6 สาเหตุหลักที่มีผลทำให้ประจำเดือนหลังคลอดไม่มาสักที

6 สาเหตุหลักที่มีผลทำให้ประจำเดือนหลังคลอดไม่มาสักที

6 สาเหตุหลักที่มีผลทำให้ประจำเดือนหลังคลอดไม่มาสักที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยธรรมชาติแล้ว เมื่อคุณแม่ผ่านการคลอดลูก ประจำเดือนจะมาตามปกติ ในส่วนของระยะเวลาในการมาประจำเดือนหลังคลอดนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับแต่ละตัวบุคคลและพฤติกรรมต่างๆ รวมทั้งสาเหตุต่างๆ ก็ล้วนมีส่วนด้วยเช่นกัน ในส่วนของสาเหตุหลักที่อาจทำให้ประจำเดือนของคุณแม่หลังคลอดไม่มาสักทีสามารถแบ่งออกได้ดังนี้


1.ให้นมลูก
การให้นมลูกส่งผลต่อการทำให้การตกไข่ยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งหากคุณแม่ให้นมลูกก็จะไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าประจำเดือนของคุณแม่หลังคลอดจะมาเมื่อไร ซึ่งบางคนอาจไม่มีประจำเดือนหลังคลอดนานถึง 5-6 เดือนเลยทีเดียว ทั้งนี้การให้ลูกกินนมแม่ ยังถือเป็นการคุมกำเนิดแบบธรรมชาติอีกด้วย แต่ก็ยังเป็นการคุมกำเนิดที่มีโอกาสตั้งครรภ์ได้เช่นกัน


2.ใช้ยา
การที่คุณแม่หลังคลอดต้องใช้ยาชนิดต่างๆ โดยเฉพาะยาที่มีผลกระทบต่อฮอร์โมนของคุณแม่ ย่อมมีส่วนทำให้ประจำเดือนหลังคลอดไม่มาได้เหมือนกัน


3.ร่างกายไม่แข็งแรง
แน่นอนว่าความแข็งแรงของร่างกายคุณแม่แต่ละคนมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งหากคุณแม่มีร่างกายที่ไม่แข็งแรง สภาวะร่างกายอยู่ในช่วงที่ไม่สมบูรณ์ ก็ย่อมส่งผลต่อระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่ออวัยวะในร่างกายไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ก็สามารถทำให้ประจำเดือนหลังคลอดมาช้าได้เช่นกัน


4.เป็นโรคบางชนิด
ในกรณีที่คุณแม่หลังคลอดเป็นโรคบางชนิด โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบต่อมไร้ท่อต่างๆ และโรคเรื้อรังบางชนิด ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคไต เป็นต้น ซึ่งหากโรคดังกล่าวนี้มีอาการที่ค่อนข้างรุนแรงและมีความต่อเนื่อง ก็อาจทำให้ประจำเดือนหลังคลอดของคุณแม่มาช้ากว่าปกติได้


5.คุมกำเนิด
สำหรับคุณแม่ที่ทำการคุมกำเนิดแบบฉีดยาหรือฝังยา จะส่งผลต่อการมาประจำเดือนหลังคลอดสูงมาก หรือบางครั้งอาจมาช้าอีกระยะเวลาหนึ่งเลยก็ว่าได้ จึงไม่สามารถระบุได้ว่านานกี่เดือน


6.มีความเครียดสะสม
หากคุณแม่หลังคลอดมีอาการเครียดสะสม หรือเป็นผู้ป่วยที่มีอาการซึมเศร้า นั่นก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนหลังคลอดมาช้าด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะเมื่อคุณแม่เผชิญกับความวิตกกังวลหรือมีความเครียดเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกมากจนเกินไป จะส่งผลให้ไข่ไม่ตก และทำให้ประจำเดือนไม่มาสักที

คุณแม่ตั้งครรภ์จะเห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนหลังคลอดของคุณแม่มาช้ากว่าปกติ โดยส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้าม โดยเฉพาะในเรื่องของความเครียด ความวิตกกังวล หรือการมีร่างกายที่ไม่แข็งแรง ก็ล้วนทำให้ไข่ไม่ตกได้เช่นกัน จนส่งผลให้ประจำเดือนหลังคลอดมาช้ากว่าปกตินั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook