6 ประโยชน์จากการอาบน้ำเย็น ฝืนสักนิด ถ้าติดอาบน้ำอุ่น แล้วจะรู้ว่าคุ้มจริง

6 ประโยชน์จากการอาบน้ำเย็น ฝืนสักนิด ถ้าติดอาบน้ำอุ่น แล้วจะรู้ว่าคุ้มจริง

6 ประโยชน์จากการอาบน้ำเย็น ฝืนสักนิด ถ้าติดอาบน้ำอุ่น แล้วจะรู้ว่าคุ้มจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การอาบน้ำช่วยให้ร่างกายสะอาด สดชื่นแจ่มใส ไม่ว่าจะเป็นน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นจริงๆ แล้ว นับว่ามีประโยชน์ทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายของแต่ละคนจะชินกับการอาบน้ำในอุณหภูมิน้ำแบบใด แต่ก็เป็นที่ยืนยันแล้วว่าการอาบน้ำเย็น ไม่ว่าจะฤดูใดก็ให้ผลดีกับร่างกายได้ทั้งสิ้น มาดูกันว่าให้ประโยชน์อะไรบ้าง


1.เพิ่มอสุจิ
ในเพศชายการอาบน้ำเย็น ใช่ว่าจะส่งผลต่อร่างกายแต่เพียงภายนอกอย่างเดียว หากยังส่งผลต่อการเพิ่มของปริมาณฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งจะดีในด้านของการเพิ่มปริมาณของตัวอสุจินั่นเอง ในทางตรงกันข้ามน้ำอุ่นจะทำให้ประมาณอสุจิลดลงได้


2.ลดอาการโรคซึมเศร้า
น้ำเย็นจะช่วยกระตุ้นร่างกายของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าให้ผ่อนคลายหรือลดลงได้ เพราะจะเข้าไปช่วยกระตุ้นปลายประสาท อันมีผลใกล้เคียงกับยารักษาโรคซึมเศร้านั่นเอง


3.ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น
ความเย็นจากน้ำจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตไขมันซึ่งเป็นชนิดที่ใช้เผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกายได้ ซึ่งจะช่วยในการลดแคลอรี่ โดยจะสังเกตได้ว่าหลังการอาบน้ำเย็น หรือโดนความเย็นจัดๆ ความดันโลหิตและอุณหภูมิจะสูงขึ้นอย่างชัดเจน


4.ผมและผิวพรรณจะสุขภาพดีขึ้น
น้ำอุ่นเป็นตัวการทำร้ายผมให้แห้ง แตกปลาย ผิวพรรณก็เช่นกัน การโดนน้ำอุ่นบ่อยๆ ผิวก็จะแห้งกร้าน เป็นขุย ต่อให้สาวๆ ใช้ครีมบำรุงกับผมและผิวพรรณอย่างดีเช่นไรก็ไม่ช่วยให้ปัญหาผมแห้งกรอบ และผิวหายจากการแห้งตึงได้ แต่ถ้าลองเปลี่ยนเป็นอาบน้ำเย็นดู แล้วเช็ดตัวให้แห้งจะพบกับผลลัพธ์ที่ดีต่อผม และผิวพรรณอย่างชนิดที่ตรงกันข้ามกันเลยทีเดียว


5.กระตุ้นร่างกายให้สดชื่นแจ่มใส
นั่นเป็นเพราะน้ำเย็นจะช่วยกระตุ้นประสาทในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ให้ตื่นตัวพร้อมที่จะเริ่มต้นการทำงานในเช้าของวันใหม่ ช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจเป็นไปได้ดีขึ้น


6.หลับสนิทตลอดคืน
ถึงแม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนการเข้านอนถ้าอาบน้ำเย็น ก็จะทำให้ประสาทและอวัยวะต่างๆ ตื่นตัว อาจจะส่งผลให้นอนไม่หลับ แต่แท้จริงแล้ว หลังการอาบน้ำเย็นสักพัก จากนั้นร่างกายของเราก็จะเริ่มผ่อนคลาย พร้อมที่นอนหลับสนิทในค่ำคืนนั้น

การอาบน้ำเย็นมีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้นจึงควรอาบให้เป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย หายร้อน ลดความเครียด หากอยู่ในพื้นที่ที่ไม่หนาวจนเกินไป หากทำได้ก็จะเป็นการทำให้สดชื่นแจ่มใสดีต่อสุขภาพกายและใจ ใครที่ยังติดกับการอาบน้ำอุ่นอยู่ ควรเริ่มต้นการอาบน้ำเย็นในวันนี้เลยแล้วจะรู้ว่ามันดีจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook