สร้างความจำดีให้ลูกด้วยอาหารบำรุงสมอง 10 ชนิดที่ไม่ควรพลาด

สร้างความจำดีให้ลูกด้วยอาหารบำรุงสมอง 10 ชนิดที่ไม่ควรพลาด

สร้างความจำดีให้ลูกด้วยอาหารบำรุงสมอง 10 ชนิดที่ไม่ควรพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาหารคือส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาระบบต่างๆ ในร่างกายให้สามารถขับเคลื่อนไปได้ดี แม้กระทั่งพัฒนาการทางด้านสมองก็จำเป็นต้องอาศัยสารอาหารที่หลากหลายด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงรวบรวมชนิดของอาหารที่ช่วยสร้างความจำดีให้แก่สมองของเด็ก มาแบ่งปันให้พ่อแม่ทุกท่านได้ทราบ เพื่อที่จะสามารถจัดการในเรื่องอาหารการกินของลูกในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี จะมีอาหารชนิดใดบ้างนั้น ไปติดตามอ่านกันเลยค่ะ


1.ปลาทะเลน้ำลึก
ปลาทะเลน้ำลึกอุดมไปด้วยดีเอชเอ ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้า3 ที่เป็นส่วนสำคัญต่อพัฒนาการสมองและสุขภาพหัวใจของเด็ก และผลการวิจัยค้นพบว่า เด็กที่ได้รับกรดไขมันโอเมก้า3 ในปริมาณที่เพียงพอ มีความสามารถในการอ่านหนังสือและสะกดคำได้ดีกว่าเด็กที่ได้รับกรดไขมันชนิดนี้ในปริมาณที่น้อย


2.ไข่
ไข่มีสารโคลิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยพัฒนาระบบการทำงานของสมองและความจำ ดังนั้นจึงแนะนำให้พ่อแม่พยายามให้ลูกได้กินไข่ในทุกๆ วัน หรือเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย


3.ธัญพืช
ธัญพืชให้สารอาหารแก่ร่างกายทั้งคาร์โบไฮเดรต วิตามินบี1 วิตามินบี2 และเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของระบบภายในร่างกาย ช่วยบำรุงผิวพรรณและดวงตาให้มีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย แถมยังมีสารโฟเลตสูง ซึ่งเป็นสารที่มีความจำเป็นต่อสมองของเด็กอีกด้วย


4.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง มีส่วนช่วยให้การทำงานของระบบย่อยอาหารทำงานได้ช้าลง ส่งผลให้ร่างกายหลั่งเชื้อเพลิงเพื่อเผาผลาญอาหารไปยังสมองมากขึ้น


5.ถั่วชนิดต่างๆ
ถั่วชนิดต่างๆ เช่น อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย วอลนัท ถั่วลิสง และฮาเซลนัท จัดเป็นราชาแห่งถั่วที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์สูง ไขมันดี คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน และวิตามินอี ซึ่งเป็นสารที่มีความสำคัญต่อกระบวนการคิดและการจำ


6.ผักหลากหลายชนิด
ผักอุดมไปด้วยโฟเลตและวิตามินหลากหลายชนิด โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเซลล์สมอง  นอกจากนี้การกินผักยังช่วยรักษาภาวะสมองเสื่อมได้ดีอีกด้วย


7.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
ผลไม้ตระกูลเบอร์รีช่วยเสริมสร้างสุขภาพของสมอง และเสริมสร้างระบบหมุนเวียนเลือดเพื่อไปเลี้ยงสมองได้อย่างเต็มที่ มีส่วนช่วยลดความดันโลหิตสูง อุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการคิด


8.กรีกโยเกิร์ต
กรีกโยเกิร์ตมีปริมาณของไขมันและโปรตีนสูงกว่าโยเกิร์ตชนิดอื่นๆ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง ทำให้เซลล์สมองมีความยืดหยุ่น และทำให้การรับและการส่งข้อมูลของสมองทำงานได้ดี


9.บร็อกโคลี
บร้อกโคลีเป็นผักที่มีสารอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งผักชนิดนี้มีส่วนช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคเกี่ยวกับสมองได้ดี อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้อย่างเพียงพออีกด้วย


10.อะโวคาโด้
อะโวคาโด้อุดมไปด้วยกรดไขมันชนิดดีและมีดีเอชเอ ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้า3 ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยสารชนิดนี้เป็นส่วนประกอบของเซลล์ทุกเซลล์ และมีหน้าที่สำคัญในการทำงานของระบบประสาทและสมอง


นอกจากพ่อแม่จะให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินที่มีส่วนช่วยบำรุงสมองของลูกแล้ว จำเป็นที่จะต้องใช้กิจกรรมต่างๆ มาใช้ร่วมกันกับการพัฒนาสมองของลูกด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นอาหารการกินที่มีประโยชน์ หรือการละเล่นที่ดีก็ล้วนมีส่วนสร้างพัฒนาการสมองของลูกได้ด้วยกันทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook