สร้างพื้นฐานการกินดีๆ รับปีใหม่

สร้างพื้นฐานการกินดีๆ รับปีใหม่

สร้างพื้นฐานการกินดีๆ รับปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะคุณพ่อคุณแม่ ในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่หนูอยากเป็นตัวแทนจากเด็กๆ ทั้งหลายขอตั้งโต๊ะเจรจาทำข้อตกลงกับคุณพ่อคุณแม่กันสักหน่อย เรื่องที่จะเปิดประเด็นในวันนี้ มีไม่กี่ข้อหรอกนะคะ แล้วก็มีแค่ประเด็นเดียวนั่นก็คือเรื่องการกิน ส่วนจะมีข้อเรียกร้องอะไรบ้างนั้น ลองตามอ่านกันเลยค่ะ

ปีใหม่กับ 3 วิธีการกินใหม่ๆ

1 เปลี่ยนขวดเป็นแก้ว

เริ่มต้นจากน้องเล็กที่อยู่ในวัยกินอาหารเสริมและกำลังจะก้าวสู่ช่วงวัยขวบปีแรกของชีวิต หลายครั้งที่คุณพ่อคุณแม่มักจะมองว่าพวกเด็กๆ วัยนี้ยังมีความเป็นเบบี๋อยู่มาก ดังนั้นพอถึงเวลาหม่ำนม หม่ำน้ำ หม่ำน้ำผลไม้ สิ่งที่ลูกน้อยถือติดมือเป็นประจำก็คือ ขวดนม ทั้งที่จริงแล้วคุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มใช้แก้วในการป้อนเครื่องดื่มต่างๆ กับหนูได้บ้างแล้วนะ เพราะหากให้หนูถือแต่ขวดนม หนูก็จะกลายเป็นเด็กติดขวด ซี่งการติดจุกดูดอยู่แบบนั้นจะส่งผลเสียต่อโครงสร้างภายในช่องปากและสุขภาพฟัน

 

2 เปลี่ยนมือป้อน

พอหนูเริ่มโตพอที่จะหยิบช้อน หยิบแก้ว ทำอะไรด้วยตัวเองได้แล้ว (แม้ว่าจะยังไม่มั่นคงแข็งแรงสักเท่าไหร่) คุณพ่อคุณแม่ก็ควรที่จะปล่อยให้หนูได้ใช้ความสามารถด้วยตัวเอง จากทุกทีที่ต้องคอยตามป้อนอาหาร ป้อนน้ำให้ตลอด ก็ปล่อยให้หนูได้ตักกินเองบ้าง จะหก จะเลอะไปบ้าง แต่นั่นก็แสดงให้เห็นว่าหนูมีพัฒนาการที่ดีกว่าเดิม

 

3 เปลี่ยนมานั่งกินด้วยกัน

การได้นั่งกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตาเป็นกิจกรรมดีๆ ที่ทุกครอบครัวควรทำเป็นประจำ ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่อย่ามองว่าหนูเป็นเด็ก ควรให้กินไปก่อนจะได้เสร็จๆ ไป ไม่ต้องยุ่งเวลาผู้ใหญ่จะกินข้าว ทั้งที่จริงแล้วการได้กินข้าวร่วมกันก็เหมือนเป็นการเข้าสังคมและเรียนรู้เรื่องมารยาทบนโต๊ะอาหารของหนูอีกแบบหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสอดแทรกให้หนูเรียนรู้ได้ในระหว่างมื้อ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความผูกพัน การดูแลเอาใจใส่กันในครอบครัวอีกด้วย ชวนกันกินข้าว พูดคุยกัน ตักกินเพลินๆ ทั้งสนุก ทั้งอร่อย แถมยังทำให้เจริญอาหารดีอีกด้วย

 

ข้อเรียกร้องในครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการปลูกฝังให้เด็กๆ อย่างหนูมีพื้นฐานการกินที่ดี สิ่งสำคัญคือคุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เข้าใจพัฒนาการ ความสามารถ และความต้องการในแต่ละช่วงวัยของหนู เท่านั้นเองจริงๆ  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook