เทรนด์อาหาร สุดฮิตประจำปี 2014

เทรนด์อาหาร สุดฮิตประจำปี 2014

เทรนด์อาหาร สุดฮิตประจำปี 2014
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Food Trends 2014
เทรนด์ “อาหาร” สุดฮิตประจำปี 2014

ขึ้น ศักราชใหม่ทั้งที G & C ไม่พลาดรวบรวมเทรนด์อาหารที่เหล่านักสังเกตการณ์ด้านอาหารได้วิเคราะห์แล้ว ว่าแบบนี้แหละที่มาแรงแซงโค้ง แต่จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย

Power of Indie Woman : “ปลายจวัก” ของสาวยุคใหม่

ผู้หญิง เราเริ่มจะครองโลกแล้ว! ด้วยจำนวนที่เพิ่มทวีคูณจนน่าตกใจ โดยเฉพาะกลุ่มของ “สาวโสด” ที่นักการตลาดให้คำนิยามว่า “อินดี้วูแมน” (Indie Woman) หรือ “สาวอินดี้” นั่นเอง

นอกจากสาวอินดี้ผู้รักอิสระจะมีคานทองมานั่งเล่น แล้ว จุดเด่นอีกอย่างก็คือพวกเธอต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 27 ปี ด้วยเหตุนี้พวกเธอจึงอยู่ในวัยที่มีฐานะมั่นคงไม่มีภาระกวนใจ แถมยังชอบกระหน่ำชอปปิ้งแบบไม่เกรงใจใคร เพราะปีที่ผ่านมาพวกเธอใช้จ่ายเงินให้กับซูเปอร์มาร์เก็ตไปกว่า 5 หมื่นล้านบาท (นี่แค่เฉพาะอเมริกาเท่านั้นนะ) ซึ่งก็เพียงพอแล้วที่ทำให้ธุรกิจอาหารเติบโตแบบใสๆ เมื่อมีเงินใช้จ่ายคล่องมือ สาวอินดี้จึงเลือกอาหารที่ดีที่สุดให้แก่ตัวเอง ยิ่งเป็นอาหารสดใหม่ คุณประโยชน์ครบถ้วน และแบรนด์เนมด้วยก็ยิ่งชอบ แต่ทว่าสาวอินดี้ไม่ค่อยมีเวลาทำอาหาร เพราะแค่กลับบ้านก็เหนื่อยแล้ว (ว่าอย่างนั้น) ดังนั้นอาหารที่สาวอินดี้พึ่งพิงมากที่สุดเลยหนีไม่พ้น อาหารแช่แข็งที่พออุ่นเสร็จก็กินได้ทันที

เพราะสาวๆ แค่ต้องการอาหารที่สะอาด สะดวก สวย และอร่อยแค่นั้นเอง

Food is Fashion : อาหารคู่แฟชั่น

เรียก ว่าเทรนด์นี้ต้องทำเอาร้านอาหาร (ตัวจริง) มีร้อนๆ หนาวๆ เพราะหลายคนคงเห็นเหมือนกันว่าตอนนี้เหล่าแบรนด์แฟชั่นเริ่มมาขยับขยาย ธุรกิจอาหารกับเขาแล้ว

เริ่มกันตั้งแต่ในอเมริกาก็มีทอมมี บาฮามา (Tommy Bahama) แบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายแนวสปอร์ตแวร์ แฟลกชิปสโตร์สาขานิวยอร์กก็เปิดเป็นร้านอาหาร หรือจะเป็นเออร์เบิน เอาต์ฟิตเตอร์ส (Urban Outfitters) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของใช้แต่งบ้านชื่อดังก็เปิดคาเฟ่บาร์เป็นของตัวเอง หรือในญี่ปุ่นก็มีร้านสุดแนว คาเฟ่แอนด์มีลมูจิ (Café & Meal Muji) ของมูจิ (Muji) แบรนด์เสื้อผ้าใส่สบายก็นำเสนอความอร่อยจนเป็นที่ถูกใจของทุกคนไปเป็นที่ เรียบร้อย เช่นเดียวกับกระเป๋าแบรนด์ไทยอย่าง BOYY ที่เปิดคาเฟ่สุดเท่ในซอยทองหล่อ (G & C รีวิวไปเรียบร้อยแล้ว) จนถึงเสื้อผ้าแบรนด์ ISSUE ก็เพิ่งได้ฤกษ์เปิดตัวคาเฟ่แห่งแรกที่สยามเซ็นเตอร์เมื่อปลายปีที่แล้วแบบ หมาดๆ ซึ่ง G & C จะพาไปรีวิวกันอย่างแน่นอน เรียกว่าเรื่องราวของแฟชั่นสู่อาหารมีให้ติดตามกันยาวตลอดทั้งปี (หน้า) เลยล่ะ

R.I.P. Cupcake : ลาก่อน “คัพเค้ก”

กาล ครั้งหนึ่ง “คัพเค้ก” หรือเค้กชิ้นเล็กสุดน่ารักเคยโด่งดังจนเป็นเจ้าหญิงของวงการขนมหวาน แต่ตอนนี้คงต้องบอกว่าคัพเค้กคงได้เวลาสละตำแหน่งเสียแล้ว จากการโค่นบัลลังก์ของขนมไฮบริดสุดน่ารัก ไม่ว่าจะเป็นโครนัท (Cronut) ขนมโดนัทที่เด่นด้วยแป้งเป็นชั้นเหมือนครัวซองต์ เบอร์เกอร์ราเมง (Ramen Burger) ที่ใช้เส้นราเมงแทนขนมปังบันสอดไส้ความชุ่มฉ่ำของเบอร์เกอร์ ไปจนถึงขนมหน้าตาง่ายๆ อย่างไอศกรีมแซนด์วิช (Ice Cream Sandwiches) ที่เหมือนว่าจะมีอนาคตสดใสกับตลาดริมทาง เพราะกินง่าย ซื้อง่าย ราคาเป็นกันเอง

ส่วนเครื่องดื่มนั้นคงต้องบอกว่า “กาแฟ” อยู่บนจุดสูงสุดและนิ่งอยู่กับที่ไปแล้ว ผิดกับตลาด “ชา” ที่นานวันจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากการสำรวจพบว่าชานี่แหละเป็นเครื่องดื่มที่คนทั่วโลกนิยมดื่มมากที่สุด โดยเป็นรองแค่ “น้ำเปล่า” เท่านั้น แถมชายังประยุกต์เป็นอาหารได้มากมาย ด้วยกลิ่นหอมๆ และรสชาติที่ไม่แรงจนเกินไป ซึ่งแน่นอนว่าต่อไปในภายหน้าเราจะได้เห็นอาหาร จากชามากมาย อย่างที่ทำได้ง่ายและเก๋ที่สุดคงหนีไม่พ้นค็อกเทลชา (Tea Cocktail) นั่นเอง

ยืนไว้อาลัยให้คัพเค้ก 1 นาที ก่อนจะจับเข้าปากเคี้ยวเสียเลย

Click to Cook : แค่ “คลิก” ก็ “อร่อย”

เมื่อกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์กมาแรงอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าในโลกของอาหารย่อมหลุดจากวงโคจรนี้ไม่พ้นเช่นกัน จากการสำรวจของแบรนด์อาหารชื่อดังของอเมริกาอย่าง ConAgra Foods พบว่าลูกค้าจำนวน 1 ใน 3 เลือกผลิตภัณฑ์อาหารผ่านอินเทอร์เน็ต เนื่องจากวิธีนี้ทั้งง่าย สะดวกรวดเร็ว และดูเป็นส่วนตัว

นักสังเกต การณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า การซื้อสินค้าออนไลน์ทำให้ลูกค้าสามารถดูข้อมูลได้อย่างครบถ้วนทั้งด้านราคา และคุณภาพ จึงไม่ต้องแปลกใจที่ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแบรนด์นำร่องด้วยการออกแอพพลิเคชัน ให้ลูกค้าลงทะเบียนและเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์กันแล้ว เพราะสิ่งนี้นอกจากสร้างความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า ตัวซูเปอร์มาร์เก็ตเองก็ทราบและคำนวณปริมาณสินค้าได้อย่างแม่นยำและมีคุณภาพ มากขึ้น

ส่วนใครที่อยากอิ่มอร่อยแบบอีโครักสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีก็ตอบโจทย์ได้เช่นกัน เช่น ReadySetEat.com ของอเมริกาที่ให้ลูกค้าเลือกซื้อของสดออนไลน์ไม่ต่างจากการเลือกซื้อของ จากร้านค้าใกล้บ้านในราคาสุดถูก แต่ที่เก๋เริ่ดไปกว่านั้นคือเว็บไซต์นี้ยังส่งจดหมายแจกจ่ายสูตรอาหารให้ฟรีๆ ถึงบ้านอีกด้วย บ้านเราน่าจะมีบ้าง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook