อาการคันตามผิวหนังเกิดจากอะไร ปัญหาสุขภาพผิวที่ไม่ควรละเลย

อาการคันตามผิวหนังเกิดจากอะไร ปัญหาสุขภาพผิวที่ไม่ควรละเลย

อาการคันตามผิวหนังเกิดจากอะไร ปัญหาสุขภาพผิวที่ไม่ควรละเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่าอาการคันตามผิวหนัง คือหนึ่งในอาการที่สร้างความทรมานและความรำคาญใจให้กับผู้ที่ประสบปัญหาอย่างมาก วันนี้เราจึงอยากชวนให้สาวๆ มาทำความเข้าใจถึงสาเหตุ อาการ วิธีรักษา และตัวยาที่ใช้รักษาอาการคันกันค่ะ เพื่อให้ทุกคนสามารถรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป


อาการคันตามผิวหนังเกิดจากอะไร
อาการคันที่เกิดขึ้นตามผิวหนัง สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การแพ้สารเคมีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผงซักฟอก ครีมทาผิว การแพ้ยา หรืออาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้อรา ไม่ว่าจะเป็นกลาก เกลื้อน สิวชนิดที่เกิดจากเชื้อรา หรือโรคติดเชื้อแคนดิดา เป็นต้น ทั้งนี้อาการคันต่างๆ อาจมีผดผื่นขึ้นในลักษณะที่แตกต่างกันตามแต่สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันนั่นเอง


อาการคันที่เกิดจากการติดเชื้อราในรูปแบบต่างๆ
สำหรับอาการคันที่เกิดจากการติดเชื้อรานั้นมีอยู่หลายรูปแบบ แต่ที่มักพบบ่อยๆ ก็คือ กลาก เกลื้อน และการติดเชื้อแคนดิดา ซึ่งสามารถอธิบายถึงลักษณะแต่ละรูปแบบได้ดังนี้

1.กลาก จะมีลักษณะเป็นวงขาวๆ มีขอบเขตที่ชัดเจน มีอาการคัน พบได้ตามผิวหนังบริเวณหลัง ใบหน้า และลำตัว เป็นการติดเชื้อที่มักพบในนักกีฬา ผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง หรือผู้ที่ไม่ค่อยอาบน้ำ

2.เกลื้อน จะมีลักษณะคล้ายกลาก เป็นวงเรียบๆ สีขาว สีน้ำตาล หรือสีดำ มักจะไม่มีอาการคัน แต่จะคันเล็กน้อยเมื่อมีเหงื่อออกมา

3.การติดเชื้อแคนดิดา จะมีลักษณะเป็นผื่นแฉะ มีสีแดง มีอาการคัน สามารถลามได้ มักจะพบบริเวณที่มีการอับชื้น เช่น ขาหนีบ ข้อพับ รักแร้ อีกทั้งยังสามารถพบได้ในช่องปากเหมือนฝ้าขาวบริเวณลิ้น แต่จะพบในผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง


อาการคันตามผิวหนังที่เกิดจากการแพ้

ในส่วนของอาการคันที่เกิดจากการแพ้นั้น สามารถสังเกตได้จากการสัมผัสสิ่งที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน แล้วเกิดอาการคันตามมา เช่น ครีมบำรุงผิวสูตรใหม่ หรือครีมแบรนด์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยใช้มาก่อน รวมทั้งเครื่องสำอางหรือเวชภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้แม้แต่การสัมผัสผงซักฟอกครั้งแรกหรือการสัมผัสนานเกินไปแม้จะเคยสัมผัสมาก่อน ก็มีโอกาสทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน


วิธีรักษาอาการคันตามผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา

การรักษาอาการคันที่เกิดจากเชื้อราสามารถรักษาได้ด้วยยาฆ่าเชื้อราหลากหลายชนิด เช่น ไอทราโคนาโซล (itraconazole) โคลไตรมาโซล (clotrimazole) ฟลูโคนาโซล (fluconazole) และหนึ่งในชนิดยาที่รักษาเชื้อราได้ดีก็คือ คีโตโคนาโซล (Ketoconazole)


รู้จัก Ketoconazole ยารักษาอาการคันจากเชื้อรา

Ketoconazole หรือ คีโตโคนาโซล คือยาที่สามารถฆ่าเชื้อราได้ทั้งชนิดที่ติดเชื้อบริเวณผิวหนัง ติดเชื้อในกระแสเลือด หรือติดเชื้อในช่องคลอด จัดเป็นยาที่มีประสิทธิภาพสูงและสามารถรักษาได้ทั้งในคนทั่วไป ผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องที่ติดเชื้อได้ง่าย หรือผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด อีกทั้งยังใช้ป้องกันการติดเชื้อราในผู้ป่วยที่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ เป็นต้น

ทั้งนี้ยาคีโตโคนาโซลยังมีข้อควรระวังในการใช้ยาด้วยเช่นกัน เช่น ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับ ในหญิงให้นมบุตร ควรระวังในการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์ และในการใช้ยาร่วมกับยาชนิดอื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook