5 สัญญาณเตือน ร่างกายขาดโปรตีน นี่แหละตัวการลดน้ำหนักไม่ได้ผล

5 สัญญาณเตือน ร่างกายขาดโปรตีน นี่แหละตัวการลดน้ำหนักไม่ได้ผล

5 สัญญาณเตือน ร่างกายขาดโปรตีน นี่แหละตัวการลดน้ำหนักไม่ได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ย่อมทราบดีอยู่แล้วว่าอาหารจำพวกโปรตีน มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก เพราะช่วยให้อิ่มเร็วและอิ่มนาน แม้จะอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนัก ร่างกายก็ไม่สามารถขาดสารอาหารประเภทนี้ได้ แต่ในขณะเดียวกันมีหลายคนที่ลดน้ำหนักต้องเจอกับภาวะร่างกายขาดโปรตีน ซึ่งจะทราบได้อย่างไรว่าร่างกายของเรากำลังขาดโปรตีน วันนี้เราได้รวบรวม 5 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าร่างกายกำลังขาดโปรตีนในช่วงลดน้ำหนัก ทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผลมาบอกกันค่ะ


1.หิวบ่อยมาก
ในช่วงของการลดน้ำหนัก หากมีอาการหิวบ่อย อาจเป็นเพราะว่าร่างกายได้รับปริมาณโปรตีนที่น้อยเกินไป แม้จะกินอาหารในแต่ละมื้ออิ่มมาก แต่ผ่านไปสักพักก็รู้สึกหิวขึ้นมาอีก สิ่งที่จะตามมาก็คือ การกินไม่หยุด รวมทั้งอาจเผลอไปกินจุบจิบ ซึ่งนั่นย่อมทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผลตามที่หวังไว้ อีกทั้งยังเสี่ยงทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกด้วย


2.ไม่สบายบ่อยเกินไป
หากรู้สึกว่าร่างกายเริ่มป่วยบ่อย นั่นเป็นเพราะภูมิคุ้มกันในร่างกายไม่ดีเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งภูมิคุ้มกันที่แย่ลง อาจเกิดจากการที่ร่างกายได้รับปริมาณโปรตีนที่น้อยเกินไป ตราบใดที่ภูมิคุ้มกันแย่ ก็ทำให้ร่างกายติดเชื้อง่าย โดยปกติแล้วร่างกายควรได้รับปริมาณสารอาหารอย่างโปรตีนประมาณวันละ 1.5 – 2  กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม


3.น้ำหนักขึ้นง่าย
อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก แต่น้ำหนักตัวกลับยิ่งเพิ่มขึ้น บอกเลยว่าสัญญาณเตือนนี้กำลังบ่งบอกว่าร่างกายกำลังขาดโปรตีน ซึ่งเมื่อใดที่ร่างกายได้รับปริมาณโปรตีนไม่เพียงพอ ก็จะเริ่มเกิดการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อมากขึ้น ซึ่งมวลกล้ามเนื้อในร่างกาย เปรียบดั่งสถานที่เก็บโปรตีนที่ใหญ่ที่สุดเลยก็ว่าได้ การกินโปรตีนในปริมาณน้อย จะส่งผลให้ร่างกายเริ่มดึงโปรตีนจากมวลกล้ามเนื้อมาใช้ หากใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะทำให้ร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อในที่สุด ส่งผลให้อัตราการเผาผลาญพลังงานลดลงไปด้วย สิ่งที่จะตามมาเมื่อการเผาผลาญในร่างกายไม่ดีก็คือ การมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง


4.สูญเสียมวลกระดูก
ทราบหรือไม่ว่าการมีกระดูกที่แข็งแรง ไม่เพียงแต่ต้องอาศัยการกินแคลเซียมเท่านั้น เพราะโปรตีนก็เป็นส่วนสำคัญของสุขภาพกระดูกด้วยเช่นกัน หากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนที่เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดการสูญเสียมวลกระดูกไปด้วย ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องกระดูกแตกหักง่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ที่สำคัญยังส่งผลให้เกิดปัญหากระดูกบางด้วยเช่นกัน


5.ผิวหนังเหี่ยว ผมร่วง
อีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าร่างกายขาดโปรตีนในช่วงลดน้ำหนักก็คือ ผมร่วงและผิวหนังเริ่มเหี่ยวย่น เพราะเมื่อร่างกายได้รับปริมาณโปรตีนที่น้อยติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้เส้นผมร่วงง่าย ผมบาง ผมขาด ผมแห้ง และเส้นผมแตกปลาย อีกทั้งยังส่งผลให้ผิวหนังแห้งกร้าน ไม่มีความยืดหยุ่น ผิวเหี่ยวย่นจนสังเกตเห็นถึงความผิดปกติได้อย่างชัดเจน


จะเห็นได้ว่าเมื่อใดที่ร่างกายขาดสารอาหารประเภทโปรตีน ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดผลเสียต่อการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในด้านอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับการกินอาหารประเภทโปรตีนให้มากๆ รวมทั้งการควบคุมสารอาหารชนิดอื่นๆ ให้เหมาะสมตามที่ร่างกายต้องการ เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย โดยเฉพาะร่างกายที่อยู่ในช่วงที่กำลังลดน้ำหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook