คุณค่าน่ารู้ของ “ชาอู่หลง”

คุณค่าน่ารู้ของ “ชาอู่หลง”

คุณค่าน่ารู้ของ “ชาอู่หลง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผศ.ดร.เอกราชบำรุงพืชน์
ประธานฝ่ายวิชาการ ชมรมโภชนวิทยามหิดล

ชา เครื่องดื่มจากธรรมชาติที่ครองใจผู้คนในหลายเชื้อชาติมายาวนาน เพราะนอกจากจะมีสรรพคุณที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพป้องกันและบำบัดโรคต่างๆ แล้ว ยังมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันประโยชน์ของชาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับในระยะหลังๆ มานี้ผู้คนเริ่มตระหนักและกลับมาให้ความสำคัญกับการดูแลตนเองกันมากขึ้น อาหารที่มีประโยชน์และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่าง"ชา" จึงกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ


หากเอ่ยถึงชา "ชาอู่หลง" จัดว่าเป็นเครื่องดื่มซึ่งคงความเป็นเอกลักษณ์ เพราะเป็นชาที่คัดเลือกเฉพาะใบอ่อนที่สมบูรณ์ผ่านกระบวนการแบบกึ่งหมักแล้วจึงอบแห้ง ให้รสชาติระหว่างชาสดและชาบ่มจึงจัดได้ว่าเป็นชาที่กลมกล่อมที่สุดในบรรดาชาจีน เมื่อดื่มแล้วกลิ่นหอมชุ่มคอจะติดอยู่เป็นเวลานานที่สำคัญมีสรรพคุณในการช่วยป้องกันและบำบัดโรคต่างๆ ซึ่งมีการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ยืนยันถึงประโยชน์มากมายแต่ที่น่าสนใจและเป็นที่เลื่องลืออย่างยิ่งก็คือช่วยในการลดการดูดซึมไขมันและช่วยควบคุมน้ำหนักได้


จากรายงานการวิจัยพบว่า ชาที่มีการผ่านกระบวนการหมักเพียงบางส่วนอย่างชาอู่หลงนั้น ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีเกิดสารใหม่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายที่เรียกว่า สารกลุ่มโพลิเมอร์ไรซ์โพลิฟีนอลหรือ โอทีพีพี (OTPP; Oolong Tea Polymerized Polyphenol)ซึ่งเป็นสารที่พบในชาอู่หลงเท่านั้น มีผลลดการดูดซึมไขมัน ลดและควบคุมไขมันในเลือด ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ภายหลังการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงอีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต รวมทั้งลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วยนอกจากนี้ชาอู่หลงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยต่อต้านริ้วรอยที่เกิดจากการเผชิญกับรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต ความเครียด หรือมลภาวะต่างๆ จึงช่วยชะลอความแก่ได้อีกด้วย



มีการศึกษาวิจัยทางคลินิกหลายการศึกษา แสดงให้เห็นผลของการดื่มชาอู่หลงต่อการลดความอ้วนในผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน การศึกษาของ Rong-rong H และคณะ พบว่าการบริโภคชาอู่หลงวันละ 8 กรัม เป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ ทำให้น้ำหนักตัวลดลงมากกว่า 1 กิโลกรัม ไขมันสะสมในร่างกายลดลง 12% และมีความสัมพันธ์กับเส้นรอบวงเอวที่ลดลง ส่วนการศึกษาของ JunichiN และคณะพบว่า การดื่มชาอู่หลงที่มี OTPP ปริมาณสูงเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ ช่วยให้ไขมันในช่องท้อง (Visceral fat) ลดลง โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เช่นเดียวกันกับการศึกษาของ Maekawa T และคณะ พบว่า การดื่มชาอู่หลงทำให้น้ำหนักตัว ดัชนีมวลกาย มวลไขมันรวมในร่างกาย ไขมันในช่องท้อง เส้นรอบวงเอว เส้นรอบวงสะโพกและความหนาของชั้นไขมันใต้ผิวหนังลดลง และมีความปลอดภัยในการบริโภคสอดคล้องกับการศึกษาของ NakamuraJ และคณะ พบว่า การดื่มชาอู่หลง สามารถลดไขมันสะสมในช่องท้อง และขนาดรอบวงเอว ดังนั้นการดื่มชาอู่หลง จึงน่าจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันและบำบัดภาวะอ้วนลงพุง หรือMetabolic syndrome ได้



ด้วยคุณค่าจากธรรมชาติที่มากด้วยประโยชน์เช่นนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ "ชาอู่หลง" จะกลายเป็นเครื่องดื่มคู่ใจของผู้ที่รักและห่วงใยสุขภาพอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการดูแลน้ำหนักตัว อย่างไรก็ตาม ควรดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ร่วมกับการควบคุมอาหาร และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ไร้ปัญหาน้ำหนักเกิน และสุขภาพดีตลอดไป


เอกสารอ้างอิง
• JunichiN, Takanori T, Keiichi A, et al. Jpn Pharmacol Ther 2007 ; 35 : 661-71.
• Maekawa M,TeramotoT, Nakamura J, et al. Effect of long-term Intake of "KURO-Oolong tea OTPP" on body fat mass and metabolic syndrome risk in over weight volunteers. Jpn Pharmacol Ther 2011; 39: 889-900.
• Nakamura J, Abe K, Ohta H and Kiso Y. Lowering Effects of the OTPP (Oolong Tea Polymerized Polyphenols) Enriched Oolong Tea (FOSHU "KURO-Oolong Tea OTPP) on Visceral Fat in Over Weight Volunteers. Jpn Pharmacol Ther 2008; 36(4).
• Rong-rong H, Ling C, Bing-hui L, Yokichi M, Xin-sheng Y, Hiroshi K. Beneficial effects of oolong tea consumption on diet-induced overweight and obese subjects. Chin J Integr Med 2009; 15(1):34-41.

Credit: คัดลอกจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ก.ย.56

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook