13 อาหารเพื่อสุขภาพ น้ำตาลน้อย กินป้องกันเบาหวานได้ผล

13 อาหารเพื่อสุขภาพ น้ำตาลน้อย กินป้องกันเบาหวานได้ผล

13 อาหารเพื่อสุขภาพ น้ำตาลน้อย กินป้องกันเบาหวานได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พฤติกรรมการทานอาหารของคนไทยส่งผลให้หลายคนเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงาน ถือเป็นวัยที่มีแนวโน้มเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 สูงขึ้นกว่าเดิมมาก เนื่องจากพฤติกรรมการทานอาหารที่มักจะเน้นทานอาหารฟาสต์ฟู้ดเพื่อให้ทันต่อการทำงาน วันนี้เราจึงรวบรวมอาหาร 13 ชนิดที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำมาบอกสาวๆ เพื่อเป็นตัวเลือกในการทานช่วงทำงานเร่งรีบ และช่วยป้องกันการเป็นเบาหวานจากการทานอาหารอีกด้วย


1.ฝรั่ง
ดัชนีน้ำตาลที่อยู่ในฝรั่ง 1 ลูกอยู่ที่ประมาณ 17-34% เท่านั้น และยังเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์และวิตามินซีสูงอีกด้วย


2.กล้วยน้ำว้าสุก
ดัชนีน้ำตาลที่อยู่ในกล้วยน้ำว้าสุก 1 ผลอยู่ที่ 36.8% เท่านั้น จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และยังเป็นผลไม้ที่ช่วยแก้อาการท้องผูก ดูแลลำไส้และกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี


3.ส้มสายน้ำผึ้ง
ดัชนีน้ำตาลในส้มสายน้ำผึ้ง 1 ผลอยู่ที่ 44% อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีรสหวาน เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบการทานของหวานมากๆ แต่ก็ควรทานเพียงวันละ 1 ผลเท่านั้น


4.สับปะรด
ดัชนีน้ำตาลในสับปะรดอยู่ที่ 45% แต่แนะนำให้สาวๆ ทานเพียงวันละ 6-8 ชิ้นเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป นอกจากนี้สับปะรดยังช่วยแก้อาการท้องผูกและย่อยอาหารได้ดี


5.แก้วมังกร
ดัชนีน้ำตาลในแก้วมังกร 1 อยู่ที่ประมาณ 37% เป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีแป้งอยู่ด้วย ดังนั้นแนะนำให้สาวๆ ทานวันละ 1 ผลกำลังดี


6.มะม่วงเขียวเสวยดิบ
ดัชนีน้ำตาลในมะม่วงเขียวเสวยดิบอยู่ที่ 26% แต่แนะนำให้ทานวันละครึ่งถึง 1 ลูกเท่านั้น เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีปริมาณแป้งอยู่มากพอสมควร หากทานมากไปอาจส่งผลให้น้ำหนักขึ้น


7.เม็ดมะม่วงหิมพานต์
ดัชนีน้ำตาลในเม็ดมะม่วงหิมพานต์ 10-15 เม็ดอยู่ราวๆ 27-32% เท่านั้น แม้จะเป็นอาหารจำพวกถั่วที่มีไขมันอยู่พอสมควร แต่ก็จัดอยู่ในกลุ่มของว่างที่มีน้ำตาลต่ำ


8.เมล็ดทานตะวันอบแห้ง
ดัชนีน้ำตาลในเมล็ดทานตะวันอบแห้งประมาณ 28 กรัม อยู่ที่ 30-35% ถือเป็นของว่างที่สาวๆ ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว


9.ถั่วอบแห้ง
ดัชนีน้ำตาลในถั่วอบแห้งประมาณ 10-20 เม็ด อยู่ที่ 28-48% จัดว่าเป็นของว่างน้ำตาลต่ำที่น่าสนใจเลยทีเดียว แนะนำให้สาวๆ ทานถั่วหลากชนิด ทั้งถั่วพีแห้ง ถั่วพิสตาชิโอ และถั่วชนิดอื่นๆ


10.ขนมปังโฮลวีท
ดัชนีน้ำตาลในขนมปังโฮลวีท 1 แผ่น อยู่ที่ 50-53% จัดว่าเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ แต่แนะนำให้ทานขนมปังเพียวๆ หรือทาเนยถั่วบางๆ เท่านั้น


11.โยเกิร์ตรสธรรมชาติ
ดัชนีน้ำตาลในโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย ที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อผลไม้หรือธัญพืชใดๆ อยู่ที่ 14-33% ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่สาวๆ ไม่ควรพลาด


12.นมเต็มไขมัน
ดัชนีนมเต็มไขมันหรือนมรสจืดที่มีไขมันประมาณ 1 กล่อง อยู่ที่ 39% ถือเป็นเครื่องดื่มที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายอย่างมาก แถมยังมีปริมาณน้ำตาลต่ำอีกด้วย


13.น้ำส้มคั้นสด
ดัชนีน้ำส้มคั้นสด 1 ผล ซึ่งไม่มีการเติมน้ำตาลแต่อย่างใด อยู่ที่ราวๆ 50-53% จัดเป็นเครื่องดื่มที่ให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น และได้รับวิตามินซีอย่างเต็มที่ แต่ก็ควรจำกัดปริมาณการดื่มด้วยเช่นกัน

นอกจากอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำทั้ง 13 ชนิดที่เราได้นำมาแบ่งปันให้สาวๆ ได้ทราบกันแล้ว ยังมีอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของคนเราอย่างมากนั่นก็คือ อาหารทั้ง 5 หมู่ ซึ่งสาวๆ จำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับการทานอาหารให้หลากหลายและครบทุกหมู่ในทุกวัน เพียงแต่อาจจะเพิ่มความใส่ใจในการเลือกทานอาหารที่ให้น้ำตาลต่ำ เพื่อป้องกันการเป็นโรคเบาหวานนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook