6 ความสุขเล็กๆ ที่หาทำได้ในชีวิตประจำวัน

6 ความสุขเล็กๆ ที่หาทำได้ในชีวิตประจำวัน

6 ความสุขเล็กๆ ที่หาทำได้ในชีวิตประจำวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนทำงานเพื่อหา “เงิน” ไว้สำหรับใช้จ่ายเพื่อปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต จริงอยู่ที่เงินจำนวนมากก็สามารถนำมาซื้อความพึงพอใจได้มากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ความว่าซื้อความสุขมาได้ และที่สำคัญ บางครั้งการจดจ่ออยู่แต่กับเงินเพียงอย่างเดียวทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นได้ด้วยตัวของเราเอง และหาทำได้ในชีวิตประจำวัน โดยไม่ต้องขวนขวายให้เหนื่อยอะไร

Tonkit360 จึงอยากจะมาแนะนำความสุขเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ด้วยตัวของเราเองในชีวิตประจำวัน ก็น่าจะช่วยให้ใครหลายคนพอจะยิ้มออกบ้าง ในวันที่รู้สึกแย่สุด ๆ ดังนี้


หาดูรายการโปรด
การทำงาน ทำให้หลายคนไม่มีเวลาที่จะได้มานั่งดูละคร ดูซีรีส์ ดูรายการวาไรตี้อะไรเลย แต่ในช่วงที่ได้มีเวลาเป็นของตัวเอง การหาดูซีรีส์สนุก ๆ สักเรื่อง รายการทีวีที่ชอบดู การ์ตูนเรื่องโปรด หรือจะไปห้างเข้าโรงหนัง ซื้อ pop corn 1 ถัง ก็เป็นการบำบัดความเครียดที่ได้ผลเป็นอย่างดี ทั้งนี้พยายามอย่าหาดูเรื่องที่จะทำให้เครียดมากกว่าเดิม แต่ถ้าเป็นแนวที่ชอบ ก็ให้ดูแบบไม่ต้องคิดอะไรตาม ดูแค่เพราะอยากดู ดูให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นก็น่าจะพอ


กินของอร่อย
แต่ละคนล้วนมีเมนูโปรด และเมนูที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นเมื่อรู้สึกแย่ไม่เหมือนกัน ความสุขของคนหลาย ๆ คน คือ การกิน ซึ่งการกินเพื่อเยียวยาความเครียดไม่ใช่เรื่องผิด เพียงแต่ต้องมีการยับยั้งชั่งใจและจำกัดปริมาณบ้างไม่ให้เกินพิกัด ปัญหาสุขภาพจะถามหาได้ ลองให้เวลา 1 วันแก่ตัวเองในทุก ๆ สัปดาห์ ได้กินของอร่อย ของที่ชอบแบบไม่ต้องมานั่งอดนั่งคำนวณแคลอรี่ดูบ้าง จะช่วยให้มีกำลังวังชาและกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้เยอะเลย


ทำงานอดิเรก

ลักษณะของงานอดิเรก คือ งานที่เราสนใจ ชอบ ทำได้ในเวลาว่าง ทำเพื่อให้ตัวเองมีความสุข ไม่ได้ทำเพื่อหารายได้ แล้วก็ไม่ผิดกฎหมายหรือศีลธรรม จะอ่านหนังสือ ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ ประดิษฐ์ของ DIY จำทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ทำตามที่ตัวเองสนใจ อะไรที่ตัวเองชอบ ถ้าอะไรที่ทำแล้วมีความสุขก็ทำไปเลย ไม่ต้องแคร์ว่าคนรอบข้างจะคิดอย่างไร ทำเพื่อความสบายใจของตัวเราเอง (แต่ไม่เดือดร้อนคนอื่น) ก็พอ


อาบน้ำ สระผม เปิดคอนเสิร์ตในห้องน้ำ
ในวันที่รู้สึกไม่ดี ลองเปิดน้ำเย็น ๆ อาบดูสิ ไม่ต้องรีบอาบ สระผมไปด้วย ค่อย ๆ นวดศีรษะไปเรื่อย ๆ สบาย ๆ ปล่อยให้น้ำไหลผ่านตัว เพลิดเพลินกับกลิ่นแชมพูหรือสบู่อาบน้ำหอม ๆ พร้อมกับฟังเสียงน้ำไหล รู้สึกฟินอย่าบอกใครเลย หรือถ้าใครพอจะมีทุนทรัพย์ สมัยนี้เขามี Color Changing LED Shower Head ฝักบัวติดไฟ LED ที่จะทำให้การอาบน้ำของเราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป สินค้าเพื่อคนอาบน้ำ 10 นาที แต่เปิดคอนเสิร์ตไปแล้วครึ่งชั่วโมง


เล่นกับสัตว์เลี้ยง
คนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วยจะเข้าใจดี ว่าความรู้สึกที่มีเจ้าพวกนี้อยู่ด้วยมันเป็นอย่างไร สัตว์เลี้ยงบางตัวติดเจ้าของ บางตัวก็เห็นเราเป็นทาส เดินผ่านแทบไม่ใยดี แต่เชื่อไหมว่าในวันที่เหนื่อย ในวันที่แย่ พวกมันแสนรู้พอที่จะรับรู้ได้ว่าเราไม่โอเค อย่างแมวบางตัวที่ไม่ปกติไม่ได้ขี้อ้อน ชอบเดินเชิดไม่สนใจอยู่เสมอ มันจะเปลี่ยนมาเข้าหา มาคลอเคลียอยู่เป็นเพื่อน ให้เราคลายความทุกข์ลงได้บ้าง หากวันใดที่รู้สึกไม่ดี ลองหันไปเล่นกับพวกมันดูนะ

นอน
เรารู้ ทุกคนรู้ ใคร ๆ ก็รู้ ว่าการนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะไม่ใช่เพียงแค่เพื่อบำบัดความเหนื่อยล้าของร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยบรรเทาความทุกข์ทางจิตใจด้วย คนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าวันพรุ่งนี้จะต้องดีกว่าวันนี้ เลยเลือกที่จะนอนให้เร็วขึ้น เพื่อที่จะได้ผ่านวันที่โหดร้ายนี่ไปเสียที ชีวิตยังมีความหวัง ขอแค่ผ่านวันนี้ไปก่อน หรือถ้าไม่ได้มีอะไรจำเป็นต้องทำ อาจจะลองตื่นให้สายขึ้นสักเล็กน้อย จะทำให้รู้สึกเหมือนได้พักนานขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook