5 สิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรทำ เพื่อให้สุขภาพฟื้นตัวเร็ว

5 สิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรทำ เพื่อให้สุขภาพฟื้นตัวเร็ว

5 สิ่งที่คุณแม่หลังคลอดควรทำ เพื่อให้สุขภาพฟื้นตัวเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งจะต้อนรับสมาชิกใหม่หรือเป็นคุณแม่ที่คลอดบุตรมาได้ไม่นาน มีสิ่งที่ควรรู้ คือ 5 เรื่องควรหลีกเลี่ยงหลังจากคลอดมาได้ไม่นานและอยู่ในช่วงระหว่างพักฟื้น ที่คุณแม่มือใหม่ควรทำตาม เพื่อสุขภาพของคุณแม่จะกลับมาแข็งแรงอย่างรวดเร็ว ดังนี้


1.ให้นมบุตรเองเสมอ
การให้นมบุตรด้วยตัวคุณเองไม่ใช่เพียงแค่ทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพแข็งแรงและลดการเกิดโรคต่าง ๆ ได้เด็กได้ดี แต่ยังช่วยทำให้คุณแม่น้ำหนักลงได้เร็วขึ้นและเป็นการช่วยกระตุ้นร่างกายให้สามารถผลิตฮอร์โมนออกมาอย่างสมดุล ลดการเกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดและช่วยทำให้ร่างกายกลับสู่สภาพปกติได้อย่างรวดเร็ว


2.ไม่รีบออกกำลังกายหนัก
หลังคลอดแล้วไม่ควรรีบออกกำลังกายหนักอย่างเด็ดขาด! แม้แต่การยกของหนักก็ห้ามด้วยเช่นกัน เพราะหลังจากคลอดแล้วมดลูกจะยังคงอยู่ในสภาวะที่ไม่สมบูรณ์ จึงควรรอเวลาประมาณ 6 สัปดาห์เป็นขั้นต่ำ จึงจะสามารถออกกำลังกายและยกของหนักได้ตามปกติ แต่ในช่วงเวลานี้คุณแม่อาจเลือกเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การเดิน, การอุ้มลูกน้อยออกไปเที่ยวใกล้บ้าน หรือการออกท่ากายบริหารแบบเบาที่สุด เพื่อช่วยลดอาการปวดเมื่อยและทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วมากขึ้น


3.ไม่รีบมีเซ็กซ์
หนึ่งในเรื่องที่ไม่ใช่แค่คุณแม่เท่านั้นที่ควรรู้ แต่คุณพ่อเองก็ควรจะต้องทำตามอย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน คือ การไม่รีบมีเซ็กซ์เร็วจะเกินไป เพราะหลังจากการคลอดบุตรแล้ว มดลูกจะยังคงอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์และไม่พร้อมต่อการใช้งาน ที่สำคัญคือแผลผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นการคลอดเองหรือการผ่าคลอดก็ถือว่ามีอันตรายด้วยกันทั้ง 2 ประเภท เพราะแผลผ่ามีสิทธิ์ที่จะปริแตกได้ง่าย ดังนั้นจึงควรเว้นระยะเวลาประมาณ 2 เดือนเป็นขั้นต่ำ เพื่อทำให้ทั้งแผลผ่าตัดและมดลูกอยู่ในจุดที่ปลอดภัยก่อน จึงจะสามารถมีเซ็กซ์ได้ตามปกติ


4.หยุดเรื่องเครียด
แม้ว่าการใช้ชีวิตของคุณแม่หลังคลอดจะหลีกเลี่ยงเรื่องความเครียดได้ยาก แต่สิ่งที่คุณแม่ควรทำคือการหยุดทุกความเครียดที่มาจากสถานการณ์ภายนอก เช่น การเสพข่าวสะเทือนใจ, การติดตาม Social หรือคอมเม้นที่เป็นด้านลบ  ดังนั้นคุณจึงควรหยุดทุกการกระทำที่จะทำให้คุณได้รับข่าวร้ายหรือความรู้สึกที่แย่ลงกว่าเดิม แล้วกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับลูกน้อยให้มากที่สุด เพื่อลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด


5.มีอาการผิดปกติ รีบพบแพทย์ทันที
ถ้าเกิดอาการผิดปกติใดๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ควรมองข้ามและปล่อยทิ้งไว้ แต่ควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อทำให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

สำหรับคุณแม่ที่กำลังจะคลอดบุตรหรือคลอดมาแล้ว คุณควรหลีกเลี่ยงในเรื่องเหล่านี้และดูแลตัวเองกับลูกน้อยให้ดี ไม่ปล่อยปละละเลยจนสุขภาพเสียหาย เพื่อที่คุณจะได้มีความสุขกับลูกไปจนครบช่วงวัย 1 ขวบปี พร้อมทำให้ลูกเติบโตมาเป็นเด็กที่มีความสุขทั้งกายและใจมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook