กินข้าวเย็นกับผองเพื่อน อย่างไร....ไม่ให้อ้วน

กินข้าวเย็นกับผองเพื่อน อย่างไร....ไม่ให้อ้วน

กินข้าวเย็นกับผองเพื่อน อย่างไร....ไม่ให้อ้วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากงานวิจัยพบว่า มนุษย์เรามีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารเย็นในปริมาณที่มากขึ้น ตามจำนวนของผู้ที่ร่วมรับประทานบนโต๊ะอาหาร ยิ่งคนมากขึ้นก็มีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารกันมากขึ้น และยิ่งถ้าผู้ร่วมโต๊ะมีความสนิทสนมกับมากเท่าไรย่อมทำให้บทสนทนาระหว่างมื้ออาหารยาวนานมากขึ้นเท่านั้น

มื้ออาหารที่ยาวนานจึงมักจะทำให้เราๆ ท่านๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักรับประทานอาหารมากกว่าปกติโดยไม่รู้ตัว รับประทานกันไปคุยกันไปจนเพลิน ทำให้เกินพลังงานที่ควรจะได้รับ อาหารมื้อดึกที่ปกติควรจะระมัดระวังในช่วงของการควบคุมน้ำหนักจึงยาวนานและไม่จบลงง่ายๆ

สำหรับฉบับนี้ ผมมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ มาฝาก เพื่อใช้ลดพลังงานส่วนเกินที่ได้รับจากอาหารค่ำเวลาที่มีนัดรับประทานอาหารกับกลุ่มเพื่อน เราไปดูกันเลยครับว่ามีเทคนิคดีๆ อะไรที่สามารถนำไปปรับใช้ได้บ้าง

• รีบฉกชิงเมนูอาหารเอามาไว้ในมือ พร้อมกับสั่งอาหารเมนูที่ไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย พลังงานน้อย มาไว้ตรงหน้าสัก 2-3 จาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าคืนนี้ถึงเราจะตักอาหารรับประทานมากเกินกว่าปกติ ก็ไม่ทำ ให้ร่างกายได้รับพลังงานเกินกำหนด

• พยายามทักท้วงเพื่อนร่วมโต๊ะทุกครั้งที่เพื่อนเลือกที่จะสั่งอาหารพลังงานสูง อย่างเช่น อาหารที่ผ่านการทอดน้ำมันท่วม อาหารที่ประกอบด้วยครีม หรือชีสจำนวนมาก พร้อมให้เหตุผล

• เคี้ยวอาหารให้ช้าลง แต่ละคำเคี้ยวประมาณ 30 ครั้ง ถ้าไม่สะดวกนับจำนวนครั้งในการเคี้ยว ให้เปลี่ยนเป็นการวางช้อนและส้อมทุกครั้งหลังจากตักอาหารเข้าปากจะช่วยให้รับประทานอาหารช้าลงแต่สามารถยืดระยะเวลาในการรับประทานอาหารให้นานขึ้น จำเอาไว้ให้ขึ้นใจว่า ยิ่งรับประทานด้วยอัตราเร็วมากเท่าไร ร่างกายก็จะได้รับอาหารมากขึ้นเท่านั้น

• ถ้านัดเพื่อนมาสังสรรค์ หรือรับประทานอาหารที่บ้าน หลังจากรับประทานเสร็จให้เก็บจานของเราเข้าครัว แล้วกลับมานั่งคุยกับเพื่อนได้ต่ออย่างสนุกสนาน ไม่มีจานก็หมายถึงไม่มีอาหารให้รับประทานต่อ

• หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ถ้าเลี่ยงที่จะดื่มไม่ได้ ขออนุญาตเพื่อนดื่มแค่เพียง 1 แก้ว เครื่องดื่มที่ดีที่สุดของอาหารมื้อค่ำคือน้ำเปล่า หรือน้ำเปล่าใส่โซดามะนาวจืดๆ แบบไม่ใส่น้ำเชื่อม

• ไม่ต้องเสียดาย และไม่ต้องกลัวที่จะเหลืออาหารที่รับประทานไม่หมดไว้บนจาน

• ถ้าไปรับประทานอาหารอิตาเลียนที่ร้านอาหาร ให้ท่องเอาไว้เสมอว่า อาหารตรงหน้ามีปริมาณที่เหมาะสำหรับ 2-3 คน ดังนั้นเราสามารถรับประทานเพียงครึ่งส่วน ที่เหลือสั่งให้ห่อกลับบ้านนำไปรับประทานต่อได้อีก

ถ้าคุณผู้อ่านทราบล่วงหน้าว่ามีแผนจะต้องออกไปรับประทานอาหารค่ำกับเพื่อนสนิท ในช่วงของการควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก การวางแผนการรับประทานอาหารจึงเป็นมาตรการป้องกันที่ดีที่สุด เน้นย้ำโดยเฉพาะคุณผู้อ่านที่เป็นสุภาพสตรียิ่งจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะธรรมชาติสร้างให้ผู้ชายมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ซึ่งมีหน้าที่สร้างกล้ามเนื้อในร่างกายให้มีมัดกล้ามมากกว่าคุณผู้หญิง ดังนั้นอัตราการเผาผลาญพลังงานของคุณผู้ชายจึงทำได้เร็วกว่า

ดังนั้นถ้าต้องไปรับประทานอาหารมื้อดึกกับคุณผู้ชาย อย่ารับประทานเพลินในปริมาณเท่าๆ กับคุณผู้ชายนะครับ ท่องเอาไว้เลยว่าร่างกายของผู้ชาย สามารถรับประทานอาหารได้มากกว่าผู้หญิงโดยที่น้ำหนักอาจจะไม่ขึ้นเลยด้วยซ้ำ ใครว่าธรรมชาติยุติธรรมสำหรับคุณ !!! เข้าใจผิดแล้วครับผม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook