สังเกตพฤติกรรมการ “ติดแม่” ของแฟนหนุ่มในแบบญี่ปุ่น

สังเกตพฤติกรรมการ “ติดแม่” ของแฟนหนุ่มในแบบญี่ปุ่น

สังเกตพฤติกรรมการ “ติดแม่” ของแฟนหนุ่มในแบบญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คนไหนเคยรู้สึกว่าแฟนหนุ่มของตนเองมีพฤติกรรมที่ “ติดแม่” มากเกินไปไหมคะ พฤติกรรมแบบนี้ภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า “Mother-con” หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินแต่ Loli-con (พวกรักเด็ก), Bro-con (พวกรักพี่ชาย) หรือ Sis-con (พวกรักพี่สาวหรือน้องสาว) แต่คำว่า Mother-con ไม่ได้หมายความในเชิงแบบนั้นนะคะ คำนี้ย่อมาจากคำว่า Mother Complex หมายถึงการที่ลูกมีความรักความผูกพันต่อแม่มากเกินกว่าปกติ

ใครที่รู้สึกไม่แน่ใจว่าแฟนหนุ่มของตนเองนั้นติดแม่มากเกินไปจริงๆ หรือเปล่า วันนี้เรามีวิธีสังเกตพฤติกรรมของหนุ่มๆ ที่เป็น mother-con ในแบบของญี่ปุ่นมาให้ลองนำไปใช้กันค่ะ

ดีใจหรือไม่ที่แฟนหนุ่มมีความสัมพันธ์ที่ดีกับแม่

ทางเว็บไซต์ Sirabee ได้ทำการสำรวจสาวๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นในวัย 20 – 60 ปีจำนวน 608 คนจากคำถามนี้ ซึ่งถ้าจะถามตรงๆ ว่า แฟนหนุ่มเป็น mother-con รึเปล่า ก็คงจะดูไม่ดี เลยต้องเปลี่ยนวิธีการถามสักหน่อย ผลออกมาเป็นดังนี้ค่ะ

มีผู้ที่ตอบว่ารู้สึกดีใจเพียงแค่ 35.7% เท่านั้น งั้นเราลองไปดูเหตุผลกันดีกว่าค่ะ ว่าเพราะอะไร

เหตุผลที่รู้สึกดีใจที่แฟนหนุ่มมีความสัมพันธ์ที่ดีกับแม่

  • เพราะการให้ความสำคัญกับพ่อแม่เป็นสิ่งที่ดี
  • เพราะเขาก็น่าจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพ่อแม่เราด้วย
  • เพราะการเติบโตมาในครอบครัวที่รักกันดีก็เป็นเรื่องที่ดี
  • ถ้าเขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับแม่ ฉันก็น่าจะเข้ากับแม่ของเขาได้ด้วย

เหตุผลที่ลึกซึ้งเหล่านี้ถือเป็นอีกมุมมองนึงนะคะ จริงอยู่ที่ว่าแฟนหนุ่มของเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับแม่ของเขานั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็มีเส้นบางๆ กั้นอยู่ระหว่างการ “ให้ความสำคัญ” กับการ “ติดแม่มากเกินไป” เราลองไปดูในมุมของคนญี่ปุ่นกันดีกว่าค่ะว่าลักษณะแบบไหนที่จะถือว่าผู้ชายคนนั้นติดแม่มากเกินไป

ข้อสังเกตผู้ชายที่เป็น mother-con

มีข้อสังเกตหลักๆ อยู่ทั้งหมด 7 ข้อ แต่ถ้าคุณผู้ชายของคุณมีมากกว่า 5 ข้อแล้วล่ะก็ เดาได้เลยว่าเขาอาจจะเป็นผู้ชายประเภท mother-con ก็เป็นได้

  1. ทั้งๆ ที่อายุ 20 กว่าแล้ว อาศัยอยู่ที่บ้านกับพ่อแม่แต่กลับไม่ช่วยออกค่าใช้จ่ายเลย
  2. เรียกแม่ว่า “mama”
  3. ในประวัติการโทรส่วนใหญ่จะเป็นแม่ที่โทรเข้ามา (มากกว่า 1 ครั้งใน 1 วัน)
  4. ปฏิเสธการออกเดตเพราะไปธุระของแม่
  5. ไปซื้อของหรือทานข้าวกับแม่สัปดาห์ละครั้ง
  6. พูดถึงแม่บ่อยเกินไปในการสนทนา
  7. ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ เองไม่ได้ สุดท้ายต้องถามแม่

เป็นอย่างไรบ้างคะ คุณผู้ชายของสาวๆ มีลักษณะที่ตรงบ้างรึเปล่าเอ่ย แต่ก็ไม่ใช่ว่าถ้ามีมากกว่า 5 ข้อจะถือว่าเป็น mother-con เสมอไป อาจจะแค่เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับแม่มากเกินไปหน่อยเท่านั้น ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีเงื่อนไขหรือข้อจำกัดหลายๆ อย่างที่แตกต่างกัน ก็ต้องดูเป็นรายคนไปนะคะ

จากการสำรวจนี้ทำให้ผู้เขียนเห็นประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับบริบทในสังคมญี่ปุ่น คือถึงแม้จะเป็นสังคมที่มีความเป็นกลุ่มสูง แต่ภายในนั้นก็แอบซ่อนความเป็นปัจเจกเอาไว้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเรื่องหนึ่งคือเรื่องของความสัมพันธ์ในครอบครัว

ในบ้านเรานั้น ถึงแม้ตนเองจะเติบโตเป็นวัยผู้ใหญ่แล้ว ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะยังอยู่บ้านเดียวกับพ่อแม่ รวมทั้งคนไทยยังยึดถือคำสอนในเรื่องความกตัญญู ให้ความสำคัญและดูแลพ่อแม่ให้มากที่สุด สำหรับคนไทยนั้น บางข้ออย่างเช่นการที่แม่โทรหาบ่อยๆ หรือการไปทานข้าวกับแม่นั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ถ้ามากเกินไปจนดูเป็นลูกแหง่ สาวๆ ก็คงไม่ปลื้มเช่นกัน

ในขณะเดียวกันในสังคมญี่ปุ่น หากเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้วยังคงอยู่บ้านเดียวกับพ่อแม่ จะถูกมองว่ายังติดพ่อติดแม่อยู่ รักสบาย ไม่ออกมาใช้ชีวิตด้วยตัวเอง หรือการที่จะทำอะไรก็ต้องมีแม่เข้ามาเกี่ยวข้องราวกับยังไม่โตเป็นผู้ใหญ่ ทำให้สาวๆ ญี่ปุ่นส่วนใหญ่อาจจะไม่ปลื้มในจุดๆ นี้ ดังเห็นได้จากผลสำรวจว่ามีถึง 62.5% ที่รู้สึกไม่โอเค

ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยบริบท ค่านิยม และแนวคิดทางสังคมที่แตกต่างกัน ก็หล่อหลอมคนในสังคมให้แสดงพฤติกรรมออกมาแตกต่างกัน บางเรื่องที่คนไทยหยวนๆ ได้ แต่คนญี่ปุ่นกลับหยวนไม่ได้ บางทีการที่ได้ศึกษาผลสำรวจเหล่านี้ก็อาจจะทำให้ได้เห็นมุมมองที่ซ่อนอยู่ในสังคมนั้นๆ นะคะ ^^

ที่มาและรูปภาพ : sirabeewomenhorohappination
ผู้เขียน : AsmarCat

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook