พฤติกรรมควรเลี่ยง! ถ้าไม่อยากทำร้ายจิตใจลูก

พฤติกรรมควรเลี่ยง! ถ้าไม่อยากทำร้ายจิตใจลูก

พฤติกรรมควรเลี่ยง! ถ้าไม่อยากทำร้ายจิตใจลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอาจคิดว่าลูกยังเด็ก คงไม่รับรู้เรื่องราวอะไรมากนัก แต่รู้ไหมว่าเด็กสามารถก็รับรู้และมีความรู้สึกได้ตั้งแต่ยังเป็นทารกน้อยๆ เลยทีเดียว และเมื่อเขาโตขึ้นพฤติกรรมบางอย่างที่พ่อแม่ทำก็อาจกระทบต่อจิตใจของเขามากขึ้นเช่นกัน และแน่นอนว่ามันคงไม่ดีต่อตัวลูกมากนัก ดังนั้นเรามาเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจเป็นการทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัวกันดีกว่า เพื่อให้การเลี้ยงลูกเป็นไปอย่างมีคุณภาพและช่วยหล่อหลอมให้เขาเป็นคนดีในวันหน้า ซึ่งจะมีพฤติกรรมใดบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

เรียกลูกด้วยคำหยาบ

แม้ว่าเขาจะยังเด็ก แต่เขาก็รู้นะว่าคำพูดไหนส่อความหมายอย่างไร แม้ว่าคุณจะเรียกแค่ขำๆ หรือเรียกเป็นฉายาของเขาก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเรียกเขาด้วยคำหยาบตอนที่กำลังโกรธจัดหรือไม่พอใจเขาด้วยแล้ว นั่นจะยิ่งทำร้ายจิตใจของเขาเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นอย่าเผลอเรียกลูกหรือด่าทอด้วยคำหยาบเป็นอันขาด

ทะเลาะกันให้ลูกเห็น

ไม่มีลูกคนไหนหรอกที่อยากจะเห็นพ่อแม่ทะเลาะกันจริงไหม เพราะนั่นจะทำให้เขารู้สึกหดหู่และเกิดการเก็บกดเป็นอย่างมาก ไม่แน่เขาอาจจะแอบไปร้องไห้คนเดียวโดยที่พวกคุณไม่รู้ก็ได้ ซึ่งกว่าจะรู้อีกที ลูกรักของคุณก็กลายเป็นเด็กมีปัญหาไปแล้ว ดังนั้นไม่ว่าพวกคุณจะมีเรื่องขัดใจหรือมีปัญหาที่ไม่เข้าใจกัน ก็ไม่ควรทะเลาะกันเสียงดังให้ลูกเห็นหรือได้ยินเป็นอันขาด โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรง

ตัดสินใจหย่าร้างกัน

การหย่าร้างกันไม่ใช่ทางออกที่ดีเสมอไป เพราะนั่นจะกระทบต่อจิตใจของลูกเป็นอย่างมาก เนื่องจากเขาถูกเลี้ยงมาในครอบครัวที่พร้อมหน้าพร้อมตาไปด้วยพ่อแม่มาก่อน เมื่อต้องขาดใครไปสักคน ก็จะทำให้เขารู้สึกคิดถึง และโหยหาเป็นอย่างมาก ทั้งยังอาจเป็นการสร้างความโศกเศร้าภายในจิตใจของลูกอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากไม่ใช่เรื่องร้ายแรงจริงๆ และคุณทั้งคู่ยังสามารถประคับประคองความรักของกันและกันต่อไปได้ ก็อย่าเพิ่งตัดสินใจหย่าร้างกันเลยจะดีกว่า

ตีลูกอย่างรุนแรง

จริงอยู่ที่สุภาษิตไทยกล่าวไว้ว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี แต่การตีแบบไม่มีเหตุผลหรือตีรุนแรงจนเกินไป ก็จะทำให้ลูกเกิดรอยแผลในจิตใจได้ หากคิดจะตีก็ควรตีอย่างมีเหตุผล พร้อมกับสอนให้เขาเข้าใจด้วย จะได้ไม่ทำให้เขารู้สึกแย่นั่นเอง

คุณพ่อคุณแม่ที่มีพฤติกรรมเหล่านี้ ควรเลี่ยงโดยด่วน หากไม่อยากทำร้ายจิตใจของลูกน้อยโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะการทะเลาะกันและการด่าลูกด้วยคำหยาบ ทางที่ดีควรสร้างความทรงจำดีๆ ให้กับลูกจะดีกว่า เพียงแค่นี้การเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กดีน่ารักและเติบโตมาอย่างมีคุณภาพก็จะเป็นไปได้อย่างไม่ยากเย็นแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook