10 อันดับแมวน่ารักน่าเลี้ยง

10 อันดับแมวน่ารักน่าเลี้ยง

10 อันดับแมวน่ารักน่าเลี้ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมี๊ยวๆๆ เสียงแหลมเล็ก ขนพริ้วเงาสวย เดินนวยนาด มาออดอ้อนคลอเคลีย นัวเนียไม่เว้นวาง คือเสน่ห์ของสัตว์เลี้ยงตัวน้อยที่ชื่อว่า เจ้าเหมียว แมวตัวน้อย ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าร้อยทั้งร้อยต้องแพ้ทางให้กับความน่ารักของมันเป็นแน่ และด้วยเหตุผลนี้เอง เจ้าเหมียว จึงกลายเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่ใครๆ ก็อยากมีไว้ติดบ้าน เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคู่ใจ แต่ด้วยเจ้าเหมียวนั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ และแต่ละสายพันธุ์ก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป วันนี้เราเลยรวบรวม 10 อันดับ สายพันธุ์แมวน่ารักและน่าเลี้ยงมาให้คุณได้ชมกัน จะมีสายพันธุ์อะไรบ้างนั้นตามมาเลยจ้า...

อันดับ

แมงซ์ (Manx)

เป็นแมวสายพันธุ์หนึ่ง ที่ขึ้นชื่อว่าสวยแต่พิเศษที่ไม่มีหาง เชื่อว่ามีแหล่งกำเนิดในประเทศอังกฤษ ลำตัวกลม ขาสั้น ขาหลังจะยาวกว่าขาหน้าเล็กน้อย ดูแล้วเหมือนกระต่าย มีอีกชื่อหนึ่งว่าบันนี่แคท เป็นแมวหายากมากพันธุ์หนึ่ง ใครที่คิดจะเลี้ยงเจ้าตัวนี้คงต้องใช้ความพยายามกันสักหน่อยนะ หุหุ

อันดับ

อเมริกันชอร์ตแฮร์ หรือ อเมริกันขนสั้น (American Short Hair)

เป็นแมวที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ โครงสร้างลำตัวใหญ่โต มีกล้ามเนื้อแข็งแรงเห็นชัดเจน อกใหญ่ ขาใหญ่ ยาวขนาดปานกลาง ใบหูขนาดกลางและขอบเป็นทรงกลมมน หัวรูปไข่แต่มีคางที่ค่อนข้างใหญ่ชัดเจน ดวงตาแมวพันธุ์นี้กลมโต ขอบตาด้านนอกด้านบนจะโค้งลงมา สีของตาเป็นสีเขียว ตามประวัติแมวพันธุ์นี้เป็นแมวที่ถูกนำมาจากยุโรปไปสู่แผ่นดินอเมริกาเหนือ เมื่อครั้งมีการโยกย้ายถิ่นฐานของคนยุโรปไปแสวงหาถิ่นที่อยู่ใหม่ แมวถูกนำลงเรือไปเพราะต้องการใช้ประโยชน์จากมัน โดยให้มันล่าหนูไม่ให้ทำลายข้าวของ ซึ่งที่นำไปด้วยนั้นมีหลายตัว และได้ผสมพันธุ์กันจนได้ลูกที่มีลักษณะเฉพาะออกมาให้เห็นเช่นปัจจุบัน

อันดับ

ชอซี (Chausie)

ชอซี (Chausie) แมวที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ ระหว่างแมวบ้าน+เสือกระต่าย มีความปราดเปรี่ยว ว่องไว รูปร่างสง่างามดูเหมือนราชินียังไงยังงั้นว่ามั้ย...

อันดับ

เทอร์คิชแองโกรา (Turkish Angora)

เป็นแมวสายพันธุ์หนึ่งจากเมืองแองโกลา ประเทศตุรกี ปัจจุบันเมืองนี้ชื่อ Ankara เทอร์คิชแองโกรา (Turkish Angora) มีขนคล้ายเส้นไหมและหนาเหมือนขนแกะแองโกลาขนละเอียดเงาเป็นมันวาว แองโกล่าหรืออีกชื่อหนึ่งคือ เตอร์กิช แองโกล่า มีกำเนิดในตุรกีตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 16 ถือว่าเป็นพันธุ์ขนยาวที่เก่าแก่ที่สุดและถือว่าเป็นต้นตระกูลของแมวขนยาว ราชวงศ์อังกฤษและฝรั่งเศสในสมัยนั้นนิยมใช้แมวพันธุ์นี้เป็นของขวัญ

อันดับ

แร็กดอลล์ (Ragdoll )

แร็กดอลล์ (Ragdoll) เป็นแมวที่มีลักษณะเหมือนตุ๊กตาผ้า เวลาอุ้มขึ้นมาก็ทำตัวอ่อนเหมือนไม่มีกระดูก ขนบริเวณเอวแน่นฟู ที่สำคัญ แมวพันธุ์นี้คล้ายกับสวมถุงเท้าด้วยบริเวณเท้าจะด่างขาวดูเหมือนกับใส่ถุงเท้าอยู่ มีเสียงร้องที่เบามาก และเป็นแมวที่ชอบความเงียบสงบ

อันดับ

ทอยเกอร์ (Toyger)

ทอยเกอร์ (Toyger) เกิดจากการผสมกันระหว่างพันธุ์ Domestic shorthair กับพันธุ์ Bengal เป็นแมวขนาดกลาง ลายบนตัวมันเป็นแนวตั้งล้อมรอบตัวเป็นลายที่มีไม่สม่ำเสมอ มีรอยที่คอ ขาและหาง ที่สำคัญคืออุ้งเท้าและปลายหางจะต้องเป็นสีดำ มีลักษณะนิสัย ที่เป็นมิตร ขี้เล่น ไม่ได้ดุร้ายเหมือนหน้าตาของมันนะคะ และถือว่าเป็นมากที่ฉลาดสายพันธุ์นึงเลยทีเดียว ถ้าคุณรู้จักฝึกมันจะสามารถทำตามได้ และได้รับการขนานนามว่าเป็นว่าเปเปgxนแมวที่เหมือนเสือที่สุดในโลก แมวพันธุ์นี้ดูแลได้ง่ายมาก เพราะด้วยความที่มันมีขนสั้น แมวพันธุ์นี้ควรแปลงฟันและตัดแต่งเล็บให้มันด้วยนะคะ ปัญหาด้านสุขภาพของเจ้า Toyger ค่อนข้างน้อย

อันดับ

เปอร์เซีย (Persian)

เปอร์เซีย (Persian) เป็นแมวที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเปอร์เซีย หรืออิหร่าน เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างแมวเตอร์กิส แองโกร่า กับแมวสายพันธุ์อื่นโดยชาวอังกฤษ และได้มีการพัฒนาจนได้แมวที่มีขนหนาและยาวกว่าเดิม สำหรับแมวเปอร์เซียที่มีลักษณะตรงตามมาตรฐานสายพันธุ์ ควรจะมีจมูกอยู่ในระดับเดียวกับตา โครงสร้างลำตัวสั้น ขาสั้นเตี้ย หูเล็กมีปลายหูที่กลมมน และอยู่ในตำแหน่งที่ห่างกัน หางสั้นและตรง ไม่มีรอยหัก ขนยาวฟู มีท่วงท่าการเดินดูสง่างาม ทั้งนี้ แมวเปอร์เซียในสมัยแรกๆ มีรูปร่างหน้าตาที่ต่างจากแมวเปอร์เซียในปัจจุบันมากทีเดียว ปัจจุบันมันถูกพัฒนาให้มีรูปร่างที่สั้นขึ้น ขนยาวขึ้น ถูกเปลี่ยนแปลงโครงร่างให้ใหญ่และกลม จมูกสั้นและหักมากขึ้น แมวเปอร์เซีย ถูกนำไปเลี้ยง ในประเทศต่าง ๆ ทั้งใน ยุโรปและอเมริกาเป็นเวลาเกือบร้อยปีมาแล้ว สำหรับประเทศไทยจัดเป็นแมวต่างประเทศ พันธุ์แรกที่ถูกนำมาเผยแพร่ เนื่องจากเป็นแมวที่มีอุปนิสัยอ่อนโยน สุขุมเข้ากับคนง่าย มี ความร่าเริงซุกซน ชอบประจบประแจงและมีไหวพริบ

อันดับ

Ashera

Ashera คือแมวสายพันธุ์ใหม่ที่ผสมออกขาย ในราคาแพงลิบลิ่ว Ashera ราคาตัวละ เจ็ดแสนกว่า เมื่อคุณสั่งซื้อและจ่ายเงินเรียบร้อย ก็ต้องรอเขาผสม และส่งให้ ในเวลา 9 ถึง 12 เดือน หากต้องการเร็วเขาก็จะลัดคิวให้ แต่จะต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก เกือบ 2 แสน เขาก็จะส่งถึงบ้านเลย สรุปแล้วตัวละเกือบล้านทีเดียว ทางผู้ผสมพันธุ์เขาตั้งเป้าไว้ แค่ปีละ 100 ตัวทั่วโลก แต่ให้เฉพาะในอเมริกาก็ 50 ตัวแล้ว ที่เหลือ เศรษฐีประเทศต่างๆ ต้องแย่งกันเอาเอง โอ้วววว!

อันดับ

The Sandcat

The Sandcat เป็นแมวรูปร่างเล็กมีความยาวเกือบ 50 ซม. เติบโตในทะเลทราย สามารถอยู่รอดใน อุณหภูมิ ตั้งแต่ -5 องศา C (23 องศา F) 52 องศา C (126 องศา F)

อันดับ

สก็อตทิช โฟลด์ (Scottish Fold)

สก็อตทิช โฟลด์ (Scottish Fold) เป็นแมวที่มีถิ่นกำเนิดมาจากสกอตแลนด์ เป็นแมวขนาดกลาง ตัวกลม หัวกลม มีช่วงคอสั้น ดวงตากลมใหญ่ มีช่องกว้าง และแสดงออกถึงความสดใส ความหวาน พวก Fold นี้ สามารถมีหูที่มีลักษณะตั้งตรงขนาดกลางได้ไปจนถึง หูพับขนาดเล็ก ที่มีมุมพับกว้าง ปลายหูส่วนใหญ่จะกลม หูของลูกแมวจะเริ่มพับในช่วง2-3 อาทิตย์แรก มีคางที่กลมมน จมูกสั้นโค้ง กว้าง เพื่อรับกับดวงตา บางครั้งปากจะโค้งรับกับคางที่โค้งทำให้ ได้ฉายาว่า smiling cat หรือ แมวยิ้ม น่าร๊ากอ่ะ

เอาเป็นว่าใครชอบสายพันธุ์ไหนก็เลือกกันตามใจชอบเลยค่ะ แต่เหนือสิ่งอื่นใดเมื่อได้เจ้าเหมียวที่ใช่แล้วอย่าลืมเลี้ยงดูใส่ใจให้ความรัก เพราะสัตว์ตัวน้อยๆ มันก็มีชีวิตจิตใจไม่ต่างจากคนเหมือนกันนะจ๊ะ ^.^

แหล่งซื้อ-ขาย สัตว์เลี้ยง ทุกสายพันธุ์ ทุกชนิด ที่ dealfish.co.th

ขอบคุณข้อมูล : toptenthailand.com

เรียบเรียงเนื้อหา : http://blog.dealfish.co.th/lifestyle/10-อันดับแมวน่ารัก/

ภาพประกอบ : catuncovered.blogspot.com, pirun.ku.ac.th, ragdoll-breeder.com, cats-pictures.org, cfagreatlakes.org, animals.spokedark.tv, gabbywild.wordpress.com, beertonuest.blogspot.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook