อย่าทำแบบนี้ ถ้าคุณมีโอกาสได้สัมภาษณ์สมัครงาน

อย่าทำแบบนี้ ถ้าคุณมีโอกาสได้สัมภาษณ์สมัครงาน

อย่าทำแบบนี้ ถ้าคุณมีโอกาสได้สัมภาษณ์สมัครงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสอบสัมภาษณ์งานถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการพิจารณาบุคคลที่จะเข้ามาทำงานในองค์กรนั้น ๆ ซึ่งเป็นทั้งการได้พบปะตัวจริงเพื่อทำความรู้จัก แสดงทัศนคติ ตรวจสอบผลงาน ซึ่งมีหลายอย่างที่อาจส่งผลให้ผู้เข้าสัมภาษณ์สอบตกโดยไม่รู้ตัว มาดูกันเลยดีกว่าว่าข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่ผู้สัมภาษณ์อาจทำผิดและสอบตกโดยไม่รู้ตัวมีอะไรบ้าง


สาย!

เราต่างรู้กันดีอยู่แล้วแหละว่า ทุก ๆ การสัมภาษณ์งานผู้สมัครควรไปให้ถึงก่อนเวลาเริ่มสัมภาษณ์สักเล็กน้อย และต้องเผื่อเวลาในการเข้าไปถึงสถานที่ ๆ แน่นอนด้วย นอกจากความตรงต่อเวลาแล้วคุณต้องพกใจมาด้วย เพื่อมีเวลาในการเตรียมพร้อมและปลอดโปร่งเรียกสติก่อนเข้าสัมภาษณ์ เพราะหลายคนมักจะเกิดอาการตื่นเต้นกดดัน ทำให้ระหว่างสัมภาษณ์เกิดพูดติด ๆ ขัด ๆ หรืออาจลืมพูดสิ่งที่เตรียมมาไปเสียดื้อ ๆ คุณอาจโชคดีหากคนสัมภาษณ์คุณให้เวลาและโอกาสคุณอย่างเต็มที่ แต่หากเขาเลือกที่จะไม่ฟังต่อและจบการสัมภาษณ์โดยทันที คุณก็อาจหมดโอกาสได้งานนั้นไปเลยล่ะ


ไม่มีความแน่วแน่ที่จะได้งานนี้จริง
ผู้สมัครงานหลายต่อหลายคนมักพูดถึงความสามารถที่ตัวเองมีซึ่งมีความจำเป็นน้อยมากเกี่ยวกับตำแหน่งที่กำลังต้องการอยู่ ซึ่งหมายถึงว่าคุณไม่มีความชัดเจนต่อสิ่งที่ต้องการ อาจทำให้พวกเขาเข้าใจได้ว่าคุณเพียงแค่อยากออกมาจากสิ่งแวดล้อมที่เคยอยู่เพื่อไปอยู่ที่ใหม่ที่ไหนก็ได้ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีแน่ ดังนั้นควรแสดงความจำนงอย่างชัดเจนสำหรับการให้สัมภาษณ์


เอาความต้องการตัวเองเป็นตัวตั้ง
บางครั้งการแสดงความต้องการของตัวคุณเองที่มากเกินไปก็อาจไม่ส่งผลดีต่อการพิจารณาของพวกเขาก็ได้ บางครั้งคำพูดของคุณอาจแสดงถึงความต้องการที่เกิดประโยชน์ต่อตัวคุณเพียงผู้เดียว คุณต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ต้องการความท้าทาย เป็นประโยคที่ใคร ๆ ก็พูดกันทั้งนั้น ในมุมมองทางบริษัทอาจไม่ได้ต้องการสิ่งเหล่านั้นเขา สิ่งที่เขาอยากเห็นคือความมั่นใจว่าบริษัทจะก้าวหน้าเมื่อมีคุณเข้ามา


บุคลิกท่าทาง
ท่าทางในการเข้าสัมภาษณ์ก็เป็นส่วนสำคัญของการพิจารณา ท่าทางซึม ๆ พูดเสียงต่ำและเบาก็มีผล จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นต้องเสียงดังโผงผางผิดธรรมชาติ เพียงแต่ใส่พลังงานกับการพูดคุยให้เต็มที่ก็พอ หากยั่งไม่มีความมั่นใจว่าจะแสดงบุคลิกท่าทางได้ดีพอหรือไม่ก็หมั่นฝึกซ้อมกับตัวเองที่บ้านไปพลาง ๆ ได้เหมือนกัน จะได้รู้ว่าควรปรับปรุงตรงไหน


ขาดความมั่นใจ
บางสิ่งบางอย่างที่คุณทำขณะให้สัมภาษณ์ก็อาจตีความได้ว่าคุณกำลังขาดความมั่นใจ อาการลุกลี้อยู่ไม่สุข จะมีผลต่อการพิจารณาของผู้ว่าจ้างได้ โดยระหว่างสัมภาษณ์คุณอาจทำสิ่งเหล่านี้โดยไม่รู้ตัว เช่น การหักนิ้ว กดปากกาซ้ำ ๆ เพราะฉะนั้นตั้งสติและรวบรวมพลังให้ดี


สร้างความสับสน
แน่นอนแหละว่าการสัมภาษณ์นั้นเขาไม่ได้ดูที่ลักษณะภายนอกของคุณเพียงอย่างเดียว เนื้อหาของบทสนทนาก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน คุณอาจคิดว่าคุณมั่นใจกับสิ่งที่นำเสนอผ่านการเล่าเป็นประสบการณ์ แต่เพียงการบอกเล่าบางครั้งอาจมีเราฝ่ายเดียวที่เข้าใจซึ่งอาจสร้างความสับสนงุนงงให้กับผู้ฟังได้ เพราะฉะนั้นถึงแม้จะมั่นใจกับข้อมูลที่ตระเตรียมแล้วก็ตามควรฝึกพูดให้เข้าใจง่ายและกระชับให้มากที่สุดจะดีที่สุด


มีมาตรฐานเหมือนกับการสัมภาษณ์ตัวต่อตัวแม้จะพูดคุยผ่านโทรศัพท์หรือวิดีโอคอล
แม้ว่าจะสามารถทำตามข้อต่าง ๆ ที่ผ่านมาได้ทั้งหมดแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ควรเตรียมตัวให้พร้อมเช่นกัน คือ การสัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์หรือวิดีโอต้องมีการเตรียมตัวที่ดีด้วย เพราะเป็นการสื่อสารที่ขาดองค์ประกอบสำคัญไม่เหมือนกับการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว ประสิทธิภาพของการสื่อสารอาจลดลงและต้องให้ความสำคัญกับเนื้อหาหรือสิ่งที่จะพูดมากขึ้นไปอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook