7 วิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัส RSV เรื่องใกล้ตัวลูกน้อยที่พ่อแม่ควรรู้

7 วิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัส RSV เรื่องใกล้ตัวลูกน้อยที่พ่อแม่ควรรู้

7 วิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัส RSV เรื่องใกล้ตัวลูกน้อยที่พ่อแม่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากจะต้องรับมือกับการระบาดของโรคไวรัสโควิด19 แล้ว ก็ยังมีเชื้อไวรัส RSV ที่ทำให้พ่อแม่ต้องเป็นกังวลเพิ่มมากขึ้นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในครอบครัวที่เด็กเล็ก เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจที่มีความรุนแรงอย่างมาก และเป็นโรคที่มีการระบาดในช่วงปลายฤดูฝนเหมือนโรคหลอดลมอักเสบและปอดบวม วันนี้เราจึงขอนำวิธีการป้องกันการติดเชื้อไวรัส RSV มาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านให้ได้เตรียมตัวป้องกันไวรัสชนิดนี้กันค่ะ


1.หมั่นล้างมือบ่อยๆ
พ่อแม่ควรให้ความสำคัญกับการล้างมือลูกบ่อยๆ โดยเฉพาะหลังกลับจากนอกสถานที่ ไม่เพียงแต่ลูกเท่านั้นที่ต้องล้างมือให้สะอาด แต่ยังรวมถึงทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการสัมผัสเด็กๆ เองก็ควรให้ความสำคัญกับการล้างมือด้วยเช่นกัน


2.รักษาความสะอาดของสิ่งรอบตัว
สิ่งรอบตัวที่ควรให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดก็คือห้องครัว ห้องน้ำ และห้องนอน จำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดบ่อยๆ และควรทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วทันที ไม่ควรเก็บไว้นานๆ เพราะอาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อโรคได้


3.หลีกเลี่ยงการสัมผัส
การหลีกเลี่ยงการสัมผัส จำเป็นที่จะต้องมาพร้อมกับการหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด เพราะสถานที่ดังกล่าวจะทำให้เกิดการสัมผัสได้ง่ายมากๆ โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุ 2 เดือนแรก ไม่ควรพาออกนอกสถานที่หากไม่มีความจำเป็นจริงๆ


4.ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน
ภาชนะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช้อน แก้วน้ำ หรือจานชาม ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่นเพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสในการติดเชื้อไวรัส RSV ดังนั้นแนะนำให้พ่อแม่ติดชื่อลูกไว้ที่ภาชนะทุกชิ้นจะดีที่สุด เพื่อลดโอกาสการสลับสับเปลี่ยนของภาชนะที่ใช้ได้


5.ทำความสะอาดของเล่นอย่างสม่ำเสมอ
ของเล่นถือเป็นสิ่งที่ลูกสัมผัสบ่อยมากที่สุด ดังนั้นจึงควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงที่ลูกไม่สบาย จำเป็นที่จะต้องนำมาล้างเช็ดให้สะอาดก่อนให้ลูกเล่นทุกครั้ง


6.หลีกเลี่ยงควันบุหรี่
เนื่องจากควันบุหรี่ทำให้โอกาสติดเชื้อไวรัส RSV สูง รวมทั้งทำให้อาการเจ็บป่วยรุนแรงมากกว่าเดิม จึงควรให้ลูกห่างไกลบุคคลที่สูบบุหรี่ หรือหากพ่อแม่สูบบุหรี่เอง ก็ไม่ควรสูบในรถหรือในบ้าน และก่อนที่จะสัมผัสตัวลูก พ่อแม่ควรอาบน้ำทำความสะอาดเสื้อผ้าหลังสูบบุหรี่ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของลูกเอง


7.ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่
การป้องกันการติดเชื้อไวรัส RSV ที่ให้ความมั่นใจแก่พ่อแม่อย่างมากก็คือการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งพ่อแม่ควรให้ลูกได้รับวัคซีนชนิดนี้เป็นประจำทุกปี จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ดี


แม้ว่าเชื้อไวรัส RSV จะไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดเช่นเดียวกับการเป็นโรคไข้หวัด แต่พ่อแม่ก็สามารถป้องกันเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ด้วยวิธีต่างๆ ที่เรานำมาแชร์ให้ได้ทราบข้างต้น อย่าลืมว่าที่ผ่านมาพ่อแม่สามารถผ่านช่วงเวลาของการป้องกันไวรัสโควิด19กันมาแล้ว มาถึงเชื้อไวรัส RSV เราก็จะผ่านมันไปได้ดีเช่นกัน เพียงแค่ให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาด การล้างมือ และหมั่นใช้หน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านก็ช่วยป้องกันได้มากมายเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook