5 ข้อต้องเลี่ยงเพื่อสุขภาพแม่ท้องที่แข็งแรงสมบูรณ์

5 ข้อต้องเลี่ยงเพื่อสุขภาพแม่ท้องที่แข็งแรงสมบูรณ์

5 ข้อต้องเลี่ยงเพื่อสุขภาพแม่ท้องที่แข็งแรงสมบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงตั้งท้องเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่จำเป็นที่จะต้องเอาใจใส่ดูแลตนเองเป็นพิเศษ เพราะไม่ว่าอะไรก็ตามที่คุณแม่ทำย่อมส่งผลถึงลูกน้อยที่อยู่ในท้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นสภาพจิตใจของคุณแม่หรือสิ่งที่คุณแม่รับประทานเข้าไป ลูกน้อยในท้องของคุณแม่จะเป็นเช่นไรนั้น จะมีพัฒนาการตามปกติหรือมีปัญหาในการเจริญเติบโตก็อยู่ที่ตัวคุณแม่เองนั่นแหละ พฤติกรรมบางอย่างจึงเป็นพฤติกรรมที่คุณแม่พึงหลีกเลี่ยงหรือไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด ดังเช่นพฤติกรรมต่อไปนี้

1.ปล่อยให้ครียด

ความเครียดไม่ใช่แค่ทำให้เรารู้สึกแย่เท่านั้น แต่มันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภัยตามมาอีกมากมาย ยิ่งถ้าเป็นคนท้องยิ่งต้องระวัง เพราะความเครียดเป็นอาการคนท้องที่อาจส่งผลให้เด็กคลอดก่อนกำหนด หรือมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ปกติ อีกทั้งยังทำให้เด็กมีโอกาสที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน และยังอาจจะเป็นโรคสมาธิสั้น หรือโรคในกลุ่มออทิสติกอีกด้วย

2.ดื่มนมเกิน 1 แก้วต่อวัน

แม้การดื่มนมจะทำให้เด็กได้รับแคลเซียมไปด้วย แต่ถ้าดื่มมากไปก็อาจกลายเป็นโทษภัยขึ้นมาได้ โดยในวันหนึ่งควรดื่มแค่วันละ 1 แก้วเท่านั้น ไม่ว่าจะนมวัวหรือนมถั่วเหลือง และถ้าต้องการเสริมแคลเซียมเพิ่มขึ้นก็ควรหาจากอาหารอย่างอื่นแทน จะดีกว่า จะปลา งาดำ ผักใบเขียวก็ได้ทั้งนั้น

3.ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก็ไม่ต่างอะไรกับบุหรี่และสารเสพติด หากคุณแม่ดื่มระหว่างตั้งท้องจะส่งให้เด็กมีพัฒนาช้า มีโอกาสที่จะคลอดก่อนกำหนด และอาจพิการตั้งแต่กำเนิดได้

4.ทานอาหารไร้ประโยชน์

แม้คุณแม่จะชื่นชอบการทานอาหารรสจัด ทั้งหวานจัด เค็มจัด เผ็ดจัด มันจัด หรืออาหารสุก ๆ ดิบ ๆ สักแค่ไหน แต่ถ้าอยู่ในระหว่างตั้งท้องก็ควรงดเสียดีกว่า เพราะอาจทำให้คุณแม่มีอาการปวดท้องได้ รวมทั้งอาหารจำพวกของหมักดอง อาหารใส่ ผงชูรส อาหารกระป๋อง ชา กาแฟ น้ำอัดลม ก็ควรหลีกเลี่ยงด้วย เพราะลูกน้อยในท้องคุณแม่อาจได้รับผลกระทบจากจากสารปรุงแต่งบางอย่างได้

5.สูบบุหรี่

บุหรี่และสารเสพติดเป็นอันตรายกับทุกคน โดยเฉพาะกับคนท้องที่ไม่ควรสูบไม่ควรใช้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากการสูบบุหรี่และใช้สารเสพติดจะส่งผลโดยตรงต่อเด็กที่อยู่ในท้อง ทำให้เด็กมีปัญหาทางพัฒนาการได้

เหล่านี้คือสิ่งที่คุณแม่ตั้งท้องพึงหลีกเลี่ยงหรืองดเว้น เพื่อโทษภัยจากสิ่งต่าง ๆ ดังกล่าวจะได้ไม่เกิดขึ้นกับตัวลูกน้อย และตรงข้ามกัน สิ่งที่คุณแม่ควรทำก็คือการรับประทานอาหารตามความต้องการของร่างกายในช่วงตั้งท้อง ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ เพื่อที่ลูกน้อยจะได้ลืมตามาดูโลกพร้อมสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook