ลุคที่คุณไม่เคยรู้ของ หยาดทิพย์ ราชปาล สาวรักการอ่าน

ลุคที่คุณไม่เคยรู้ของ หยาดทิพย์ ราชปาล สาวรักการอ่าน

ลุคที่คุณไม่เคยรู้ของ หยาดทิพย์ ราชปาล  สาวรักการอ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Reading Time Relax Time หยาดทิพย์ ราชปาล

การอ่านคือรากฐานสำคัญ...เป็นประโยคที่เราเห็นและได้ยินเสมอ โดยเฉพาะผู้ที่มีประสบการณ์การอ่านมายาวนาน จะรู้ว่าเสน่ห์ของกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกับตัวหนังสือนี้ คือ จินตนาการอิสระ
ง่ายที่สุด (ที่พอจะคิดได้ว่าการอ่านให้ประโยชน์อะไรบ้าง) คือ ความรู้ ต่อมาคือ ความจรรโลงใจ ซึ่งรวมถึงความเพลิดเพลินและผ่อนคลาย ยากกว่านั้น และหลายคนอ่านคิดไม่ถึงคือ การเยียวยาผู้ที่ปัญหาทางการใช้ภาษาและการเรียนรู้ เช่น เด็กที่เรียนรู้ช้า เด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับความเข้าใจภาษา เพราะขณะอ่าน และทำความเข้าใจกับเรื่องราวจากตัวอักษร ช่วยซ่อมความบกพร่องในเซลล์สมองได้ โดย The Reading Therapy, Inc. ยืนยัน

ไม่ค่ะ เราไม่ได้นำผู้อ่านไปสู่การอ่านเพื่อการเยียวยาความบกพร่องเหล่านั้น แต่แค่จะเกริ่นนำ กิจกรรมที่ดาราสาวสวยบนปกนี้ทำยามพักผ่อน นางชุ่ม จากละครเรื่องบ่วงบาปทางไทยทีวีสีช่อง 3 ที่เพิ่งจบไป หรือ หยาดทิพย์ ราชปาล ซึ่งบอกเราว่า เธอชอบอ่านหนังสือมาก หูไม่ฝาด ตาไม่ลายหรอกค่ะ...หยาดทิพย์รักการอ่านจริงๆ

Read And Relax
เราชินกับภาพคนรุ่นใหม่และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆที่ติดตามกันเป็นเงาตามตัว ว่างเมื่อไรก็ต้องออนไลน์แชทกับเพื่อน หรือไม่ก็อัพสเตตัสตัวเองผ่านสังคมบนสมาร์ทโฟน หากมีเวลานานกว่านั้น เช่น หลังเลิกเรียนหรืองาน พวกเขาหรือเธอก็อยู่ตามห้างสรรพสินค้า จับจ่ายซื้อของ หาวันหยุดได้สักวันสองวัน เราก็เห็นคนเหล่านี้เดินทาง และไปแออัดอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เมืองหลวง

อาจมีบางคนพักผ่อนอยู่บ้าน แต่กิจกรรมส่วนใหญ่ที่ทำคือ นอนหลับ หรือไม่ก็ดูทีวี หนังซีรีย์ยาวหลายแผ่น น้อยคนนักจะอยู่นิ่งๆ และอ่านหนังสือ

"จริงๆ เวลาพักไม่ค่อยมีหรอกค่ะ เพราะหยาดต้องถ่ายละครตลอด แต่ถ้าหาได้ จะนอนเยอะๆ และอ่านหนังสือ" หยาดทิพย์เล่าถึงเวลาพักผ่อนของเธอ ซึ่งทำให้เราอึ้งและทึ่ง

"อ่านทุกอย่างค่ะแค่ได้เห็นตัวอักษร หยิบหนังสือมากรีดดูทีละหน้าก็มีความสุขแล้ว" ถ้าถามว่าชอบอ่านหนังสือประเภทไหนมากที่สุด หยาดชอบอ่านนิยายรักโรแมนติกแนวพีเรียด หรือไม่ก็พวกประวัติศาสตร์ ข้อมูลความรู้ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เรื่องราวและชีวิตคนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว"

เสียงหวานๆเนือยๆ ของหยาด และภาพนางชุ่มในละครบ่วงบาป ทำให้คนสัมภาษณ์เคลิ้ม เหมือนล่องลอยอยู่ในอดีต และวิถีชีวิตท่ามกลางธรรมชาติแสนสวยแบบที่เราเห็นในหนัง ยิ่งเธอเล่าต่อว่า "ถ้าเราดูหนัง ก็สามารถเคลิ้มไปกับภาพ ตัวละครและอารมณ์ของหนังได้ แต่เหล่านั้นเป็นจินตนาการที่สำเร็จรูปมาแล้ว

"ตรงข้ามกับการอ่าน หยาดมีความสุขกับการที่ตัวเองสามารถจินตนาการไปกับตัวอักษรได้อย่างอิสระ ไกลแค่ไหน เป็นภาพแบบไหนก็ได้ แล้วแต่เรา"

ความหลงใหลในเรื่องราวและจินตนาการเช่นนี้ หยาดทิพย์บอกว่า มาจากรสนิยมส่วนตัวที่หลงเสน่ห์ของของโบราณ บ้านและคฤหาสถ์เก่าๆ แม้ปัจจุบัน ความล้ำหน้าของระบบดิจิตอลทำให้หนังสือหลายร้อยพันหน้าถูกย่อลงอยู่ในไฟล์เล็กๆ ได้ แต่ดาราสาวสวยก็ยังยืนยันจะอ่านหนังสือ

"หยาดชอบฟิล (feel) ของกระดาษมากกว่าค่ะ เปิดไปที่ละหน้า มีเสียงกรอบแกรบและกลิ่นหอมๆ จึงไม่ชอบอีบุ๊คเท่าไร อย่างไรก็ไม่มีทางทำให้เปลี่ยนใจจากการสะสมหนังสือได้

"เวลาเจอร้านหนังสือ ต้องแวะเข้าไปทุกที หยาดเลือกหนังสือจากภาพปกและคำนำนะคะ ถ้าภาพปกและคำนำถูกใจ ก็จะซื้อเลย บางทีไม่ได้ดูชื่อคนเขียนด้วยซ้ำ และเมื่อเปิดอ่าน ต่อให้น่าเบื่อแค่ไหน หยาดก็สามารถอ่านจนจบเล่มได้" เธอเล่าด้วยน้ำเสียงเบิกบาน

ผู้ที่รักการการอ่านจะสัมผัสได้ถึงความสุขที่ไหลเรื่อยออกมากับถ้อยคำ ขณะใครบางคนเล่าถึงหนังสือและการอ่าน เช่นกันกับขณะฟังหยาดทิพย์เล่าเรื่องของเธอ

ความสุขเช่นนี้ลึกซึ้ง มากกว่าการมีคนมากดไลค์ภาพถ่ายหรือไอเดียที่เราเพิ่งโพสต์ขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์ค (social network) หลายร้อยหลายพันเท่า

เป็นความสุขที่มาพร้อมกับความอิ่มเอิบ เพราะเราได้ทั้งความรู้และฝึกฝนจินตนาการไปพร้อมกัน ซึ่งส่งผลทั้งต่อสุขภาพสมอง และจิตใจ หรือบางทีอาจไกล ไกล หรือลึก ลึกจนทำให้เราสามารถบรรลุสัจธรรมขั้นสูงได้

ย้ำค่ะ การอ่านคือรากฐานสำคัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook