เคล็ดลับฝึกคิดพิชิตเป้าหมาย

เคล็ดลับฝึกคิดพิชิตเป้าหมาย

เคล็ดลับฝึกคิดพิชิตเป้าหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าปีนี้เริ่มต้นอะไรใหม่ๆ หรือเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่ยังไม่ทันข้ามวันความตั้งใจนั้นก็ล้มไม่เป็นท่า แล้วก็มานั่งรู้สึกผิดที่ทำไม่ได้อย่างที่คิด เอาล่ะ..เงยหน้าขึ้น แล้วบอกกับตัวเองว่าชีวิตเริ่มใหม่ได้ทุกวัน ไม่ต้องรอให้ถึงปีหน้า เรามาเริ่มกันตั้งแต่วันนี้ Secret มีวิธีง่ายๆ ที่เชื่อว่าคุณจะทำได้แน่นอนมาฝาก


ขั้นที่ 1
หยิบกระดาษมา 1 แผ่น เขียนคำว่า "เป้าหมาย" และวันที่ ลงไปที่ด้านบนสุดของกระดาษ จากนั้นเขียนเป้าหมายที่คุณอยากทำให้สำเร็จในอนาคต 10 ข้อ ให้คิดว่าไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้นในสิ่งที่คุณจะทำ เขียนสิ่งที่คุณอยากจะเป็น อยากจะมี หรืออยากจะทำ และให้คิดว่าสิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สิ่งที่คุณเขียนต้องมีส่วนประกอบดังนี้
1. ให้เขียนราวกับว่าคุณบรรลุผลตามสิ่งที่คุณต้องการแล้ว เช่น แทนที่จะเขียนว่า "ฉันจะเก็บเงินให้ได้ปีละ 1,000,000 บาท" ให้เขียนว่า "ฉันเก็บเงินได้ปีละ 1,000,000 บาท" เพราะจิตใต้สำนึกของคุณจะบันทึกคำสั่งเป็นข้อความในรูปประโยคปัจจุบันเท่านั้น
2. ให้เขียนในแง่บวก เช่น แทนที่จะเขียนว่า "ฉันไม่รับประทานเนื้อสัตว์" ให้เขียนว่า "ฉันรับประทานมังสวิรัติ"
3. ให้เริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า "ฉัน" เพื่อเป็นการยืนยันเป้าหมายของคุณเอง ทั้งจิตใต้สำนึก และจิตเหนือสำนึกของคุณจะยอมรับทันทีว่าเป็นคำสั่งสำคัญที่มาจาก "ศูนย์บัญชาการ"
4. ปิดท้ายประโยคด้วยเส้นตาย เช่น "ฉันเก็บเงินได้ปีละ 1,000,000 บาท ก่อนอายุ 40 ปี"

ขั้นที่ 2
เลือกเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของคุณออกมา 1 ข้อ วิธีเลือกคือให้พิจารณาว่า "ในบรรดาเป้าหมายทั้งหมด เป้าหมายใดที่หากทำสำเร็จภายใน 24 ชั่วโมงแล้ว จะส่งผลดีต่อชีวิตคุณมากที่สุด " แล้ววงกลมล้อมรอบเป้าหมายนั้น

ขั้นที่ 3
หยิบกระดาษแผ่นใหม่มา แล้วเขียนเป้าหมายที่คุณเลือกไว้ที่ด้านบนสุด อย่าลืมว่าต้องขึ้นต้นประโยคว่า "ฉัน" และเขียนให้เหมือนว่าคุณบรรลุเป้าหมายแล้ว เป็นแง่บวก และกำหนดเส้นตายว่าต้องทำสำเร็จเมื่อไหร่ จากนั้น
- เขียนถึงอุปสรรคที่คุณจะต้องฟันฝ่าไปให้ได้
- ระบุข้อมูล ความรู้ หรือทักษะเพิ่มเติมที่คุณจำเป็นต้องมี
- เขียนชื่อบุคคลที่คุณต้องขอความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

ขั้นที่ 4
หยิบกระดาษแผ่นใหม่มา 1 แผ่น เขียนเป้าหมายหลักของคุณที่ด้านบนของกระดาษ เป็นประโยคคำถาม เช่น "ฉันจะเก็บเงินได้ปีละ 1,000,000 บาท ภายในอายุ 40 ปี ได้อย่างไร" จากนั้นบอกตัวเองให้ตอบคำถามให้ได้ 20 ข้อ หรือมากกว่านั้น แต่ต้องไม่น้อยกว่า
การคิดคำตอบ 3-5 ข้อแรกไม่ใช่เรื่องยาก แต่ 5 ข้อต่อไปจะเริ่มยากขึ้น และ 10 ข้อสุดท้ายจะต้องอาศัยสมาธิ และความมีวินัยสูงมาก เพราะคุณจะต้องขุดคุ้ยลงไปให้ถึงจิตที่ควบคุมความคิดสร้างสรรค์เพื่อเค้นคำตอบออกมาให้ได้

ขั้นที่ 5
เมื่อได้คำตอบครบแล้ว ให้เลือกมา 1 ข้อ และลงมือปฏิบัติทันที ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเมื่อเริ่มลงมือทำได้ 1 ข้อแล้ว จะมีความคิดใหม่ๆ เกิดขึ้นมาให้คุณต้องแก้ปัญหา จนบรรลุเป้าหมาย เคยมีคำกล่าวที่ว่า ลองสังเกตว่าคนที่ประสบความสำเร็จมักเคยล้มเหลวมาก่อน และเขาใช้ความล้มเหลวนั้นเป็นบทเรียน เพื่อแก้ปัญหาที่จะตามมาต่อไป เพราะฉะนั้นเมื่อคุณเจอปัญหาหรืออุปสรรค นั่นคือแบบฝึกหัดชั้นดีที่จะทำให้คุณได้ฝึกแก้ปัญหา และคุณจะมีความชำนาญในหนทางที่จะนำคุณไปสู่เป้าหมาย ทุกครั้งที่ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง หรือจำเป็นต้องวางแผนไปสู่จุดหมายปลายทางใหม่ จงทำแบบฝึกหัดที่ว่านี้เป็นประจำตลอดชีวิตที่เหลือของคุณ

ขั้นที่ 6
ให้คิดล่วงหน้าไปถึงวันเวลาที่คุณบรรลุเป้าหมาย จินตนาการว่าทุกอย่างออกมาสมบูรณ์แบบอย่างที่ตั้งใจไว้ จากนั้นกลับมาสู่ปัจจุบันในจุดที่คุณเป็นอยู่ มองความสำเร็จนั้นแล้วตอบคำถามอย่างน้อย 20 ข้อ ด้วยประโยคที่ว่า "ฉันบรรลุเป้าหมายนี้เพราะว่าฉัน......................." แล้วให้เขียนทุกอย่างที่พอจะนึกออกว่า คุณได้ทำลงไปเพื่อให้ประสบความสำเร็จ
จากนั้นหยิบกระดาษมาอีก 1 แผ่น เขียนประโยคที่ว่า "ฉันไม่บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เพราะฉันไม่ได้................................" เขียนทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณควรจะทำ แต่ไม่ได้ทำ ซึ่งมีผลให้คุณไปไม่ถึงจุดหมายปลายทางที่กำหนดไว้
การทำแบบฝึกหัดสองข้อนี้พร้อมกัน จะทำให้คุณเห็นได้ชัดเจนว่า อะไรที่คุณควรและไม่ควรทำ หากต้องการประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้

ขั้นที่ 7
ย้อนกลับไปอ่านเป้าหมายหลักที่สำคัญที่สุดที่คุณเลือกไว้ จากนั้นทำสมาธิและสร้างภาพในหัวคุณว่า ชีวิตคุณจะต่างไปจากเดิมแค่ไหน เมื่อคุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ นึกถึงตัวเองว่าจะรู้สึกอย่างไรเมื่อบรรลุเป้าหมายแล้ว และให้นึกถึงเหตุผลทั้งหมดว่า ทำไมคุณถึงต้องการไปถึงเป้าหมายนี้ จงระลึกถึงเป้าหมายที่สำคัญที่สุดและเตือนตัวเองว่าจะต้องทำให้สำเร็จให้ได้

การจะประสบความสำเร็จได้นั้น จงอย่ากลัวความล้มเหลว จงมีความละเอียดรอบคอบ และเมื่อคุณมีเป้าหมายแล้ว จงเชื่อมั่นอย่างหมดใจว่าคุณจะไปถึง แล้วลงมือปฏิบัติทันทีอย่างเคร่งครัด
จำไว้ว่า คนที่จะประสบความสำเร็จได้ คือคนที่มีวินัย และเคารพตัวเอง


Secret Note

การจะไปถึงจุดหมายก็เหมือนการเดินทาง อย่าลืมที่จะมีแผนสำรอง หากหนทางข้างหน้ามีอุปสรรค จงเตรียมพร้อมรับมือไว้เสมอ ภาวะสติแตกไม่ช่วยอะไร ให้ควบคุมความคิดและสถานการณ์ให้ดี เมื่อเกิดปัญหา หยุดพักสักหน่อย ก่อนตอบคำถามต่อไปนี้
1. เรากำลังพยายามทำสิ่งใด
2. เราพยายามทำสิ่งนั้นอย่างไร
3. มีวิธีที่ดีกว่านี้หรือไม่
4. ข้อสันนิษฐานของเราคืออะไร
5. จะเกิดอะไรขึ้นหากข้อสันนิษฐานของเราผิดพลาด
6. เมื่อได้คำตอบแล้ว เราควรลงมือทำสิ่งใดในทันทีบ้าง
7. สิ่งแรกที่ควรลงมือทำคืออะไร

 

Secret Box

Start where you stand, and work with whatever tools you may have at your command, and better tools will be found as you go along.
จงเริ่มจากจุดที่คุณอยู่ และใช้เครื่องมือทุกอย่างที่คุณมี แล้วคุณจะพบเครื่องมือที่ดีขึ้นระหว่างทางที่คุณก้าวเดิน

นโปเลียน ฮิลล์ (1883-1970)
นักเขียนชาวอเมริกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook