ความไม่สมดุลของพลังงานในร่างกายกับ 5 สาเหตุที่ส่งผลให้อ้วนง่าย

ความไม่สมดุลของพลังงานในร่างกายกับ 5 สาเหตุที่ส่งผลให้อ้วนง่าย

ความไม่สมดุลของพลังงานในร่างกายกับ 5 สาเหตุที่ส่งผลให้อ้วนง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงปีพุทธศักราช 2557 องค์การอนามัยโลกได้ชี้ว่า จำนวนผู้ที่เป็นโรคอ้วนของคนไทยอยู่ที่อันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยเป็นโรคอ้วน เกิดจากความไม่สมดุลของพลังงาน นั่นหมายความว่า ร่างกายของผู้ที่เป็นโรคอ้วน ได้รับพลังงานจากอาหารมากกว่าพลังงานที่ร่างกายจะใช้ออกได้หมด จึงทำให้พลังงานส่วนที่เหลือถูกสะสมในรูปของไขมันใต้ผิวหนัง ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดความไม่สมดุลพลังงาน ส่งผลให้อ้วนง่ายมีดังนี้


1.Diet
Diet หรือประเภทของอาหาร มีส่วนทำให้ร่างกายเกิดความไม่สมดุลพลังงาน เพราะผู้ที่เป็นโรคอ้วนมักมองข้ามการเลือกกินอาหารให้ได้สัดส่วนของสารอาหารที่ถูกต้อง และเพื่อให้ร่างกายเกิดสมดุลพลังงาน พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงการเป็นโรคอ้วน จึงควรเลือกกินอาหารให้ดี โดยต้องจำกัดปริมาณและพลังงาน พร้อมทั้งเลือกประเภทอาหารและควบคุมสัดส่วนของสารอาหารที่ให้พลังงานในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ให้เหมาะสมมากที่สุด


2.Meals
Meals หรือนิสัยการกินอาหาร ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พลังงานในร่างกายไม่สมดุลเช่นกัน เนื่องจากนิสัยการกินจุบจิบ กินอาหารไม่เป็นเวลา รวมทั้งมีพฤติกรรมการกินอาหารในช่วงกลางคืน มีผลต่อการสะสมไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่าย


3.Activity
Activity หรือ กิจกรรม ถือเป็นการให้ร่างกายได้ใช้พลังงาน และโดยปกติแล้วพลังงานที่ร่างกายของคนเราต้องใช้ในแต่ละวันมีด้วยกัน 3 ส่วนคือ 1.พลังงานที่ใช้ในการทำงานของอวัยวะของร่างกายในขณะพัก ซึ่งอัตราการเผาผลาญพื้นฐานในแต่ละวันจะอยู่ประมาณร้อยละ 60-65 ของการใช้พลังงานต่อวัน 2.พลังงานที่ใช้ในการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นอัตราการเผาผลาญจากการทำกิจกรรมในแต่ละวัน คิดเป็นร้อยละ 25-35 ของการใช้พลังงานต่อวัน และ 3.พลังงานที่ใช้ในกระบวนการย่อยอาหาร ซึ่งเป็นอัตราการเผาผลาญจากการย่อยอาหารในแต่ละวันประมาณร้อยละ 5-10 ของการใช้พลังงานต่อวัน


4.Sleep
มีผลการวิจัยที่รายงานถึงความสัมพันธ์ของการนอนน้อย หรือนอนพอแต่ไม่มีคุณภาพ มีความเสี่ยงทำให้เป็นโรคอ้วนได้ นั่นแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนแล้วว่า การนอนที่ไม่ได้คุณภาพ เช่น นอนไม่ตรงเวลาหรือนอนไม่ครบชั่วโมง มีผลต่อการทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้นได้


5.Stress
ความเครียดถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการทำงานของระบบการเผาผลาญสารอาหารในร่างกายที่มักถูกมองข้าม ซึ่ง stress หรือ ความเครียด ส่งผลให้ร่างกายของคนเราต้องการพลังงานอย่างมากเพื่อใช้ในการกำจัดความเครียด และก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องกินอาหารในปริมาณที่มากขึ้น ที่สำคัญอาหารรสชาติหวานมักจะถูกเลือกกินในช่วงเครียดเพราะช่วยบรรเทาได้ ซึ่งอาหารประเภทนี้ใช้พลังงานอย่างรวดเร็วต่อร่างกาย จึงมีโอกาสสูงมากที่จะทำให้เกิดการสะสมไขมันส่วนเกินได้


สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมตัวเองจึงมีน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว แนะนำให้ลองเช็คสาเหตุทั้ง 5 ที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันค่ะ ไม่แน่ว่าสาเหตุหลักที่ทำให้อ้วนง่าย อาจมาจากข้อใดข้อหนึ่งที่สาวๆ อาจจะละเลยอย่างไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook