หน้าฝนนี้ห่างไกลจากหวัดได้ไม่ยาก

หน้าฝนนี้ห่างไกลจากหวัดได้ไม่ยาก

หน้าฝนนี้ห่างไกลจากหวัดได้ไม่ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครไม่อยากเป็นไข้หวัดยกมือขึ้น

ระยะนี้ย่างเข้าหน้าฝนหลายคนอาจมีอาการตัวร้อน มีไข้ คัดจมูกน้ำมูกไหล นั่นก็คือโดนไข้หวัดเล่นงานจนงอมแงม รู้กันหรือไม่ว่าไข้หวัดเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งในปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่ายังไม่มียาที่ใช้รักษาโดยเฉพาะ จึงต้องรักษาตามอาการ ทานยาลดไข้ พักผ่อนให้มากขึ้น ควรดื่มน้ำมากๆ แต่ถ้ามีไข้สูงและปวดเมื่อยตามตัวมาก จนนอนซมอาจเกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่

ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคระบุว่า ในแต่ละปีประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เป็นจำนวนมาก โดยในปี พ.ศ.2554 พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคนี้ถึง 56,766 ราย เสียชีวิต 8 ราย และสถิติล่าสุดในปี พ.ศ.2555 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 14 พฤษภาคม พบผู้ป่วยจำนวน 11,380 ราย *

หลายคนอาจแปลกใจว่าเหตุใดโรคไข้หวัดใหญ่ ถึงขั้นคร่าชีวิตได้ ทั้งที่ไม่ใช่โรคร้ายแรงและสามารถหายเองได้ คำตอบของปัญหานี้คือ ภูมิคุ้มกันร่างกายค่ะ เพราะในแต่ละวันเราอาจได้รับเชื้อไวรัสหวัดเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว หากภูมิคุ้มกันร่างกายของเราแข็งแรง ก็จะสามารถต่อต้านและกำจัดเชื้อไวรัสให้หมดไปได้ แต่ในทางตรงกันข้าม หากร่างกายอ่อนแอเชื้อไวรัสหวัดจะฟักตัวและเล่นงานเราจนงอมแงม

ดังนั้นเรามักจะแนะนำว่าในช่วงหน้าฝนที่มีการระบาดของไข้หวัด เราจึงต้องเสริมภูมิคุ้มกันด้วยการใส่ใจสุขภาพให้รอบด้าน ทั้งการออกกำลังกาย การพักผ่อน และทานอาหาร โดยเฉพาะผลไม้กลุ่มที่ให้วิตามินซีสูง รวมไปถึงการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ได้แก่ สารสกัดจากเห็ด รังนก

โดยเฉพาะรังนกมีการยอมรับใช้เป็นส่วนผสมในตำราแพทย์แผนจีน เพราะมีฤทธิ์หยินคือไม่ร้อนค่อนไปทางเย็น เมื่อรับประทานแล้วมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย ปอด เสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย จากผลการศึกษารังนกกับการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ของ **Guo CT และคณะ พบว่า ไกลโคโปรตีนในรังนกจะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อไข้หวัดใหญ่เข้าจับกับเซลล์ในร่างกายได้ นอกจากนี้ ***Kong Y.C. และคณะนักวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นยังค้นพบว่า ไกลโคโปรตีนซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของรังนก มีฤทธิ์ยับยั้งกลไกการติดเชื้อ และการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส

จากผลการศึกษาและประโยชน์ข้างต้น เราจึงอาจกล่าวได้ว่า รังนกถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการดูแลสุขภาพให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง ห่างไกลจากไข้หวัดได้ไม่ยากจริงๆ ค่ะ



 

* http://www.thaidrugwatch.org/news_detail.php?n_no=902
** Chao-Tan Guo and et al, Edible bird's nest extract inhibits influenza virus infection, Antiviral Research 70 (2006) 140-146
*** Y.C. Kong and et al.Evidence that epidermal growth factor is present in swiftlet's (Collocacia) Nest, Comparative biochemistry and physiology vol 87B(1987) No 2,pp 221-226 ,

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook