เมื่อโดนข่มขู่จากอดีตคนรัก ต้องทำอย่างไร

เมื่อโดนข่มขู่จากอดีตคนรัก ต้องทำอย่างไร

เมื่อโดนข่มขู่จากอดีตคนรัก ต้องทำอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเมื่อใดที่ความรักแปรเปลี่ยนกลายเป็นความเกลียดชังจนทำให้ต้องเลิกกัน แล้วอีกฝ่ายกลับโดนคนรักข่มขู่ เพราะเพียงแค่ไม่ต้องการเลิกรา แต่ให้อยู่ต่อก็อาจจะเกิดอันตรายได้ จึงทำให้รู้สึกกังวลใจว่าควรจะต้องทำอย่างไรต่อไป ดังนั้นจึงขอแนะนำวิธีการช่วยเหลือผู้ที่กำลังเผชิญปัญหาการโดนข่มขู่จากอดีตคนรักดังนี้


1.แจ้งความ
แม้ว่าเป็นเพียงแค่การข่มขู่ที่ยังไม่ได้เกิดเหตุการณ์จริง แต่คุณก็สามารถที่จะแจ้งความหรือลงบันทึกประจำวันไว้ได้ เพียงแต่คุณควรเก็บหลักฐานที่มาจากการข่มขู่ของอดีตคนรักให้ดี ควรเป็นหลักฐานที่มัดตัวอดีตคนรักได้ ไม่ว่าจะเป็นเสียงของการสนทนาทั้งในชีวิตจริงและในโทรศัพท์ หรือข้อความต่าง ๆ ทั้งข้อความในมือถือและข้อความโซเชียล รวมไปถึงการสืบประวัติย้อนหลังของอดีตคนรัก ถ้าเคยมีคดีเหล่านี้มาก่อน คุณสามารถที่จะนำไปแจ้งความและลงบันทึกประจำวัน เพื่อให้เป็นหลักฐานชัดเจนว่าถ้าวันใดวันหนึ่งเกิดเหตุขึ้น อดีตคนรักของคุณจะต้องเป็นคนแรกที่กลายเป็นผู้ต้องสงสัยแน่นอน


2.ย้ายหนีให้ไกลจากจุดเดิม
เมื่อทำการแจ้งความไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้คุณย้ายที่อยู่ ที่ทำงาน หรือที่เรียนให้ไกลขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการย้ายที่อยู่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ เพื่อให้อดีตคนรักของคุณไม่สามารถติดตามไปได้ แต่ทั้งนี้คุณต้องประเมินด้วยว่าคนรักของคุณนั้นจะสามารถตามคุณไปสู่จุดต่าง ๆ นั้นได้หรือไม่ และถ้าคุณไม่สามารถที่จะย้ายออกจากจุดเดิม เพราะยังต้องทำงานหรือเรียน คุณควรระมัดระวังตัวให้ดี ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท และอยู่ในจุดที่ปลอดภัยเสมอ


3.บอกกล่าวครอบครัว
ถ้าคุณมีครอบครัวที่รักและหวังดีกับคุณเสมอ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก ดังนั้นคุณจึงควรบอกกล่าวครอบครัวของคุณให้ชัดเจน ถ้าคุณพ่อและคุณแม่ของคุณ รู้ถึงเรื่องราวที่ลูกต้องเผชิญอยู่ อาจจะมีมาตรการในการดูแลคุณเป็นพิเศษมากขึ้น รวมไปถึงการนำพาคุณย้ายที่อยู่ ย้ายที่ทำงาน หรือที่เรียน เพื่อให้หลุดพ้นออกจากปัญหานี้ได้ดีกว่าเดิม ที่สำคัญคือการบอกให้ครอบครัวระวังตัว เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะมาพร้อมกับความรักแบบผิด ๆ ของอดีตคนรักอีกด้วย


4.ขอคำปรึกษาจากผู้มีความรู้ด้านกฎหมาย
เรื่องสุดท้ายที่ควรทำ คือ การขอคำปรึกษาจากผู้ที่มีความรู้ด้านกฎหมายโดยเฉพาะ ซึ่งถ้าเริ่มทำให้คุณรู้สึกรุนแรงขึ้น คุณควรไปขอคำปรึกษาจากมูลนิธิเพื่อนหญิง, มูลนิธิปวีณา หรือทนายความอาสา เพื่อทำให้คนเกิดความปลอดภัยมากขึ้น


เมื่อใดที่คุณโดนข่มขู่จากอดีตคนรัก คุณไม่ควรนิ่งนอนใจ แม้จะเป็นเพียงแค่การเริ่มต้น แต่ก็สามารถนำพาความอันตรายและความรุนแรงต่าง ๆ มาสู่คุณได้ ดังนั้นจึงควรรีบทำทุกขั้นตอนที่กล่าวไว้ข้างต้นให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยของตัวคุณและคนในครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook