รู้ทันอาการแพ้ท้อง 3 ระดับ พร้อมเรียนรู้วิธีรับมือป้องกันให้ดีขึ้น

รู้ทันอาการแพ้ท้อง 3 ระดับ พร้อมเรียนรู้วิธีรับมือป้องกันให้ดีขึ้น

รู้ทันอาการแพ้ท้อง 3 ระดับ พร้อมเรียนรู้วิธีรับมือป้องกันให้ดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ จะเผชิญกับอาการแพ้ท้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และแต่ละคนก็มีอาการแพ้ท้องในระดับที่แตกต่างกัน วันนี้เราจึงอยากชวนว่าที่คุณแม่ทั้งหลายมารู้ทันอาการแพ้ท้องทั้ง 3 ระดับ พร้อมทั้งการบรรเทาอาการแพ้ท้องให้ดีขึ้นด้วยวิธีง่ายๆ กันค่ะ เพื่อที่อย่างน้อยคุณแม่ท้องจะสามารถรับมือกับอาการดังกล่าวได้ทันท่วงทีนั่นเอง


ระดับที่ 1 แพ้ท้องเล็กน้อย
มาเริ่มที่อาการแพ้ท้องระดับที่ 1 ซึ่งอยู่ในระดับแพ้ท้องเล็กน้อย อาการแพ้ท้องระดับนี้จะมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะเล็กน้อย ยังคงกินอาหารได้ แต่บางรายอาจจะกินได้น้อยลงกว่าเดิม


ระดับที่ 2 แพ้ท้องปานกลาง
อาการแพ้ท้องระดับที่ 2 คืออาการแพ้ท้องปานกลาง ระดับนี้คุณแม่ตั้งครรภ์จะกินอาหารได้น้อยมาก มีอาการอาเจียนเป็นบางครั้งบางคราว บางช่วงแทบจะกินอาหารไม่ได้เลย ปัสสาวะจะมีสีเหลือง เนื่องจากร่างกายขาดน้ำ ซึ่งในกรณีเช่นนี้คุณแม่ตั้งครรภ์อาจจะต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับน้ำเกลือหรือกลูโคส ทั้งนี้แพทย์อาจจะมีการสั่งจ่ายยาตามอาการ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการดูแลและปรับวิธีการกินอาหารของคุณแม่ในแต่ละวันด้วย


ระดับที่ 3 แพ้ท้องรุนแรง
ในส่วนของอาการแพ้ท้องระดับที่ 3 คือมีอาการแพ้ท้องรุนแรง ในระดับนี้คุณแม่ท้องไม่สามารถกินอะไรได้เลย พร้อมทั้งมีอาการอาเจียนหนักมาก ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำและสารอาหาร น้ำหนักของคุณแม่จะลดลง จนร่างกายทรุดโทรมอย่างเห็นได้ชัด และในบางกรณีอาการแพ้ท้องอาจรุนแรงจนถึงหลอดอาหารทะลุจากการอาเจียน อีกทั้งยังเสี่ยงเป็นไตวาย และจอตาอักเสบ ทั้งนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้องรุนแรง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี


วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องให้ดีขึ้น

เมื่อทราบถึงระดับอาการแพ้ท้องแล้ว สิ่งที่คุณแม่และคนรอบตัวคุณแม่จะต้องใส่ใจมากๆ ก็คือ วิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องให้ดีขึ้น เพื่อลดอาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ในระหว่างตั้งครรภ์ ในส่วนของวิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องให้ดีขึ้นมีดังนี้

1.ดื่มเครื่องดื่มอุ่นหรือร้อน้ำ
เครื่องดื่มอุ่นหรือร้อน เช่น นมหรือนขิง ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนจากการแพ้ท้องได้ดี


2.กินอาหารที่ย่อยง่าย
การกินอาหารที่ย่อยง่าย ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน ไม่ว่าจะมีอาการแพ้ท้องระดับไหนก็ตาม เพราะอาหารที่ย่อยง่ายจะลดการทำงานหนักของกระเพาะอาหาร เนื่องจากอาการอาเจียนจากการแพ้ท้อง จะทำให้กระเพาะทำงานหนักอยู่แล้ว


3.ออกกำลังกายเบาๆ
การออกกำลังกายเบาๆ เช่น เดินเล่นในยามเช้า ช่วยบรรเทาอาการอาเจียนจากการแพ้ท้องได้ เพราะการเดินช่วยบรรเทาอาการเกร็งของกล้ามเนื้อส่วนลำตัวซึ่งมักปวดเกร็งหลังอาเจียน


4.ใช้กลิ่นหอมจากธรรมชาติ
กลิ่นหอมธรรมชาติ ช่วยบรรเทาความเครียดจากการแพ้ท้องได้ แต่ควรเลือกกลิ่นที่คุณแม่ชอบเป็นหลัก


5.พบแพทย์
หากอาการแพ้ท้องมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคุณแม่ เช่น กินอาหารไม่ได้ การพบแพทย์คือวิธีสุดท้ายที่ช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องของคุณแม่ได้ดีมากๆ


ถึงแม้ว่าอาการแพ้ท้องคือเรื่องธรรมชาติที่ต้องเกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์เกือบจะทุกคน แต่การบรรเทาอาการแพ้ท้องให้ดีขึ้นก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรละเลยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์ตลอด 3 ไตรมาสนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook