แต่งเลยไม่ต้องคบ เทรนด์ใหม่ของหนุ่มสาวญี่ปุ่น

แต่งเลยไม่ต้องคบ เทรนด์ใหม่ของหนุ่มสาวญี่ปุ่น

แต่งเลยไม่ต้องคบ เทรนด์ใหม่ของหนุ่มสาวญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“การแต่งงานแบบไม่เคยคบ” คือ การแต่งงานกันโดยที่ยังไม่เคยคบเป็นแฟน การแต่งงานรูปแบบนี้กำลังค่อยๆ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น อันที่จริงรูปแบบการแต่งงานแบบนี้เป็นสิ่งที่ถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติรูปแบบแต่งงานเลยก็ว่าได้ จึงตกเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก

คู่แต่งงานที่เหมือนกับ Horikita Maki×Yamamoto Koji มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อพูดถึงการแต่งงานแบบไม่เคยคบหลายคนก็คงนึกถึงแต่คู่ของ Horikita Maki กับ Yamamoto Koji แต่รู้มั้ยว่าที่จริงก็มีหลายๆคู่ที่เป็นเหมือนอย่างนั้น

การคบกันเป็นแฟน เป็นอะไรที่ยุ่งยากน่ารำคาญ

การสำรวจของรัฐบาลเมื่อปี Heisei 26 เกี่ยวกับการแต่งงานและการสร้างครอบครัวพบข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้ เมื่อถามหนุ่มสาววัย 20-30 ปีว่า “ต้องการมีคนรักหรือไม่” กว่า 40% ของหนุ่มสาวยุคใหม่ตอบว่า “ไม่ต้องการ” สำหรับเหตุผลก็คือ หากมีแฟนแล้วละก็จะไปเที่ยวหรือไปดื่มอย่างอิสระเสรีก็ไม่ได้ แถมต้องคอยติดต่อกับแฟนทุกวันอีก อันที่จริงแล้วในปัจจุบันมีคนหนุ่มสาวที่ไม่มีแฟนอยู่เป็นจำนวนมาก สำหรับคนวัย 20 มีผู้หญิงที่ไม่มีคู่ถึง 60% และผู้ชายที่ไม่มีคู่มีถึง 76% แต่ในสมัยยุคฟองสบู่หนุ่มสาวที่มีคนรักมีจำนวนถึง 60-70% เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีอัตราตรงกันข้ามกันเลย

แต่ถึงอย่างนั้น ในอนาคตก็อยากแต่งงาน!

แต่เมื่อถามเกี่ยวกับการแต่งงานในอนาคตกลับมีคนที่ตอบว่า “อยากแต่งงาน” อยู่ถึง 80% สรุปง่ายๆก็คือ คนรุ่นใหม่มีมุมมองในการจัดการชีวิตแบบย้อนแย้งที่ว่า “การมีความรักเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก แต่ก็อยากแต่งงาน” จนเป็นที่มาของการแต่งงานแบบไม่เคยคบ

“การแต่งงานแบบไม่เคยคบ” ที่จริงแล้วมีแต่ข้อดีหรอ??

มีบางคนที่คิดว่าการแต่งงานแบบไม่เคยคบดีกว่าการแต่งงานจากความรัก โดยปกติแล้วคู่รักหลายคู่จะมีช่วงเวลาที่ลังเลว่าจะแต่งงานดีหรือเปล่า แต่สำหรับการแต่งงานแบบไม่เคยคบนั่นหมายความว่าไม่จำเป็นจะต้องผ่านช่วงเวลาของการสับสนลังเลใจ การแต่งงานแบบกะทันหันมีข้อดี เช่น ช่วยทำให้ไม่เสียเวลา, ช่วยประหยัด, มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการแต่งงาน เช่น อยากมีลูก เป็นต้น

แม้จะเริ่มคบกันหลังแต่งงาน แต่ก็มีหลายคู่ที่ราบรื่น

หลายคนคงจะคิดว่าการแต่งงานกันแบบปุบปับกะทันหันน่าจะทำให้ชีวิตหลังจากนั้นลำบาก แต่ที่จริงแล้วมีหลายคู่ไม่น้อยที่ถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานแล้ว แต่ก็ยังรักกันหวานชื่นอยู่ อันที่จริงคู่แต่งงานที่แต่งกันจากการคลุมถุงชนมีอัตราการหย่าต่ำกว่าคู่ที่แต่งงานกันด้วยความรัก

สิ่งที่สำคัญสำหรับการแต่งงานนั้น ไม่ได้อยู่ที่ว่าคบหากันมานานหรือไม่นาน แต่อยู่ที่คนสองคนจะสามารถก้าวผ่านเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตไปด้วยกันได้หรือไม่ ดูเหมือนว่าแนวคิดต่อการแต่งงานของคนรุ่นใหม่จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกาลเวลา

 

ที่มา : grapee

เครดิต : anngle.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook