20 ผักผลไม้แก้ร้อนใน ลดอาการปวดได้ดี

20 ผักผลไม้แก้ร้อนใน ลดอาการปวดได้ดี

20 ผักผลไม้แก้ร้อนใน ลดอาการปวดได้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยมีประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกหงุดหงิดได้ตลอดเวลา เช่นการเจ็บแผลร้อนใน ซึ่งอาการนี้เกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนอย่างเนื้อสัตว์ ของมัน หรือของทอดมากจนเกินไป จนทำให้เกิดการสะสมความร้อนอยู่ในร่างกาย และปรากฏให้เห็นเป็นแผลร้อนในในปากนั่นเอง วันนี้เราจึงขอรวบรวมผักและผลไม้ 20 ชนิดที่มีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนในมาแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ มาดูกันดีกว่าว่ามีผักผลไม้ชนิดใดบ้างที่ช่วยแก้อาการร้อนในได้เป็นอย่างดี

1.แตงกวา คือผักที่มีน้ำในปริมาณมาก ซึ่งการกินผักที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากๆ ย่อมช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายของคนเราลดต่ำลงได้

2.ฟักเขียว คือผักที่มีฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณช่วยถอนพิษ ขจัดเสมหะ ขับปัสสาวะ บำบัดอาการบวมน้ำ ไอ หอบ และลดความร้อนในร่างกาย ตลอดจนทำให้แผลร้อนในยุบตัวได้เร็วยิ่งขึ้น

3.ใบบัวบก มีฤทธิ์เย็น ซึ่งช่วยลดความร้อนในร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งในปัจจุบันนี้ได้มีการนำใบบัวบกมาทำในรูปแบบของแคปซูลที่สามารถเอามากินได้ง่ายๆ อีกด้วย

4.ดอกแค มีฤทธิ์เย็นที่ช่วยรักษาอาการร้อนใน ช่วยแก้อาการปวดหัว ลดไข้ และลดน้ำมูก

5.ปวยเล้ง จัดเป็นยาเย็นที่มีสรรพคุณช่วยขับร้อนในร่างกาย พร้อมทั้งยังช่วยแก้อาการกระหายได้ดี

6.ตำลึง คือผักที่มีสรรพคุณช่วยดับพิษภายในร่างกาย ช่วยลดอาการไข้ และยังเป็นยาระบายอ่อนๆ อีกด้วย

7.มะระ คือผักที่จัดเป็นยาดับร้อน มีสรรพคุณช่วยแก้กระหาย ถอนพิษไข้ แก้อักเสบ บรรเทาอาการเจ็บคอ และช่วยบรรเทาอาการร้อนในได้อีกเช่นกัน

8.ชะอม มีส่วนช่วยลดความร้อนในร่างกายและช่วยขับลมในลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

9.สะเดา มีส่วนช่วยลดอาการร้อนในและช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย แต่ควรเอายางสะเดามากินจึงจะช่วยรักษาอาการดังกล่าวได้

10.หัวไชเท้า มีสรรพคุณช่วยล้างพิษภายในร่างกาย ช่วยดับพิษร้อน ขับปัสสาวะ ละลายนิ่ว และบำรุงไต

11.รากบัว มีส่วนช่วยแก้ร้อนใน บำรุงโลหิต ช่วยลดไข้ และช่วยให้เจริญอาหาร

12.ถั่วเขียว มีฤทธิ์ช่วยขับร้อนใน ขับปัสสาวะ และแก้อาการกระหายได้ดี

13.กระเจี๊ยบ ช่วยบรรเทาอาการไอ ลดความดันโลหิต แก้อาการกระหายน้ำ และแก้ร้อนใน

14.มังคุด ช่วยเพิ่มเมือกภายในลำไส้และกระเพาะอาหารเพื่อให้ถ่ายคล่อง แถมยังช่วยแก้กระหายน้ำ และลดความร้อนภายในร่างกายอีกด้วย

15.มะตูม ควรเอามาต้มดื่ม จะช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร แก้อาการท้องเสีย ช่วยขับเสมหะ ช่วยให้เจริญอาหาร และแก้อาการร้อนใน


16.ลองกอง คือผลไม้ที่ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนภายในร่างกาย ช่วยแก้อาการร้อนใน และทำให้รู้สึกชุ่มคอ

17.มะเฟือง มีส่วนช่วยลดอุณหภูมิความร้อนภายในร่างกายเหมือนกับลองกอง และยังช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะและอาการไอ นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการนิ่วในกระเพาะปัสสาวะอีกด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผลไม้ที่ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต

18.แตงไทย มีส่วนช่วยดับกระหาย ขับปัสสาวะ ลดความร้อนในร่างกาย และยังใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ ได้อีกด้วย

19.ส้มโอ มีส่วนช่วยในการขับถ่าย ขับสารพิษ แก้อาการท้องอืด ระบายความร้อนในร่างกาย และผ่อนพิษไข้ได้ดี

20.หล่อฮั้งก้วย ควรเอามาต้มดื่ม จะช่วยแก้อาการร้อนในได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยแก้กระหายน้ำ ช่วยขับเสมหะ แก้อาการท้องผูก พร้อมทั้งช่วยรักษาโรคหลอดลมอักเสบ โรคหืด และโรคหอบได้อีกเช่นกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 20 ผักผลไม้ที่ช่วยแก้อาการร้อนใน แต่ละชนิดล้วนเป็นของโปรดของใครหลายๆ คนเลยใช่ไหมละคะ เอาเป็นว่าสำหรับใครที่มักเจอปัญหาแผลร้อนในบ่อยๆ อย่าเพิ่งหงุดหงิดไปเลยนะคะ แนะนำให้ใจเย็นๆ แล้วหาผักผลไม้เหล่านี้มากินกันค่ะ รับรองว่าช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยก็ถือว่าไม่เป็นไร เพราะอย่างน้อยก็เป็นการรักษาที่มั่นใจในความปลอดภัยได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook