10 วิธีออกกำลังกายที่ไม่ควรพลาด ช่วยเยียวยาโรคซึมเศร้าได้ดี

10 วิธีออกกำลังกายที่ไม่ควรพลาด ช่วยเยียวยาโรคซึมเศร้าได้ดี

10 วิธีออกกำลังกายที่ไม่ควรพลาด ช่วยเยียวยาโรคซึมเศร้าได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคซึมเศร้าคือหนึ่งในโรคที่ต้องได้รับการรักษาและดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังเป็นโรคที่ผู้คนในยุคปัจจุบันเป็นกันเยอะมาก อาจเพราะด้วยสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมือง ชีวิตการทำงาน หรือแม้แต่เรื่องส่วนตัว ทุกอย่างล้วนมีส่วนทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าได้ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งการเยียวยาโรคจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่ผู้ป่วยไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะการออกกำลังกายด้วยวิธีต่างๆ มีส่วนช่วยเยียวยาอาการของโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน มาดูกันค่ะว่ามีวิธีออกกำลังกายแบบใดบ้าง


1.กระโดด
การกระโดดเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้สมองได้ภายในไม่กี่นาที และยังมีวิธีการที่ง่ายมาก แต่สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าหรือกระดูก แนะนำให้พยายามงอเข่าแล้วจึงค่อยเด้งตัวขึ้นกลางอากาศแต่เพียงเบาๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บตามมา


2.วิ่ง
การวิ่งมีส่วนช่วยดึงสารแห่งความสุขอย่างเช่นสารนอร์อะดรีนาลีนและสารเซโรโทนีนออกมา ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้จัดเป็นสารกระตุ้นความสุขและความกระปรี้กระเปร่า จึงทำให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้นหลังจากวิ่ง


3.จ๊อกกิ้ง
การจ๊อกกิ้งมีส่วนช่วยกระตุ้นสมองเพื่อให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งสารชนิดนี้มีฤทธิ์ในการบรรเทาอาการปวด และช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสบายมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความตึงเครียดได้อีกด้วย


4.ปั่นจักรยาน
การปั่นจักรยานจะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลาย แถมยังมีโอกาสสัมผัสกับลมเย็นสบายที่ช่วยให้รู้สึกโล่งและปลอดโปร่ง ทั้งนี้แนะนำให้ปั่นจักรยานในบริเวณที่สามารถชมทัศนียภาพรอบตัวจะดีที่สุด


5.เดินป่า
การเดินป่าเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ช่วยให้ร่างกายได้รับการผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี เนื่องจากสามารถสัมผัสกับธรรมชาติ ต้นไม้ สายลม แสงแดด เป็นต้น ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เกิดความผ่อนคลายได้ทั้งกับร่างกายและจิตใจเลยทีเดียว


6.คาร์ดิโอ
การออกกำลังกายด้วยการคาร์ดิโอไม่เพียงแต่จะช่วยเบิร์นไขมันได้ดีเท่านั้น แต่ยังสามารถคลายความตึงเครียดได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจไปพร้อมๆ กัน


7.เล่นเวท
การเล่นเวทหรือออกกำลังกายชนิดที่สามารถสร้างกล้ามเนื้อ ถือเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าด้วยเช่นกัน เพราะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถฝึกการควบคุม โดยการใช้ความตั้งใจและการจดจ่อ จึงช่วยเบี่ยงเบนจากความเครียดที่เผชิญอยู่ได้บ้าง


8.โยคะ
การเล่นโยคะเป็นการออกกำลังกายที่มีแนวโน้มช่วยลดความเครียด ความกดดัน ความกังวล และอาการทางประสาทได้ดี ซึ่งนักวิจัยเองก็ได้มีการจัดการออกกำลังกายแบบโยคะว่าเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่สามารถบำบัดอาการของโรคซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี


9.เต้นซุมบ้า
การเต้นซุมบ้าเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้ร่างกายสามารถกระตุ้นการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน นั่นจึงช่วยลดความเครียดและลดความกังวลได้ดี นอกจากนี้ผู้ป่วยยังสามารถเพลิดเพลินไปกับจังหวะของการเต้นและเพลง จึงช่วยให้ลืมความเครียดต่างๆ ไปด้วย


10.รำไทเก๊ก
รำไทเก๊กเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ช่วยเยียวยาโรคซึมเศร้าได้ดีมาก แถมยังมีรูปแบบการออกกำลังกายที่ไม่ต้องออกแรงมากอีกด้วย อีกทั้งยังส่งผลดีทั้งต่อร่างกายและจิตใจของผู้ป่วย พร้อมทั้งช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย ลดความเครียด และช่วยคลายความวิตกกังวลได้อีกเช่นกัน


จบกันไปแล้วกับ 10 วิธีออกกำลังกายที่ช่วยเยียวยาโรคซึมเศร้า ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าหรือไม่ก็ตาม ควรให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายแต่ละวิธีให้มากๆ เพราะทุกวิธีล้วนส่งผลดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจด้วยกันทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook