5 ทริคสอนลูกให้ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อรับมือโควิด-19 ได้อย่างแยบยล

5 ทริคสอนลูกให้ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อรับมือโควิด-19 ได้อย่างแยบยล

5 ทริคสอนลูกให้ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อรับมือโควิด-19 ได้อย่างแยบยล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 สิ่งที่ทำให้พ่อแม่หลายคนเกิดความกังวลก็คือ กลัวว่าลูกจะติดเชื้อไวรัส เพราะหากชะล่าใจแม้แต่นิดเดียว ก็มีสิทธิ์ที่จะติดโรคได้ทันที ซึ่งสิ่งที่จะช่วยป้องกันได้ก็คือ การสอนให้ลูกสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง แต่ปัญหาก็คือเด็กบางคนไม่ยอมใส่ แล้วต้องทำอย่างไรดี วันนี้เรามี 5 ทริคแก้ปัญหานี้มาแนะนำคุณพ่อคุณแม่แล้วค่ะ


1.บอกเหตุผลที่แท้จริงกับลูก
เพื่อให้ลูกได้ตระหนักเกี่ยวกับสถานการณ์เหล่านี้ พ่อแม่ก็อาจจะบอกความจริงกับลูกไปเลยว่า ถ้าไม่ใส่หน้ากากจะต้องเสี่ยงแบบไหนบ้าง และคนเป็นโรคนี้อันตรายอย่างไร เพราะบางทีการปกปิดไม่บอกความจริงกับลูก ก็อาจจะทำให้เด็กไม่เกิดการตื่นตัว และไม่อยากทำตามด้วย


2.เลือกหน้ากากที่มีลวดลายสวยๆ
สิ่งที่จะช่วยให้เด็กสนใจอยากจะใส่หน้ากากง่ายขึ้นก็คือ ให้หาหน้ากากที่มีลวดลายที่ลูกชอบเอามาให้เลือกด้วย เช่น ลายการ์ตูนน่ารักๆ ลายดอกไม้ หรือลายฮีโร่ที่ลูกชอบ แต่ก็ควรเลือกหน้ากากที่มีการออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ถ้าหากไปใช้หน้ากากของผู้ใหญ่ หน้ากากก็จะใช้งานได้ไม่ดีเท่าที่ควร และไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้เต็มที่


3.ใส่เป็นเพื่อนลูก
วิธีการสอนลูกที่ดีที่สุดก็คือต้องทำเป็นตัวอย่าง พ่อแม่ที่ไม่ชอบใส่หน้ากากอนามัย ถ้าจะบอกให้ลูกใส่โดยที่ตัวเองไม่ใส่เป็นตัวอย่าง ก็อาจจะทำให้ลูกไม่อยากจะใส่เช่นกัน แต่ถ้าหากพ่อแม่ใส่ทุกวัน ใส่ให้เด็กเห็นและบอกให้ลูกรู้ว่าเพราะอะไรถึงต้องใส่หน้ากาก ก็จะทำให้เด็กต้องการอยากจะใส่เช่นกัน เพราะถ้าจะใช้วิธีการบังคับให้เด็กใส่ด้วยตัวเอง ก็จะไม่ได้ผลเท่าที่ควร


4.แนะนำเวลาไหนที่ควรใส่ เวลาไหนที่ถอดได้
การบังคับให้ลูกใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ก็อาจจะทำให้เด็กรู้สึกอึดอัดและไม่อยากทำตาม แต่การบอกให้ลูกได้รู้ว่าเวลาไหนควรใส่ เวลาไหนที่ควรถอด ก็จะช่วยให้ลูกรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิม เช่น “ถ้าออกไปนอกบ้านต้องใส่ตลอดนะ แต่เวลาอยู่บ้านสามารถถอดได้ แต่ก่อนถอดก็ต้องทำความสะอาดมือให้ดี และจัดการทิ้งหน้ากากให้เป็นที่เป็นทางด้วย”


5.ให้รางวัลลูก
หากลูกไม่ยอมทำตามที่บอกเลย พ่อแม่ก็อาจจะหาของที่เด็กชอบมาเป็นรางวัลล่อใจด้วยก็ได้ ก็จะช่วยให้เด็กมีความต้องการอยากจะใส่หน้ากากมากกว่าเดิม

การใส่หน้ากากอนามัยสำหรับเด็ก เป็นสิ่งที่ควรฝึกให้เด็กทุกคนได้ทำตาม เพราะเชื้อโรคสามารถแพร่กระจายได้ง่ายหากไม่มีการป้องกันที่ดี โดยเฉพาะเด็กที่ไม่รู้วิธีการป้องกันจากพ่อแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook