รู้จัก 10 ชนิดของอาการปวดหัว เรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนต้องรู้

รู้จัก 10 ชนิดของอาการปวดหัว เรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนต้องรู้

รู้จัก 10 ชนิดของอาการปวดหัว เรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนต้องรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าสาวๆ จะต้องเคยสงสัยกับอาการปวดหัวที่แสดงอาการในแต่ละครั้งแตกต่างกัน จนบางทีก็ส่งผลทำให้ตัวเองคาดเดาว่าอาการปวดหัวที่เป็นอยู่เป็นเพียงอาการปวดหัวแบบทั่วไปไม่มีอะไรร้ายแรง แต่เอาเข้าจริงกลับเป็นอาการที่ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานและการใช้ชีวิตในแต่ละวัน วันนี้เราจึงรวบรวมอาการปวดหัวทั้ง 10 ชนิดมาแบ่งปันให้สาวๆ ได้ลองไปสังเกตกับตัวเองกันดูค่ะ


1.Rebound headache
อาการปวดหัวชนิดรีบาวน์ด จะมีอาการปวดบริเวณขมับหรือทั่วทั้งศีรษะเกือบทุกวัน ซึ่งมักจะแสดงอาการหลังตื่นนอน ในส่วนของความรุนแรงของอาการจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล


2.Tension headache
อาการปวดหัวชนิดนี้เป็นอาการปวดที่เกิดมาจากความเครียด มีอาการปวดหนักๆ บริเวณขมับทั้งสองข้าง คล้ายกับมีแรงดันจากภายใน แต่ไม่มีอาการปวดแบบตุบๆ บางรายจะรู้สึกปวดที่ต้นคอ ไหล่ และหลังร่วมด้วย


3.Dental headache
ในส่วนของอาการปวดหัวชนิดนี้ เกิดจากปัญหาของสุขภาพฟัน จะมีอาการปวดทั้งสองข้างหรือข้างเดียว ลักษณะของอาการจะรู้สึกเหมือนมีอะไรมารัดที่หัว พร้อมทั้งปวดรอบลูกตา ปวดร้าวที่แนวกรามและขากรรไกร


4.Cluster Headache
อาการปวดหัวชนิดคลัสเตอร์จะปวดประมาณ 5 นาที – 3 ชั่วโมงเป็นอย่างมาก ลักษณะอาการจะปวดแบบทรมาน มักมีน้ำตาไหลข้างเดียว พร้อมทั้งมีเส้นเลือดแตกในตา ส่งผลให้ตาแดง


5.Migraine
ปวดหัวไมเกรนจะมีอาการปวดหัวเพียงข้างเดียว แต่ในบางรายก็มีอาการปวดทั้งสองข้าง และปวดหนัก ปวดตุบๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน บางรายถึงขั้นอาเจียนออกมา


6.Caffeine headache
อาการปวดหัวจากฤทธิ์คาเฟอีนจะมีอาการปวดหัวตื้อๆ และรู้สึกหนักหัว อาการคล้ายกับตอนที่พักผ่อนไม่เพียงพอ บางรายรู้สึกปวดกระบอกตาตลอดเวลา และบางรายมีอาการวิงเวียนศีรษะร่วมด้วย


7.Orgasm headaches
อาการปวดหัวที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ จะมีอาการปวดจี๊ดๆ ที่ศีรษะอย่างฉับพลัน และอาการปวดจะอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง ถึง 1 วันเลยทีเดียว อาการปวดหัวชนิดนี้มักจะเกิดในช่วงที่ใกล้ถึงจุดสุดยอด แต่บางรายก็อาจมีอาการปวดก่อนและหลังมีเพศสัมพันธ์ ในส่วนของอาการปวดหัวชนิดนี้มักเกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง


8.Early morning headaches
สำหรับอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นในทุกเช้า จะมีอาการปวดหัวแบบตุบๆ ทุกเช้าหลังตื่นนอน ซึ่งบางรายอาจจะรู้สึกหนักหัวจนลุกไม่ไหว


9.Sinus headaches
อาการปวดหัวจากการเป็นไซนัสอักเสบจะมีอาการคล้ายกับปวดหัวไมเกรนและเหมือนตอนเป็นหวัดทั่วไป ส่วนมากจะรู้สึกปวดหน่วงๆ ที่หน้าผาก รู้สึกร้อนผ่าวที่กระบอกตาและลามไปถึงโหนกแก้ม


10.Ice cream headache
อาการปวดหัวที่เกิดขึ้นทุกครั้งที่ดื่มหรือกินของเย็นจัด จะมีอาการปวดจี๊ดขึ้นสมองทันทีเมื่อกินของเย็น ส่วนใหญ่จะเจ็บจี๊ดที่ขมับ และบางรายจะปวดร้าวทั้งหัว ในกลุ่มผู้ป่วยไมเกรนจะรู้สึกถึงอาการได้เร็วและรุนแรงกว่าคนปกติทั่วไป


หลังจากที่สาวๆ ได้ทราบถึงชนิดของอาการปวดหัวทั้ง 10 ชนิดกันไปเรียบร้อยแล้ว หวังว่าอาการเหล่านี้จะช่วยตอบข้อสงสัยของอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้บ้าง อย่าลืมว่าไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหัวชนิดใดก็ตาม แม้เราจะมองว่าไม่ได้สร้างความรุนแรงต่อร่างกายแต่อย่างใด แต่ก็ล้วนเป็นสัญญาณเตือนบอกว่าสุขภาพร่างกายของเราไม่ดีแล้วนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook