5 ของเล่นต้องเลี่ยง! เสี่ยงอันตราย ไม่ปลอดภัยต่อลูกน้อย

5 ของเล่นต้องเลี่ยง! เสี่ยงอันตราย ไม่ปลอดภัยต่อลูกน้อย

5 ของเล่นต้องเลี่ยง! เสี่ยงอันตราย ไม่ปลอดภัยต่อลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงอยู่ที่ของเล่นมีส่วนช่วยกระตุ้นด้านพัฒนาการทางสมองและสติปัญญาของเด็ก แต่การเลือกของเล่นก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน ซึ่งของเล่นเด็กในทุกวันนี้ก็มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้คุณพ่อคุณแม่ชะล่าใจ ไม่ได้ตระหนักถึงภัยที่แฝงมาพร้อมกัน วันนี้เราจึงมีข้อคิดดีๆ มาฝาก เกี่ยวกับการเลือกของเล่นเด็กที่ปลอดภัยให้กับลูกน้อย เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ว่าแต่ของเล่นแบบไหนที่เป็นอันตราย ตามไปดูกันเลยค่ะ

1.ของเล่นที่มีขนาดเล็ก
ของเล่นที่มีขนาดเล็ก หรือของเล่นที่มีชิ้นส่วนถอดออกเป็นชิ้นเล็กๆ ได้นั้น เหมาะสำหรับเด็กอายุมากกว่า 3 ขวบขึ้นไป เพราะการปล่อยให้เด็กอายุ 1-3 ขวบอยู่ตามลำพังกับของเล่นประเภทนี้อาจจะทำให้เด็กเผลอหยิบเอาชิ้นส่วนของเล่นใส่ปากโดยไม่รู้ตัว อันนำมาซึ่งอาการเจ็บป่วย และหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้

2.ของเล่นที่มีล้อ
ของเล่นที่มีล้อ เช่น รถขนาดเล็ก, โรลเลอร์เบลด, สเก็ตบอร์ด, สกู๊ตเตอร์ หรืออะไรก็ตามที่มีล้อเป็นส่วนประกอบในการขับเคลื่อน เมื่อเด็กนำไปเล่นบนทางลาดชัน อาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายตามมาจากอุบัติเหตุต่างๆ ได้ หากลูกน้อยอยากเล่นของเล่นประเภทนี้ ควรมีผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด


3.ของเล่นที่มีลักษณะแหลมคม
ของเล่นบางประเภทมาพร้อมความแหลมคมที่พ่อแม่ไม่ทันได้สังเกต เช่น ดาบเด็กเล่น, ธนูปลอม, ลูกดอกปลอม ซึ่งถ้าหากเล่นไม่ระวัง ก็อาจจะทำให้ลูกเกิดอาการบาดเจ็บจากการถูกความแหลมคมของของเล่นเหล่านี้ทิ่มแทงได้


4.ของเล่นที่มีสายเชือกเป็นส่วนประกอบ
ของเล่นที่มีเชือกหรือสายจูงเป็นส่วนประกอบ อาจจะสร้างอันตรายให้กับลูกของคุณได้ เนื่องจากความยาวของเชือกหรือสายจูงที่มากเกินไป อาจจะเผลอพันคอเด็กจนทำให้หายใจไม่ออก ซึ่งถ้าช่วยเหลือไม่ทันก็อาจจะทำให้เด็กเสียชีวิตได้


5.ของเล่นเลียนแบบอาวุธ
ของเล่นเลียนแบบอาวุธต่างๆ เช่น ปืนอัดลม, ธนู อาจจะทำให้เกิดแรงกระแทกที่ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บหรือเกิดบาดแผล หรือถ้าลูกของคุณนำไปเล่นกับเพื่อน ก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับลูกของผู้อื่นได้เช่นกัน


เพื่อให้เด็กเกิดความสนุกสนานในการเล่นของเล่นอย่างถูกหลักความปลอดภัย พ่อแม่ควรใส่ใจในการเลือกของเล่นให้กับลูกของคุณทุกๆ ชิ้น ซึ่งควรตรวจตราดูว่า ของเล่นชิ้นนั้นๆ เป็นของเล่นที่เด็กสามารถเล่นได้ ไม่ก่อให้เกิดอันตราย เพราะหากคุณชะล่าใจเลือกของเล่นโดยไม่ได้ไตร่ตรอง ก็อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อลูกน้อยที่คุณรักได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook