สุขภาพดีเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการนอนหลับให้เพียงพอ

สุขภาพดีเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการนอนหลับให้เพียงพอ

สุขภาพดีเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการนอนหลับให้เพียงพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสดใสได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพราะเมื่อไรที่นอนไม่พอหรืออดหลับอดนอนบ่อยๆ สังเกตได้เลยว่าสมองจะเบลอ ร่างกายอ่อนแรง และอารมณ์ก็หงุดหงิดแปรปรวน หากอดนอนบ่อยๆ นานเข้า ยังเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยง่ายอีกด้วย ดังนั้น เมื่อไรที่นอนพักผ่อนเพียงพออยู่เสมอ ก็ย่อมเป็นปัจจัยพื้นฐานสู่การมีสุขภาพที่แข็งแรงได้นั่นเอง สำหรับใครที่อยากฝึกพฤติกรรมการนอนหลับใหม่เพื่อให้การนอนส่งผลดีต่อสุขภาพ เพียงคุณทำตามคำแนะนำเหล่านี้ รับรองการนอนของคุณจะมีคุณภาพขึ้น และจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

1. หลีกเลี่ยงการกินมื้อดึก

การรับประทานอาหารมื้อดึก เป็นบ่อเกิดของไขมันส่วนเกิน และยังทำให้การเผาผลาญในร่างกายทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ หากอยากสุขภาพดี คุณควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานเสียใหม่ โดยกำหนดเวลาอาหารมื้อเย็นห่างจากเวลาเข้านอนประมาณ 3 ชั่วโมง ถ้ารู้สึกหิวในช่วงนั้นให้รับประทานอาหารจำพวกผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยๆ หรือนม จะดีต่อสุขภาพมากกว่า

2. ฟังเพลงก่อนนอน

หากคุณประสบปัญหานอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท ลองเปลี่ยนมาฟังดนตรีบรรเลงก่อนนอน สัก 30-45 นาที เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการนอน จะช่วยให้คุณสามารถนอนหลับได้เร็วมากขึ้น อีกทั้งดนตรีบรรเลงยังสามารถช่วยป้องกันการฝันร้ายขณะนอนหลับได้ด้วย

3. ออกกำลังกายเป็นประจำ

สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายของคุณมีสุขภาพที่แข็งแรง เฮลตี้อยู่เสมอก็คือการออกกำลังกาย ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน เพราะยิ่งถ้าคุณออกกำลังกายเป็นประจำมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพมากเท่านั้น โดยเฉพาะในเรื่องของการนอนหลับ โดยมีวิจัยออกมาว่าผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะสามารถนอนหลับได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ออกกำลังกายเลย

4. ง่วงเมื่อไหร่ ให้เข้านอนเมื่อนั้น

อย่าพยายามผัดเวลานอนไปเรื่อยๆ เพราะจะทำให้ร่างกายเคยชินกับการนอนดึกเป็นประจำ ซึ่งการนอนดึกถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของสุขภาพ ดังนั้น เมื่อรู้สึกว่าตัวเองรู้สึกง่วงตอนไหน ให้เข้านอนตอนนั้นเลย วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ตื่นเช้าขึ้นมาก็จะรู้สึกสดชื่น ไม่อ่อนเพลีย

5. หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนก่อนนอน

ทั้งโทรศัพท์และโทรทัศน์เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงก่อนนอน เพราะเมื่อไรก็ตามที่เล่นโทรศัพท์หรือดูโทรทัศน์ก่อนนอน ก็จะทำให้คุณเข้านอนไม่ตรงเวลา ส่งผลให้นอนดึกมากขึ้น ดังนั้น ก่อนเข้านอนควรปิดเสียงโทรศัพท์ และปิดโทรทัศน์ให้เรียบร้อย เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่โหมดของการพักผ่อนอย่างเต็มที่

และนี่ก็คือ 5 เคล็ดลับดีๆ ที่หากคุณทำเป็นประจำก็จะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงดีขึ้นได้ ทำแล้วจะช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม ห่างไกลจากโรคนอนไม่หลับและปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้อย่างแน่นอน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook