภรณ์ รสจันทน์" กับชุดประจำชาติไทยประยุกต์ สมัยอยุธยาสีเลือดหมู สวมศิราภรณ์ทรงเตี้ย ชุดนี้ใช้เวลาตัดเย็บนานถึง 2 เดือน เป็นผลงานการออกแบบและตัดเย็บ โดย "อาจารย์ ธีรพันธุ์ จันทร์เจริญ" ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผ้าไทย เป็นชุดที่สะท้อนให้เห็นความงามของทองคำให้สมกับดินแดนสุวรรณภูมิของสยามประเทศ สวยงดงามจน คว้ารางวัล  "ชุดแต่งกายประจำชาติยอดเยี่ยมปี 2005" มาครอง

 

 

5 "แก้ม กวินตรา โพธิจักร" (เวที Miss Universe)

ในปี 2008 "แก้ม กวินตรา โพธิจักร" กับชุดประจำชาติไทยแบบนักมวยไทย มีความสวยงามแต่แฝงไปด้วยความทะมัดทะแมง และมวยไทยก็เป็นศิลปะการป้องกันตัวของไทยดั้งเดิม ชุดนี้เข้าตา ได้รับรางวัล "ชุดแต่งกายประจำชาติยอดเยี่ยมปี 2008"

 

 

6 "ปุ๊กลุ๊ก ฝนทิพย์ วัชรตระกูล" (เวที Miss Universe)

ในปี 2010 ตัวแทนสาวไทยคือ "ปุ๊กลุ๊ก ฝนทิพย์" กับชุดประจำชาติไทยแบบไทยประยุกต์ "สยามไอยรา" ผลงานการออกแบบของ "พลิน อภิญญากุล" ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ช้าง สัตว์ประจำชาติที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศไทย โดยนำเครื่องทรงของช้างต้น ได้แก่ ผ้าปกกระพอง พู่หู กระพรวน มาเป็นแนวทางหลัก

ส่วนของทรงผมใช้วิธีการขึ้นโครง แล้วนำผมปลอมที่สั่งทำพิเศษมาลูบกาวยิงสเปรย์อัดจนขึ้นเป็นทรงคล้ายกับงวงช้าง ด้านซ้ายถือพัดโบก เปรียบเสมือนหูช้างอีกข้าง ซึ่งความหมายโดยนัยของ พัด คือ การปัดเป่าทุกข์ภัย นำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขและสันติภาพ สง่าขนาดนี้ คว้ารางวัล "ชุดแต่งกายประจำชาติยอดเยี่ยมปี 2010" และ รางวัล Miss Photoginic มาครองค่ะ

 

 

7 "แนท อนิพรณ์" (เวที Miss Universe)

ในปี 2015 แนท อนิพรณ์ ไม่ได้มาเล่นๆ เธอมากับชุดประจำชาติ "ตุ๊กตุ๊ก ไทยแลนด์" ในคอนเซ็ปต์ "รถตุ๊กตุ๊ก" เป็นเอกลักษณ์ไทยสมัยใหม่ที่ต่างชาติชื่นชอบและรู้จัก มีในประเทศเพียงที่เดียว ผลงานการออกแบบของ "นายหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรพิบูลย์กุล" ออกแบบเป็นชุดประจำชาติที่สร้างสรรค์ให้มีความโดดเด่น มีน้ำหนักเบา เคลื่อนไหว ง่าย และถอดประกอบได้เพื่อนการขนย้าย ใช้วัสดุทันสมัย พลาสิกชุดโครเมี่ยน มีสีสันโดดเด่นแวววาวเหมือนโลหะจริง และสามารถปิดไฟกระพริบส่องสว่างได้เมื่อแนะนำตัว 

คว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม Best National Costume ได้คะแนนโหวต 39%

 

8  "เทียน อัจฉรี บัวเขียว" (เวที Miss Earth)

ในปี 2016 "เทียน อัจฉรี บัวเขียว" ได้รับรางวัลเหรียญทอง ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม จากเวที "Miss Earth 2016" เธอมาเต็มกับชุด "กิงกะหร่า มยุรยูงคำ" หรือ "ฟ้อนนางนก" ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงของชาวล้านนาจะแสดงในช่วงประเพณีออกพรรษา เป็นนาฏยศิลป์ที่เลียนแบบอากัปกิริยาของนกยูง แสดงถึงความยินดีในการเสด็จกลับมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ของพระพุทธเจ้า เพื่อถวายเป็นพระพุทธบูชา นอกจากนี้นกยูงทางล้านนายังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงเจ้านายฝ่ายเหนือผู้สูงศักดิ์อันสง่างาม

 

9 "อาร์ม อาทิตยา คุณนะลาภัทร" (Miss Intercontinental)

ในปี 2016 "อาร์ม อาทิตยา คุณนะลาภัทร" มิสอินเตอร์คอนติเนนตัล ไทยแลนด์ 2016 คว้ารางวัลชุดประจำชาติ ยอดเยี่ยม บนเวทีการประกวดนางงามโลก มิสอินเตอร์คอนติเนนตัล 2016 ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ใน "ชุดทศพักตร์นารีศรีสยาม" ซึ่งชุดนี้ได้สื่อความหมายของความเป็นผู้หญิงไทย ที่ภายนอกอ่อนหวาน แต่ภายในกลับมีความเข้มแข็งและการต่อสู้ การตัดเย็บแบบประณีตบรรจง โดยใช้หัตถกรรมมือทั้งชุด โดยชุดนี้เป็นชุดประจำชาติของจังหวัด นครนายก ที่ได้ออกแบบและร่วมประกวดบนเวที มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2016 

 

 

10 "ปอไหม รัตติกร ขุนโสม" (เว็บไซต์ โกลบอล บิวตี้ เว็บไซต์นางงามชื่อดังของโลก)

ปี 2015 "ปอไหม รัตติกร ขุนโสม" มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2015 รองอันดับ 4 มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล มีชื่อติดได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม หลังจากที่ติดอันดับที่สุดนางงาม มิสเวิลด์ มิสซูปราเนนดับที่ 9 มาแล้ว และ "ชุดจันทกินรี" ของเธอ ได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม

 

ยุคสมัยเปลี่ยน พัฒนาการของชุดประจำชาติของสาวงามก็เปลี่ยนไปด้วย เรียกว่าแต่ละชุดของสาวงามสร้างความประทับใจให้คนไทยไม่แพ้กันเลยค่ะ 

และล่าสุด กำลังจะเกิดขึ้นอีกหนึ่งเวที มาร่วมเชียร์และให้กำลังใจ  "น้ำตาล ชลิตา"  ในประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2016 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 มกราคม 2560 ณ มอลล์ ออฟ เอเชีย อรีน่า ปาเซย์ ซิตี้ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ถ่ายทอดสดช่อง 3 เวลา 7 โมงเช้า หรือติดตามความคืบหน้าพร้อมกันได้ที่ Sanook! Women ค่ะ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ 10 ชุดประจำชาติไทย มีรางวัลการันตี สร้างชื่อให้โลกรู้ ว่าเราเริ่ด! 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook