4 วิธีแก้ปัญหาลูกชอบดูดนิ้ว ที่แนะนำให้คุณแม่ลองทำกันดู

4 วิธีแก้ปัญหาลูกชอบดูดนิ้ว ที่แนะนำให้คุณแม่ลองทำกันดู

4 วิธีแก้ปัญหาลูกชอบดูดนิ้ว ที่แนะนำให้คุณแม่ลองทำกันดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกชอบดูดนิ้ว เป็นปัญหาหนึ่งที่หนักอกหนักใจผู้ปกครอง ด้วยกลัวว่าลูกน้อยจะได้รับเชื้อโรค กลัวลูกฟันไม่สวยหรือกลัวลูกติดนิสัยการอมมือเมื่อโตขึ้น ปัญหาลูกดูดนิ้วเป็นปัญหาที่ไม่น่ากลัวหรืออันรายร้ายแรง อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอยู่บ้างแต่ก็ไม่ถึงกับอันตราย

สาเหตุที่เด็กชอบดูดนิ้ว

การดูดนิ้วเกิดขึ้นตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์มารดา เพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท พอทารกคลอดออกมา การดูดนิ้วจะเป็นการปลอบใจหรือกล่อมตัวเอง เช่นเมื่อรู้สึกไม่สบายตัว เบื่อ หงุดหงิดหรือไม่พอใจ เด็กบางคนดูดนิ้วเพราะติดการดูดนมจากขวดหรือรู้สึกเพลินและสบายใจ

การแก้ปัญหาลูกชอบดูดนิ้วต้องค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆแก้ ไม่ควรเร่งรีบหรือดุดันมากเกินไปเพราะอาจทำให้เด็กเครียดได้ ผู้ปกครองควรช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูก ให้ลูกได้รับรู้ว่า การดูดนิ้วจะมีผลเสียอย่างไรบ้าง ในบทความนี้จะบอกถึง 4 เคล็ดลับที่จะช่วยแก้ปัญหาลูกดูดนิ้วมือได้ อย่างเช่น

1.สอนให้ลูกรู้เหตุผลว่าการดูดนิ้วส่งผลเสียต่อตัวเขาอย่างไรบ้าง

บอกให้ลูกรู้ถึงผลเสียของการดูดนิ้ว เช่น ถ้ามือไม่สะอาด อาจจะทำให้ลูกท้องเสีย หรือมีเชื้อโรคเข้าปาก อีกทั้งการดูดนิ้ว อาจทำให้ฟันของลูกเหยินหรือไม่ได้รูปทรงที่สวยงาม หรือเมื่อโตขึ้นลูกอาจจะต้องได้ไปจัดฟัน อีกทั้งอาจทำให้เกิดแผลพุพองในปากได้ พยายามบอกเขาให้เข้าใจ อย่าเร่งรีบหรือกดดัน

2.พยายามจับตาดูลูก หรือหาเวลาเล่นกับลูก

บางครั้งการที่เด็กดูดนิ้วเพราะพวกเขาเบื่อหรือไม่มีอะไรทำ ผู้ปกครองควรหากิจกรรมให้ลูก เช่น สอนวาดรูประบายสี อ่านหนังสือหรือเล่นอะไรต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของเด็กออกไป การที่เด็กได้เล่นหรือหยิบจับสิ่งของต่างๆที่ไม่ใช่การดูโทรศัพท์หรือโทรทัศน์จะทำให้พวกเขาไม่มีเวลาว่างที่จะรู้สึกเบื่อและได้เสริมพัฒนาการเด็กไปด้วยในตัว

3.หากพบลูกดูดนิ้ว อย่าดุลูกแต่พยายามหลอกล่อความสนใจ

ผู้ปกครองอาจรู้สึกหงุดหงิดที่ลูกชอบดูดนิ้วบ่อยๆ บางคนก็ให้ความโกรธเข้ามาครอบงำจนควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ และเผลอดูด่าหรือลงโทษลูกรุนแรง เพราะการกระทำแบบนั้นนอกจากเด็กจะไม่เข้าใจแล้ว ยังจะรู้สึกเสียใจและอาจจะดูดนิ้วมากขึ้นหนักกว่าเดิม

4.หารูปเชื้อโรคหรือโรคต่างๆที่อาจเกิดขึ้นมาให้ลูกดู

การหารูปตัวอย่างของโรคต่างๆที่อาจจะมาหลังการดูดนิ้ว หรือรูปของเชื้อโรคมาให้ลูกได้ดู จะช่วยให้เด็กได้เห็นภาพว่า เมื่อตนเองดูดนิ้วแล้วจะต้องเจอกับอะไรบ้าง อาจทำให้เด็กกลัวและขยะแขยงจนลดการดูดนิ้วลงไปได้

ปัญหาการดูดนิ้วในเด็กไม่ใช่เรื่องที่อันตราย ไม่ควรเคร่งครัดและพยายามเปลี่ยนแปลงลูกแบบรวดเร็วและดุดันเกินไป ควรใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไป พยายามให้กำลังใจ และหากิจกรรมให้ลูกทำจะช่วยลดการดูดนิ้วในเด็กได้

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook