‘Nicha’ กับหลักทำงาน 'ต้องเป็นแก้วน้ำที่ว่าง พร้อมรับสิ่งใหม่'

‘Nicha’ กับหลักทำงาน 'ต้องเป็นแก้วน้ำที่ว่าง พร้อมรับสิ่งใหม่'

‘Nicha’ กับหลักทำงาน 'ต้องเป็นแก้วน้ำที่ว่าง พร้อมรับสิ่งใหม่'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นละครเรื่องแรกที่ ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ เป็นนางเอกเต็มตัว เป็นตัวนำในละครเรื่อง ใหม่ ‘นางอาย’ หลังจากสั่งสมประสบการณ์ด้านการแสดงมาหลายเรื่อง แล้วก็ทำได้ดีกับบทบาทของ ‘นาง’ ที่ทั้งน่ารัก แก่นเซี้ยว เปรี้ยว สวย ณิชามีวิธีคิดที่ดีๆ ทั้งในเรื่องการทำงานและการใช้ชีวิตมาแชร์คนอ่าน in

บทนำ-นางเอกเต็มตัวครั้งแรก

ตื่นเต้น ดีใจนะคะ แต่ในความตื่นเต้นก็กดดันนิดหน่อย เราต้องปรับตัวเยอะ เพราะเรื่องที่ผ่านมาเราไม่ได้โฮลด์ทั้งเรื่อง แต่เรื่องนี้เราต้องโฮล์ดทั้งหมด ต้องอัพเอนนิจี้ของตัวเองเยอะเพราะนอกจากนำเรื่องแล้วชื่อเรื่องยังเป็นชื่อนางเอกด้วย จริงๆ ณิชาเต็มที่กับทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ต้องใช้พลังมาก ต้องเอาทุกอย่างให้อยู่

"ซึ่งแน่นอนว่ากว่าจะได้เป็นนางเอกไม่ใช่ง่าย วิธีทำงานการทำงานของณิชาคือ ต้องรับผิดชอบมากๆ มีวินัย ตั้งใจ และรักอาชีพของเราจริงๆ เราต้องพร้อมที่จะรับอะไรใหม่ๆ อยู่ตลอด เหมือนเป็นแก้วน้ำว่างพร้อมที่จะเติมเต็มเสมอ เพราะในอาชีพนี้มันมีอะไรให้เราได้เรียนรู้อีกเยอะค่ะ

"ส่วนการที่ณิชาไม่ใช่นางเอกหน้าใหม่แล้ว สิ่งที่เรายังทำเหมือนเดิมเสมอตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้ซึ่งไม่แตกต่างกันเลยคือ ยังต้องรับผิดชอบและตั้งใจกับงาน ทุกอย่างทำเหมือนเดิม เพียงแต่เราทำตรงนี้หลายปีมากขึ้นเท่านั้นเอง เพราะพอเราเปลี่ยนเป็นตัวละครใหม่ก็ต้องเริ่มต้นใหม่ เรียนรู้ตัวละครตัวนั้นใหม่ ซึ่งต้องฝึกฝนอยู่เรื่อยๆ

"ส่วนคำถามที่ว่า อยู่อย่างไรให้ทำงานอย่างมีคุณภาพ และผู้คนร่วมงานเอ็นดูเรา จริงๆ ณิชาไม่มีวิธีอะไรเลย แค่เป็นตัวเราเอง รู้จักรับผิดชอบงานและหน้าที่ของเรา รู้จักที่จะปรับตัวและทำงานร่วมกับคนอื่นเยอะๆ ได้ รู้จักวางตัวในสังคมของการทำงานแค่นั้นเองค่ะ"

เคล็ดลับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

"อย่างแรกเราต้องตามตัวเองให้เท่าทันว่า เรากำลังทุกข์เรื่องอะไร มันเกิดอะไรขึ้น พอเรารู้ปัญหาแล้วจะแก้ยังไง บางปัญหายังแก้ไม่ได้แล้วมันทุกข์ก็ต้องปล่อยวางมันไปให้เร็วที่สุด มันต้องมีสติ ก่อนจะใช้อารมณ์กับปัญหา ต้องกลับมาถามตัวเองก่อนว่า มันเกิดอะไรขึ้น ต้องคุยกับตัวเอง ถามว่าณิชาปล่อยวางได้เร็วไหม แล้วแต่เรื่อง ก็เหมือนทุกคนล่ะค่ะ บางทีเรามีอารมณ์บ้าง

"แต่ณิชาเป็นคนที่พอมีอะไรปุ๊บ จะถามตัวเอง จะคุยกับตัวเองก่อนว่า ฉันคิดแบบนั้นมันใช่ไหม ทำอะไรแบบนี้มันดีหรือไม่ดี จะคุยกับตัวเองก่อน หรือบางทีหันไปถามแม่ว่าที่เราทำเหมือนกี้มันใช่ไหม หรือเราเจอเรื่องแบบนี้ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงก็ถามแม่ ถามคนรอบข้าง จริงๆ แล้วเราทำอะไรก็ได้ที่เรามีความสุขก็ทำไป แต่ต้องไม่เบียดเบียนคนอื่น แค่นั้นเราน่าจะมีความสุขกับการใช้ชีวิตแล้วค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook