อาหารอะไรบ้างที่คนท้องควรเลี่ยง ไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพังต้องรู้

อาหารอะไรบ้างที่คนท้องควรเลี่ยง ไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพังต้องรู้

อาหารอะไรบ้างที่คนท้องควรเลี่ยง ไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพังต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ คุณแม่ทุกคนต่างก็ให้ความสำคัญกับการกินอาหาร เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ในขณะเดียวกันก็ต้องคอยควบคุมและหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดที่คนท้องไม่สามารถกินได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงรวบรวมอาหารและเครื่องดื่มที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายควรหลีกเลี่ยงมาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง


อาหารที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง

อาหารที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายในเชิงลบนั้น จัดเป็นอาหารที่คนท้องควรหลีกเลี่ยงเด็ดขาด และไม่แนะนำให้คนทั่วไปกินในปริมาณมาก เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้ง่ายมีดังนี้

1.อาหารที่แพ้ เช่น กุ้ง ถั่ว เป็นต้น หากรู้ว่าตัวเองแพ้อาหารชนิดใด ไม่ควรกินเด็ดขาด ไม่ว่าจะกำลังตั้งครรภ์หรือไม่ก็ตาม

2.อาหารรสจัด มีส่วนทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ง่าย

3.อาหารสำเร็จรูป เช่น อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้มักจะมีส่วนผสมของผงชูรสในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือวิงเวียนศีรษะได้ง่าย

4.อาหารที่มีส่วนผสมของเกลือในปริมาณมาก เช่น ขนมขบเคี้ยวหรือขนมกรุบกรอบที่มีโซเดียมสูง ซึ่งเสี่ยงต่ออาการครรภ์เป็นพิษได้

5.อาหารแช่แข็งที่เก็บไว้ในระยะเวลานาน อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย

6.ตับ เพราะตับมีปริมาณวิตามินเคค่อนข้างสูง ซึ่งเมื่อร่างกายที่กำลังตั้งครรภ์ได้รับวิตามินเคในปริมาณที่มากเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์ได้ ดังนั้นแนะนำให้ปรุงสุกและกินในปริมาณที่พอดี

7.ปลาบางชนิด เช่น ปลาฉลาม ปลากระโทงแทง เป็นต้น จัดเป็นปลาที่มีปรอทปริมาณมาก จึงไม่ปลอดภัยต่อร่างกายของคนที่กำลังตั้งครรภ์


ผักผลไม้ที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง

แม้ว่าผักผลไม้จะเป็นอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ผักผลไม้บางชนิดก็ไม่แนะนำให้คนท้องกิน เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ ซึ่งผักผลไม้ที่คนท้องคนหลีกเลี่ยงมีดังนี้

1.ผักเครือเถา เป็นผักที่มีสาร Purine สูง ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นโรคเกาต์ได้ และนั่นอาจเป็นอันตรายต่อตัวคุณแม่สูงมาก

2.ผลไม้บางชนิด เช่น มะม่วงดิบ เป็นอาหารที่ย่อยได้ยาก ทุเรียน เป็นอาหารที่ทำให้เกิดอาการจุกเสียดและแน่นท้อง และผลไม้รสชาติหวานจัด เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่คุณแม่ตั้งครรภ์เสี่ยงเป็นมากที่สุด


เครื่องดื่มที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง

ในส่วนของเครื่องดื่มที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจส่งผลเสียต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้สูงมีดังนี้

1.ยาจีนหรือยาดอง เป็นเครื่องดื่มที่ไม่ได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยบำรุงร่างกายได้ ดังนั้นหากคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการกินอาหารเสริม ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะปลอดภัยที่สุด

2.เครื่องดื่มแบบชงเอง ไม่ว่าจะเป็นชา กาแฟ หรือช็อกโกแลตก็ตาม ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้มีส่วนทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ง่าย รวมทั้งมีคาเฟอีนที่ทำให้นอนไม่หลับ ส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

3.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นเครื่องดื่มที่มีผลต่อพัฒนาการและการสร้างอวัยวะของทารกน้อยในครรภ์

เพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขณะกำลังตั้งครรภ์ รวมทั้งเพื่อการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ของทารกน้อยในครรภ์ คุณแม่ทุกคนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญกับการกินและดื่มในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ ต่อให้ต้องการกินอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงมากมายแค่ไหนก็ควรที่จะอดทน เพื่อให้สุขภาพร่างกายของทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์แข็งแรง และไม่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายใดๆ นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook