ความสุขไม่ได้อยู่ไกล แค่คุณรักตัวเองให้เป็น

ความสุขไม่ได้อยู่ไกล แค่คุณรักตัวเองให้เป็น

ความสุขไม่ได้อยู่ไกล แค่คุณรักตัวเองให้เป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนใช้ชีวิตด้วยการเสียสละเพื่อคนอื่นทั้งที่เต็มใจและไม่เต็มใจ บางคนช่วยคนอื่นจนตัวเองเดือดร้อน หรือบางคนก็เข้าใจว่า การที่คนเราจะรักตัวเอง หมายถึงต้องเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง และฉกฉวยเอาทุกอย่างเป็นของตนเอง หรือบางคนก็เข้าใจไปว่า คนที่รักตัวเองหมายถึงคนที่ต้องเลือกแต่สิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง

ทั้งหมดคือความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “การรักตัวเอง” เพราะคนที่รักตัวเองอย่างแท้จริงแล้ว ไม่จำเป็นต้องเอาสิ่งของมีค่าใด ๆ มาถมให้เต็มความรู้สึก หรือต้องเห็นแก่ตัวจนไม่มีใครอยากจะคบ แท้จริงแล้ว คนที่รักตัวเองหมายถึง คนที่รู้จักและเข้าใจตัวเองเติมเต็มแต่ความรู้สึกที่ดีให้กับตนเอง และสามข้อต่อจากนี้ คือวิถีทางที่จะทำให้คุณได้รักตัวเองในแนวทางที่ถูกต้อง

1. คนที่รักตัวเองจริงไม่ใช้เงินซื้อความสุขและความสบายใจ
สำหรับคนที่รักตัวเอง แล้วรักผิดทางด้วยการใช้เงินเพื่อซื้อความสุขและความสบายใจให้กับตนเอง บอกเลยว่าไม่มีความจำเป็นเลย การรักตัวเองไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องปรนเปรอตัวเองด้วยคอร์สสปาแสนแพง หรือมื้อค่ำอันหรูหรา รวมไปถึงการซื้อสิ่งของราคาแพง เพราะคุณคิดว่าคุณเหมาะสมที่จะได้ครอบครอง

ถ้าเรารักตัวเองไม่จำเป็นต้องใช้สิ่งของใด ๆ มาทำให้เราดูมีคุณค่าขึ้นมาเลย ถ้าคุณรักตัวเองคุณต้องให้ค่าตัวเองยอมรับในความผิดพลาดในอดีต แล้วหันกลับมาแก้ไข หรือสร้างความสุขด้วยการทำความดีกับคนอื่นปฎิบัติดีต่อคนอื่น เพียงเท่านี้ก็เป็นการรักตัวเองโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้เงินซื้อหาความสุขที่ไม่ได้ยั่งยืน หรือสิ่งของที่แท้จริงแล้ว คุณไม่ได้มีความสุขกับมันจริง ๆ


2. พยายามเสียสละและทำเพื่อคนอื่นเพื่อให้ผู้คนมองว่าคุณเป็นคนดี
ถ้าคุณรักตัวเองจริง ลองตอบคำถามนี้ก่อน “ถ้ามีใครมาขอร้องให้คุณช่วยเหลือในสิ่งที่คุณไม่ได้อยากทำจริง ๆ แต่คุณก็ช่วยเขา เพราะคุณไม่อยากให้เขาผิดหวังหรือมองคุณเป็นคนไม่ดี” คุณทำแบบนั้นบ่อยแค่ไหน และถ้าคุณบอกว่าเพราะคุณรักตัวเองและอยากให้ตัวเองเป็นคนดีในสายตาของคนอื่น บอกเลยว่าคุณกำลังเดินผิดทาง

คนที่พยายามช่วยเหลือคนอื่นไปทั่ว ทั้งแบบเต็มใจและไม่เต็มใจ ไม่ได้หมายความว่าเขารักตัวเอง แต่การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเขาไม่เคยสนใจความรู้สึกตัวเองแต่แคร์ว่าคนรอบข้างจะมองว่าอย่างไร จงจำไว้ว่า คนที่รักตัวเอง หมายถึงคนที่คอยดูแลใจตัวเองให้ไม่หวั่นไหว คอยนำเอากำลังใจที่ให้กับตนเองนั้นมอบให้กับคนที่รัก และให้ความสนับสนุนคนที่รักคุณ เพราะคนที่รักตัวเองจะสามารถบอกได้ว่าเขาหรือเธอชอบไม่ชอบอะไร จะทำอย่างไรชีวิตจึงมีความสุข จากนั้นจึงเผื่อแผ่ให้กับคนที่เขารัก


3. คุณพยายามมองหาความรักที่สมบูรณ์แบบ
ถ้าคุณคิดว่าคนที่รักตัวเอง คือ การที่ต้องได้ครอบครองความรักที่สมบูรณ์แบบ ตามที่คุณวางลิสต์เอาไว้ในใจ ถ้าไม่ใช่คือไม่เอา ต้องบอกว่าคุณกำลังมาผิดทาง เพราะความรักที่สมบูรณ์แบบบนโลกใบนี้ไม่มีอยู่จริง และถ้าคุณรักตัวเอง คุณต้องเรียนรู้ที่จะรักและสร้างความสัมพันธ์กับคนที่คุณคิดว่าไปด้วยกันได้

เมื่อคุณรักตัวเองเพียงพอ คุณจะรู้จักแบ่งความรักของคุณให้กับคนอื่น คุณจะรู้ว่าความสมบูรณ์แบบในตัวคนอื่นนั้นไม่มี เหนืออื่นใด คุณจะรู้ว่า ทั้งตัวคุณและคนที่คุณกำลังสร้างความสัมพันธ์นั้นสามารถผิดพลาดกันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook