ไม่อยากรักล่ม เคลียร์ "เงินทอง" ให้ชัด

ไม่อยากรักล่ม เคลียร์ "เงินทอง" ให้ชัด

ไม่อยากรักล่ม เคลียร์ "เงินทอง" ให้ชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่คู่รักจะตัดสินใจแต่งงานกัน นอกเหนือจาก "ศึกษาดูใจ" กันให้ถ่องแท้แล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ "ศึกษาดูเรื่องเงินทอง" กันให้กระจ่างด้วย เพราะเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการใช้ชีวิตคู่ ก่อนที่เรื่องนี้จะมาเป็นชนวนทำให้ "รักล่ม" ได้

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย บอกว่า เรื่องเงินทองต้องเคลียร์ให้ชัดเจน เพราะถึงแม้บางคู่จะรู้จักกันมานาน แต่เรื่องเงินบางทีคิดคนละแบบ มองคนละมุม สำคัญที่สุดคือ ทุกคู่ต้องเปิดเผยความจริงว่าต่างฝ่ายต่างมีเงินเท่าไร แล้วจะใช้ชีวิตร่วมกันอย่างไร ใครจะออกค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ทั้งหมดนี้พอคุยกันแล้วจะได้รู้ว่าไปกันไหวไหม และจะร่วมช่วยกันหาเงินอย่างไร

นายชาติชายแนะนำขั้นตอนการ "ศึกษาดูเรื่องเงิน" ระหว่างคู่รัก ดังนี้

"ก่อนแต่งงาน" ควรเปิดเผยเรื่องทรัพย์สินและรายจ่าย เรื่องหนี้สิน หรือภาระที่มีมาก่อนหน้านี้และอาจจะมีต่อไปหลังแต่งงานด้วย เพื่อจะได้แบ่งสัดส่วน และจัดหมวดหมู่ไม่ให้การใช้จ่ายภายในบ้านขาดความคล่องตัว

"งานแต่งงาน" เตรียมค่าใช้จ่ายเรื่องนี้ให้พร้อม เพราะพบว่าจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างคาดไม่ถึงเข้ามา

"หลังแต่งงาน" ส่วนใหญ่การใช้ชีวิตในช่วงนี้จะเน้นกิจกรรมการท่องเที่ยวและสันทนาการ ซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับตกแต่งบ้าน บางคู่ต้องจ่ายเงินค่างวด เงินจอง ค่าผ่อนชำระหนี้บ้าน หรือการผ่อนรถยนต์ด้วย เทคนิคในการควบคุมรายจ่าย แนะนำให้แบ่งหมวดหมู่ของรายจ่ายเป็น 3 ส่วน และจดบันทึกรายการใช้จ่าย ได้แก่ 1.รายจ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าเล่าเรียนของลูก เป็นต้น 2.รายจ่ายเพื่อความบันเทิง เช่น ค่าโทรศัพท์ ท่องเที่ยว หรือค่าใช้จ่ายทั่วไป 3.รายจ่ายเพื่อสุขภาพ และสถานการณ์ฉุกเฉิน

"การใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ไม่ได้มีแต่ความโรแมนติกและหวานชื่นอย่างเดียว แต่ยังมีอุปสรรคที่ต้องฝ่าฟันไปด้วยกันหากมีรากฐานทางการเงิน และการบริหารจัดการ วางแผนทางการเงินที่ดี จะมีเรื่องที่ต้องฝ่าฟันน้อยลง"

การศึกษาดูเงินระหว่างคู่รักอย่าคิดว่าเป็นการเห็นแก่เงิน แต่น่าจะคิดว่า เห็นแก่ชีวิตครอบครัวที่มีความสุขร่วมกัน

ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.photos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook