5 แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน สวยงาม ธรรมชาติ สไตล์ครม.ปู

5 แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน สวยงาม ธรรมชาติ สไตล์ครม.ปู

5 แบบชุดผ้าไทยประหยัดพลังงาน สวยงาม ธรรมชาติ สไตล์ครม.ปู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม พิจารณานำผ้าไทยมาใช้เป็นเครื่องแต่งกายสุภาพ สำหรับให้คณะรัฐมนตรีใส่ เพื่อส่งเสริมการใช้ผ้าไทยให้สอดรับกับการประหยัดพลังงานของประเทศ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ไปดำเนินการโดยนำวัสดุธรรมชาติที่สวมใส่ได้สบาย และเหมาะกับสภาพอากาศเช่น ผ้าฝ้าย ผ้าบาติก มาออกแบบ และตัดเย็บโดยดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง เบื้องต้นได้รับรายงานว่าขณะนี้ได้มีการออกแบบผ้าไทยจำนวน 5 แบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ประกอบด้วย ชุดใส่ทำงาน(ชาย) เสื้อไทจากชาวไทยทรงดำ ปรับให้แขนสั้น เพื่อให้สวมใส่ได้ง่ายขึ่น ตัวเสื้อใช้ผ้าฝ้ายทอมือ ส่วนปกเป็นผ้าพื้นเรียบสีขาว ชุดใส่ทำงาน (หญิง) เสื้อป้ายจากชาวไทยลื้อ เพิ่มปกให้ดูสุภาพเรียบร้อย ปรับระดับความยาวแขนให้สั้นขึ้น เพื่อความสะดวกสบายในการทำงาน ใช้ผ้าฝ้ายทอมือเป็นตัวเสื้อ ส่วนปก เป็นผ้าเรียบสีขาว ชุดลำลอง (ชาย) เสื้อที่นิยมใส่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปรับให้มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย โดยปรับปกแบบโปโล สามารถสวมใส่ได้หลายโอกาส และชุดลำลอง(หญิง) เสื้อคอปาดผูกเอว ปรับให้ทันสมัยโดยการวางแนวเฉียงเพื่อนำผ้าขาวม้ามาประยุกต์เล่นลวดลาย และมีเส้นต่อกลางตัว และชุดกึ่งทางการ(ชาย-หญิง) เสื้อผ้าฝ้ายทอ ลายในตัว โดยประยุกต์จากเสื้อพระราชนิยมลดทอนรายละเอียด เพื่อให้กระบวนการผลิตทำง่ายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้จะนำผ้าที่ผลิตในท้องถิ่นจาก 3 แหล่ง มาตัดเย็บให้กับคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย ผ้าย้อมสีธรรมชาติ บ้านไร่ไผ่งามของ นางแสงดา บันสิทธิ์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (การทอผ้า) ปี 2529 อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ผ้าทอลายผ้าขาวม้า อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา และผ้าลายลูกแก้ว อ.เกาะยอ จ.สงขลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook