5 คุณประโยชน์จากแมคคาเดเมีย ราชาแห่งถั่วที่อุดมด้วยโภชนาการสูง

5 คุณประโยชน์จากแมคคาเดเมีย ราชาแห่งถั่วที่อุดมด้วยโภชนาการสูง

5 คุณประโยชน์จากแมคคาเดเมีย ราชาแห่งถั่วที่อุดมด้วยโภชนาการสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงถั่วที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง เชื่อว่าแมคคาเดเมียจะถูกนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะถั่วชนิดนี้ถือเป็นราชาแห่งถั่วที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแร่ธาตุ วิตามิน ไขมันดี และคอเลสเตอรอลต่ำ ซึ่งเมื่อเทียบกับสารอาหารที่อุดมอยู่ในแมคคาเดเมียแล้ว คุณประโยชน์ต่างๆ ที่ร่างกายจะได้รับก็ย่อมมากมายเช่นกัน วันนี้เราจึงนำ 5 คุณประโยชน์ที่ได้รับจากการกินแมคคาเดเมียมาแชร์ให้ได้ทราบกัน มาดูกันค่ะว่าจะมีอะไรกันบ้าง


1.ลดอาการท้องผูก
เนื่องจากแมคคาเดเมียอุดมไปด้วยไฟเบอร์มากถึง 7% ซึ่งในไฟเบอร์ยังประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำอยู่อีกมากมาย อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าไฟเบอร์มีส่วนช่วยทำให้รูสึกอิ่มง่าย อีกทั้งยังช่วยย่อยอาหารได้ดี จึงช่วยลดอาการท้องผูกได้อย่างไม่ต้องสงสัย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ พร้อมทั้งลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ นิ่วในไต นิ่วในถุงน้ำดี และโรคผนังถุงลำไส้ใหญ่อักเสบได้อีกด้วย


2.เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง
แมคคาเดเมียอุดมไปด้วยฟอสฟอรัสซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการเผาผลาญอาหาร ช่วยดูดซึมอาหาร และช่วยขนส่งสารอาหารไปยังส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม แมงกานีส และกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อกระดูกใหม่ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน และลดความรุนแรงของอาการโรคไขข้ออักเสบได้อีกเช่นกัน


3.ช่วยให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้น
เหตุผลที่แมคคาเดเมียมีส่วนช่วยทำให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้นนั้น เนื่องจากมีไขมันดี ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไขมันไม่ดีที่อยู่ในกระแสเลือดได้นั่นเอง ทั้งนี้มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า การกินแมคคาเดเมียหรืออาหารชนิดอื่นๆ ที่มีไขมัน MUFA สูงนั้น ช่วยทำให้สุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดระดับความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี


4.ป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย
ในแมคคาเดเมียมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างฟลาโวนอยด์ที่พบในธรรมชาติเท่านั้น ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนช่วยป้องกันเซลล์จากความเสียหายต่างๆ และจากสารพิษที่อยู่ในสภาพแวดล้อม โดยที่ฟลาโวนอยด์จะเปลี่ยนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและเข้าไปซ่อมแซมเซลล์ที่ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งทำลายอนุมูลอิสระต่างๆ ภายในร่างกายที่เป็นสาเหตุของการเป็นโรคมะเร็งบางชนิด อีกทั้งแมคคาเดเมียยังมีกรดพาลมิโทเลอิคที่ถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยแห่งวัยได้อีกด้วย


5.กระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกาย
ไขมันที่อุดมอยู่ในแมคคาเดเมียนั้น จัดเป็นไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก อีกทั้งยังมีโอเมก้า7 ที่ใช้ในการสร้างเอนไซม์ และใช้ในการช่วยควบคุมการเผาผลาญไขมันและควบคุมความอยากอาหาร นอกจากนี้ยังมีกรดพาลมิโทเลอิคที่จะไปกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายพร้อมทั้งลดการสะสมของไขมัน


จะเห็นได้ว่าถั่วหลากชนิดให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายอย่างมากมาย โดยเฉพาะแมคคาเดเมียที่ถือเป็นราชาแห่งถั่ว ให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งยังถือเป็นตัวเลือกสำคัญสำหรับสาวๆ ที่ต้องการลดน้ำหนัก และเลือกที่จะทานอาหารที่มีประโยชน์อีกด้วย ยังไงก็อย่าลืมทานแมคคาเดเมียกันด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook