วิธีรับมือกับอาการแพ้ท้องของคุณแม่มือใหม่

วิธีรับมือกับอาการแพ้ท้องของคุณแม่มือใหม่

วิธีรับมือกับอาการแพ้ท้องของคุณแม่มือใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่มือใหม่ เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีอาการแพ้ท้อง รู้สึกเหม็นเบื่ออาหาร หรือมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนเกิดขึ้น ซึ่งก็แน่นอนว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการที่สร้างความทรมานให้กับคุณแม่ไม่น้อย โดยเฉพาะหากกำลังอยู่ในช่วงตั้งท้องอ่อน ๆ ซึ่งบางรายมีอาการแพ้ท้องแทบจะพูดได้ว่ามีอาการอาเจียนอยู่เกือบตลอดเวลา บางทีก็เล่นเอาคุณแม่ถึงกับหมดเรี่ยวแรงกันเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ดี อาการคนท้องต่าง ๆ เหล่านี้ก็สามารถที่จะบรรเทาลงได้ หากได้ปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้

1.หากรู้สึกตัวว่ามีอาการแพ้ท้อง ให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ แต่ไม่ควรดื่มในระหว่างที่กำลังรับประทานอาหารหรือดื่มทันทีที่ทานอาหารเสร็จ แต่ควรดื่มก่อนหรือหลังมื้ออาหารสักประมาณครึ่งชั่วโมง และเพื่อไม่ให้เกิดอาการขาดน้ำที่ต้องเสียไปจากการอาเจียน ก็ควรจิบน้ำอยู่บ่อย ๆ ตลอดทั้งวัน อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้อาการคนท้องดีขึ้น ก็คือให้ฝานขิงอ่อนเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วเอามาแช่น้ำร้อน จิบไปเรื่อย ๆ ก็จะช่วยให้อาการคลื่นไส้ อาเจียนลดลงได้

2.กลิ่นเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนท้องรู้สึกท้องไส้ปั่นป่วน เมื่อไหร่ที่ต้องลงมือประกอบอาหาร คุณแม่ก็ควรที่จะเปิดพัดลมดูดกลิ่นหรือไม่ก็เปิดหน้าต่างออกให้กว้าง ๆ และคนท้องนั้นจะไม่ค่อยอยากอาเจียนมากนักเมื่อมีอาหารอยู่ในท้อง เพราะฉะนั้นจึงควรพยายามรับประทานอาหารเพื่อไม่ให้ท้องว่างแม้จะไม่รู้สึกหิวก็ตาม นอกจากนี้คุณแม่อาจรับประทานได้ไม่มากนักหากแบ่งอาหารเป็นมื้อหลัก ๆ ตามปกติ จึงควรแบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อย่อย ๆ แทนจะดีกว่า

3.เนื้อสัตว์อย่างเนื้อวัวหรือเนื้อหมูอาจทำให้แพ้ท้องมากขึ้น จึงอาจจะเปลี่ยนมาเป็นเนื้อปลาหรือไข่ต้มแทนก็ได้

4.อาหารรสจัด ไม่ว่าจะมันจัด เผ็ดจัด หรือเป็นอาหารที่หนักเครื่องเทศ เมื่อรับประทานเข้าไปอาจทำให้มีอาการจุกเสียดแน่นบริเวณหน้าอกขึ้นมาได้ จึงควรหลีกเลี่ยง

5.ควรมีของกินเล่นหรือขนมขบเคี้ยวที่มีโปรตีนสูงอยู่ใกล้ ๆ เช่นถั่วหรือขนมที่ทำจากถั่วเหลือง เพราะหากรู้สึกหิวขึ้นมาเมื่อไหร่ จะได้หยิบทานได้อย่างสะดวก

เพื่อไม่ให้ท้องว่างนานจนเกินไปจนเกิดอาการแพ้ท้อง ก่อนที่คุณแม่จะเข้านอนในตอนกลางคืนให้หยิบขนมปังจืดหรือขนมปังกรอบธัญพืช ทานสัก 1-2 ชิ้น อาการก็จะทุเลาขึ้น หรือไม่ก่อนนอนก็ให้ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ สักแก้วก็จะช่วยให้หลับสบายขึ้น และเพื่อไม่ให้เกิดอาการวิงเวียน เพราะท้องว่างหลังจากตื่นนอน ควรที่จะวางแครกเกอร์เกอร์หรือเครื่องดื่มเอาไว้ใกล้ๆ เพื่อที่จะทานได้ทันทีก่อนที่จะลุกจากเตียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook