กินเค็มแล้วทำให้ตัวบวมจริงหรอ?

กินเค็มแล้วทำให้ตัวบวมจริงหรอ?

กินเค็มแล้วทำให้ตัวบวมจริงหรอ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          มีใครรู้สึกไหมว่าทำไมช่วงนี้ตัวเราถึงบวมๆทั้งๆ ที่เราก็ไม่ได้กินเยอะ จริงๆก็มีแอบคิดนะว่าเราไม่ได้อ้วนหรอก เราอาจจะแค่ตัวบวมเฉยๆเท่านั้นเอง แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการกินเค็มนั้นสามารถทำให้ตัวเราบวมขึ้นได้ เพราะการกินเค็มจะทำให้เกิดความรู้สึกหิวและมีความอยากอาหารมากขึ้น ว่าแต่รายละเอียดของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ทีม INN ได้หาคำตอบมาให้แล้ว เราไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

          ต้องถามก่อนว่ามีใครเสพติดการกินอาหารรสเค็มบ้าง? เหตุผลที่ว่าทำไมกินเค็มถึงทำให้ตัวบวมหรือมีความเสี่ยงที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้นั้นเป็นเพราะว่ารสเค็มเป็นรสที่ส่งผลต่อการกินมากที่สุด ซึ่งรสเค็มจะเป็นตัวเร่งให้สมองเราผลิตสารโดปามีนที่ทำให้เรามีความสุข และความพึงพอใจ ทำให้เราเกิดความรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นคนที่ติดรสเค็มด้วยแล้ว ก็จะทำให้เราอยากกินนู่นอยากกินนี่อยู่ตลอด 

          ทุกคนรู้ไหมว่าการกินเค็มนั้นนอกจากจะทำให้มีความอยากอาหารที่มากขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้ร่างกายของเราบวมน้ำอีกด้วย สังเกตจากร่างกายของเราได้ง่ายๆว่าเรามีอาการบวมน้ำหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการที่หน้าของเรานั้นบวม ท้องป่อง แขนบวม อาการเหล่านี้ที่เกิดขึ้นเพราะว่าเรากินอาหารรสเค็มเนี่ยแหละทุกคน

          แน่นอนว่าอาหารรสเค็มนั้นมีส่วนประกอบของโซเดียมที่สูง ซึ่งคุณสมบัติของโซเดียมคือ เมื่อโซเดียมเข้าสู่กระแสเลือดแล้วจะทำให้เลือดเสียสมดุล ร่างกายเราจึงต้องเก็บกักน้ำเอาไว้เพื่อใช้ละลายโซเดียม รวมถึงร่างกายของเรานั้นจะใช้เวลานานกว่าจะขับน้ำออกหมด นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเวลาที่เรากินอาหารรสเค็มแล้วตัวเราถึงบวมขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook